Do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vào tuần trước, nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã ngập nặng, làm gián đoạn giao thông và khiến nhiều phương tiện chìm trong nước. Sau đợt mưa ngập đó, nhiều chủ xe đã mang xe đi bảo dưỡng; trong đó, thay dầu là một trong hạng mục phải làm.
Tới hôm nay (7/10), nhiều tuyến phố tại Hà Nội tiếp tục ngập sâu sau đợt mưa lớn. Nhiều chủ phương tiện cần di chuyển bắt buộc phải đưa xe qua khu vực ngập sâu. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu có cần thay dầu tiếp, nếu như tuần trước lội nước đã thay dầu rồi.

Ảnh minh họa: Tiền Phong
Câu trả lời là nên thay dầu.
Mỗi khi xe máy phải di chuyển qua vùng ngập sâu với mức nước vượt qua động cơ, tương đương khoảng nửa bánh xe máy với các mẫu xe số, hoặc ngập hết bánh xe nếu là các mẫu xe tay ga bánh nhỏ, chủ xe nên thay dầu (bao gồm cả dầu nhớt và dầu hộp số - đối với xe tay ga) để đảm bảo các chi tiết máy hoạt động trong điều kiện an toàn và tối ưu nhất.
Song, nếu thời gian vượt qua đoạn ngập không quá lâu, chủ xe có thể kiểm tra dầu bằng que thăm dầu. Nếu phát hiện dầu chuyển sang màu nâu, trắng đục, chủ xe cần thay dầu ngay, bởi đây là dấu hiệu cho thấy nước đã lọt vào, làm biến chất dầu nhớt.

Dầu chuyển màu nâu hoặc trắng đục là dấu hiệu cho thấy nước đã lọt vào, cần thay thế. Ảnh: Qteam
Kiểm tra dầu nhớt là việc nên làm cho dù xe có tắt máy để vượt qua chỗ ngập hay không. Trong tình huống nước làm biến chất nhưng không được thay thế, nước lẫn trong dầu có thể làm hư hại động cơ, làm chi phí sửa chữa tăng cao mà khó khôi phục lại trạng thái hoạt động ban đầu.
Xe máy cần kiểm tra gì sau khi lội nước?
Sau khi đi qua vùng ngập, đặc biệt là những vùng ngập sâu, chủ xe cần kiểm tra 4 chi tiết sau để đảm bảo xe hoạt động trong điều kiện tối ưu:
- Dầu nhớt (và dầu hộp số đối với xe tay ga)
- Lọc gió
- Ống xả
- Bugi

Tùy chất liệu của lọc gió, chủ xe có thể phơi khô để có thể dùng tiếp mà không cần thay thế.
Nguyên nhân cần kiểm tra, thay thế dầu nhớt đã được đề cập ở trên.
Đối với lọc gió, đây là bộ phận có tác động trực tiếp đến chất lượng không khí đưa vào động cơ. Nếu lọc gió bị ẩm, không khí có thể không được cấp đủ để động cơ hoạt động, hoặc tệ hơn nữa là nếu có quá nhiều nước lọt vào, động cơ cũng có thể bị thủy kích.
Lọc gió là bộ phận cần lưu ý đặc biệt, bởi lọc gió nằm ở trước cửa gió nạp vào động cơ. Nếu nước ngập tới cửa gió, nước cũng có thể lọt vào trong động cơ. Nếu phát hiện nước ở khu vực này, chủ xe nhất thiết không được khởi động xe để tránh gây thiệt hại nặng.

Ống xả cần thông thoáng để khí thải có thể thoát dễ dàng, giúp động cơ hoạt động ổn định.
Ống xả là đường dẫn khí thải. Nếu không khí có thể được đưa vào thì khí thải cũng cần phải được đưa ra khỏi động cơ để có thể hoạt động ổn định. Nước đọng nhiều trong ống xả có thể cản trở khả năng xả khí, khiến động cơ không hoạt động được.
Bugi là bộ phận đánh lửa, có thể sẽ hoạt động sai lệch nếu bị ẩm. Chủ xe có thể tháo bugi, vệ sinh và sử dụng tiếp nếu bộ phận này vẫn còn hoạt động.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các bộ phận phía trên là những bộ phận quan trọng nhất. Chủ xe nên mang xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được kiểm tra toàn diện.