Chuyển đổi xanh trong ngành ô tô không chỉ đến từ các sản phẩm xe điện mới, mà còn phụ thuộc vào sự thay đổi trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Lốp xe - bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường - tác động lớn đến mức tiêu hao năng lượng, phát thải và an toàn vận hành. Chính vì vậy, các nhà sản xuất lốp xe như Sailun Tire ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững này.
Thâm nhập sâu chuỗi OEM của các hãng xe điện lớn
Trên thị trường quốc tế, Sailun Tire - thương hiệu hiện đứng thứ 10 thế giới về giá trị vốn hoá, hiện là đối tác chiến lược của BYD, Geely, Great Wall và đang đàm phán với Toyota để mở rộng chuỗi OE. Tháng 4/2024, dòng lốp E01+ ứng dụng công nghệ Ecopoint3 đã được chọn làm lốp nguyên bản cho mẫu BYD Yuan Plus (Atto 3) - dòng xe điện đã tiêu thụ hơn một triệu chiếc trên toàn cầu. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, khẳng định vai trò ngày càng rõ của Sailun trong chuỗi cung ứng xe điện quốc tế.
Tại Việt Nam, Sailun khẳng định dấu ấn khi trở thành đối tác OE lớn nhất của VinFast thông qua việc đã cung cấp lốp nguyên bản theo xe cho hầu hết các mẫu xe điện của hãng. Tháng 5/2025, nhà máy Sailun ở Tây Ninh chính thức xuất xưởng lô hàng lốp xe Atrezzo Elite 2 thế hệ mới đầu tiên, lắp ráp cho Minio Green và Limo Green, chuyển thẳng tới nhà máy VinFast Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Tính đến nay, tập đoàn Sailun đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào tổ hợp nhà máy Tây Ninh - cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng ở nước ngoài với hơn 7.000 lao động và sản lượng lên tới 20 triệu bộ lốp xe mỗi năm. Trong đó, tỷ trọng dành cho xe điện ngày càng tăng trong phân khúc lốp xe du lịch. Nguồn lực này không chỉ giúp Sailun nâng cao năng lực cung ứng cho thị trường toàn cầu, mà còn đưa Việt Nam trở thành một trong những cứ điểm sản xuất lốp xanh quan trọng của khu vực và đóng góp mạnh mẽ vào tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm cho nghành sản xuất ô tô Việt Nam.
Không ngừng cải tiến và tự động hóa dây chuyền
Bên cạnh mở rộng hợp tác OE, Sailun còn đẩy mạnh tự động hóa trong dây chuyền sản xuất. Các công đoạn then chốt như phối trộn nguyên liệu, cán luyện hay kiểm định chất lượng đều được số hóa, giúp giảm đáng kể sự phụ thuộc vào lao động thủ công và nâng cao độ chính xác trong từng sản phẩm.
Tự động hóa đã giúp Sailun tăng năng suất, đáp ứng kịp thời những đơn hàng số lượng lớn từ các hãng xe; đồng thời giảm tiêu hao điện năng và hạn chế lãng phí nguyên liệu, qua đó tiết kiệm chi phí và giảm phát thải ra môi trường. Quan trọng hơn, chất lượng sản phẩm được kiểm soát đồng đều, phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe của các hãng xe điện toàn cầu.

Sailun không chỉ đầu tư dây chuyền mà còn xây dựng trường thử lốp và trung tâm R&D tại TP.HCM, nơi đội ngũ kỹ sư làm việc 24/7 để nghiên cứu và tối ưu sản phẩm. Nhờ đó, các dòng lốp xe điện vừa đạt chuẩn quốc tế vừa phù hợp điều kiện vận hành tại Việt Nam và khu vực, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng trước các quy định môi trường ngày càng khắt khe.
Công nghệ mới thân thiện với môi trường
Một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược xanh của Sailun là công nghệ Ecopoint3 - thế hệ vật liệu lốp mới do hãng phát triển. Công nghệ này hướng đến mục tiêu cân bằng giữa hiệu suất vận hành, độ bền và tính thân thiện môi trường, những yếu tố vốn được xem là thách thức lớn nhất đối với lốp xe điện.
Ecopoint3 được phát triển theo phương pháp trộn pha lỏng liên tục, giúp cao su được phối trộn đồng nhất và ổn định. Nhờ đó, lốp đạt sự cân bằng giữa ba tiêu chí: lực cản lăn thấp để tiết kiệm năng lượng, độ bền mòn cao kéo dài tuổi thọ và khả năng bám đường tốt trên mặt ướt. Công nghệ này đã giành nhiều giải thưởng quốc tế, được xem là bước tiến quan trọng của ngành sản xuất lốp.

Minh chứng rõ rệt là dòng Sailun Atrezzo ZSR2 , sản phẩm chủ lực được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ Ecopoint3. Lốp không chỉ giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ năng lượng và mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện, mà còn đảm bảo độ êm ái, khả năng chịu tải cao hơn để đáp ứng trọng lượng pin, đồng thời duy trì độ bền trước mô-men xoắn tức thời đặc trưng của động cơ điện.
Có thể thấy, ba hướng tiếp cận này đang giúp Sailun không chỉ đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của xe điện, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm phát thải và phát triển bền vững. Đây chính là nền tảng để hãng nâng cao vị thế, mở rộng tầm ảnh hưởng và từng bước cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lốp hàng đầu thế giới.
Tại Việt Nam, Sailun bắt đầu hành trình từ năm 2012 và nhanh chóng mở rộng quy mô với tổ hợp 3 nhà máy hiện đại, đạt sản lượng tới 20 triệu lốp xe/năm, bao gồm lốp xe du lịch, xe tải – bus và xe công trình. Con số này thậm chí còn lớn hơn tổng sản lượng của toàn bộ các nhà máy lốp xe khác tại Việt Nam cộng lại. Từ năm 2022 đến nay, Sailun đã trở thành thương hiệu tiên phong ở phân khúc lốp xe tải – bus, xe chuyên dùng tại Việt Nam. Và đến năm 2025, Sailun trở thành thương hiệu có thị phần lốp xe du lịch thuần điện lớn trên thị trường.
Đặc biệt, Sailun đang mở rộng hợp tác chiến lược với các hãng xe lớn. Từ năm 2023, thương hiệu này đã chính thức trở thành đối tác của VinFast và dự kiến đến năm 2026 sẽ cung ứng cho toàn bộ dải sản phẩm xe điện VinFast. Đồng thời, năm 2025 cũng đánh dấu bước tiến mới khi Sailun bắt đầu cung cấp lốp OE cho BYD tại Việt Nam, khởi đầu với mẫu BYD Seal5.
Với vị thế top 10 toàn cầu về giá trị vốn hoá và chiến lược phát triển bài bản, Sailun đang dần khẳng định vị thế "người dẫn dắt" nghành công nghiệp lốp xe, đồng hành cùng xu thế xanh và thông minh của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.