Phụ nữ và xe +

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực

Thứ hai, ngày 03/11/2025 11:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Skoda đánh dấu cột mốc mới của ngành ô tô Việt Nam khi kết hợp di sản kỹ nghệ Cộng hòa Séc với năng lực sản xuất bản địa. Nhà máy Thành Công Việt Hưng cùng chiến lược dài hạn thể hiện cam kết đồng hành bền vững và tầm nhìn vươn ra khu vực.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 1.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 2.

Cuối thế kỷ 19, Laurin & Klement ra đời tại Mladá Boleslav, mở đầu ngành ô tô Cộng hòa Séc với chiếc xe đầu tiên năm 1905. Sau khi sáp nhập vào Skoda năm 1925, thương hiệu nhanh chóng trở thành biểu tượng kỹ thuật của quốc gia, nổi tiếng với tinh thần thực dụng và bền bỉ. Từ năm 1991, khi gia nhập tập đoàn Volkswagen, Skoda phát triển trên nền công nghệ Đức nhưng vẫn giữ bản sắc Séc cùng triết lý "Simply Clever", mang đến những giải pháp thông minh và hiệu quả.

Khi các trung tâm sản xuất châu Âu dần dịch chuyển sang châu Á, Skoda nhận thấy ở Việt Nam một cơ hội để nối dài di sản hơn 130 năm. Việt Nam sở hữu vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, hạ tầng công nghiệp phát triển nhanh và lực lượng kỹ thuật trẻ - những yếu tố lý tưởng để hình thành một trung tâm sản xuất quy mô khu vực.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 3.

Trước khi bắt đầu giai đoạn sản xuất, Skoda chọn bước đi thận trọng nhưng mang tính chiến lược. Đo là giới thiệu các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc như Skoda Karoq và Skoda Kodiaq. Đây không chỉ là phép thử thị hiếu thị trường, mà còn là cách thương hiệu hơn một thế kỷ tuổi thể hiện sự tôn trọng khách hàng Việt, bằng việc mang đến những mẫu xe tiêu biểu cho giá trị kỹ thuật Séc và tiêu chuẩn châu Âu đích thực.

Tháng 3/2025, tổ hợp Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước hợp tác giữa Skoda và Tập đoàn Thành Công. Đây là nhà máy đầu tiên của Skoda tại ASEAN, có tổng vốn đầu tư gần 8.700 tỷ đồng, công suất 120.000 xe mỗi năm, vận hành theo tiêu chuẩn toàn cầu của Volkswagen Group. Cột mốc này mở ra chương mới cho Skoda tại Việt Nam và khẳng định định hướng đưa Việt Nam trở thành điểm tựa sản xuất, xuất khẩu của hãng trong khu vực.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 4.

Hơn nửa năm sau khi nhà máy Thành Công Việt Hưng đi vào hoạt động, hợp tác giữa Skoda và tập đoàn Thành Công đã ghi nhận những kết quả rõ nét. Tổ hợp này hiện bước vào giai đoạn vận hành ổn định, tập trung sản xuất hai mẫu chủ lực Skoda Kushaq và Skoda Slavia. Dây chuyền hàn, sơn, lắp ráp được kiểm định theo tiêu chuẩn tập đoàn Volkswagen, bảo đảm chất lượng đồng nhất theo chuẩn châu Âu, khẳng định năng lực nội địa hóa và tầm vóc hợp tác giữa Skoda Auto và Tập đoàn Thành Công.

Thành công của Skoda Kodiaq NG tại Better Choice Awards 2025, nơi mẫu xe được vinh danh "Xe được yêu thích của năm", đánh dấu thêm một bước khởi đầu thuận lợi cho hành trình của Skoda tại Việt Nam. Giải thưởng này không chỉ phản ánh chất lượng sản phẩm mà còn cho thấy niềm tin ngày càng lớn của người Việt dành cho thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo của hãng.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 5.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 6.


Skoda Kushaq và Skoda Slavia là hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Cộng hòa Séc được xuất xưởng từ nhà máy Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh. Việc khởi đầu ở phân khúc sedan và SUV cỡ B vốn là "sân chơi" quen thuộc của xe Nhật và Hàn Quốc cho thấy hướng tiếp cận thực tế của Skoda. Thương hiệu này không chỉ hướng đến nhóm khách hàng cao cấp mà còn muốn đồng hành cùng các gia đình Việt Nam đang tìm kiếm phương tiện bền bỉ, dễ tiếp cận và tin cậy.

Phát triển trên nền tảng MQB-A0 của tập đoàn Volkswagen, hai mẫu xe này thừa hưởng khả năng vận hành linh hoạt, ưu việt và độ ổn định đặc trưng của xe châu Âu, đồng thời ưu tiên các tính năng đảm bảo an toàn cho người lái. Khoang nội thất tối giản nhưng tiện nghi, thể hiện triết lý "Simply Clever" - tinh tế trong thiết kế, thông minh trong trải nghiệm. Skoda cũng tinh chỉnh nhiều chi tiết cho điều kiện Việt Nam như ghế làm mát hay khoảng sáng gầm sedan cao, giúp xe vận hành ổn định và người dùng luôn thoải mái trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 7.

Nhờ nỗ lực nội địa hóa cùng đối tác Tập đoàn Thành Công, Skoda mang đến những mẫu xe châu Âu có mức tiếp cận hợp lý với khách hàng Việt, chỉ từ hơn 400 triệu đến khoảng 600 triệu đồng sau ưu đãi, cạnh tranh trực tiếp cùng các mẫu Nhật và Hàn Quốc trong phân khúc phổ thông. Việc sản xuất trong nước giúp hãng chủ động nguồn cung, đồng thời tối ưu chi phí bảo dưỡng nhờ chu kỳ bảo trì kéo dài, giảm số lần vào xưởng và tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 8.

Từ thành công bước đầu của Skoda Kushaq và Skoda Slavia, thương hiệu Cộng hòa Séc đã xây dựng được nền tảng vững chắc cho chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam. Hệ thống kỹ thuật tại nhà máy Thành Công Việt Hưng được thiết lập theo chuẩn tập đoàn Volkswagen, cho phép Skoda duy trì chất lượng đồng nhất trên toàn cầu và sẵn sàng mở rộng dây chuyền khi bổ sung các mẫu xe mới, trong đó có cả xe điện trong tương lai.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 9.

Từ nền tảng sản xuất ổn định tại Quảng Ninh, Skoda đang từng bước mở rộng quy mô và danh mục sản phẩm, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm chiến lược tại Đông Nam Á. Sự hợp tác với Tập đoàn Thành Công không chỉ giúp Skoda nội địa hóa quy trình sản xuất theo chuẩn Volkswagen Group, mà còn tạo nền tảng cho một hệ sinh thái sản xuất - phân phối - dịch vụ toàn diện, đủ năng lực đáp ứng cả thị trường nội địa lẫn khu vực.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 10.

Một trong những lý do quan trọng khiến Skoda chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á là vì thị trường này hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho giai đoạn phát triển mới. Việt Nam có dân số trẻ, sức mua tăng nhanh và tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp, mở ra dư địa tăng trưởng lớn cho các hãng xe toàn cầu.

Ngoài yếu tố thị trường, Việt Nam còn sở hữu vị trí địa lý chiến lược cùng hệ thống cảng biển, hạ tầng công nghiệp và các hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp giảm rào cản thuế quan. Trên nền tảng đó, Skoda nghiên cứu và lựa chọn bộ linh kiện phù hợp cho các thị trường đang phát triển, tuân thủ quy trình kiểm định nghiêm ngặt theo chuẩn châu Âu. Sự hợp tác với Tập đoàn Thành Công giúp hãng tận dụng thế mạnh sản xuất trong nước, tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Skoda tạo bước ngoặt cho kỷ nguyên ô tô châu Âu tại Việt Nam, mở lối vươn tầm khu vực- Ảnh 11.

Để chuẩn bị cho hành trình gia nhập thị trường Việt Nam, Skoda Auto đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thành Công. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất và phân phối ô tô, cùng uy tín được khẳng định qua hàng loạt dự án, Tập đoàn Thành Công được xem là nền tảng vững chắc để Skoda triển khai kế hoạch dài hạn tại khu vực. Sự kết hợp giữa năng lực sản xuất bản địa và tiêu chuẩn toàn cầu của Skoda tạo nên điểm tựa ổn định cho một thương hiệu châu Âu trong giai đoạn mở rộng ra toàn Đông Nam Á.

Dù hành trình này không thiếu thách thức, từ cạnh tranh của các thương hiệu đã "bám rễ" lâu năm đến yêu cầu cao về tiêu chuẩn và tỷ lệ nội địa hóa, quyết định đặt nhà máy tại Việt Nam vẫn được xem là bước đi mang tầm chiến lược của Skoda. Khi chuỗi cung ứng nội địa hoàn thiện và năng lực sản xuất mở rộng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm của Skoda và là cánh cửa để tập đoàn Volkswagen mở rộng hiện diện sâu hơn trong khu vực ASEAN.

Chia sẻ

Trí Thức Trẻ

Ý kiến của bạn