Vui vẻ

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc

Thứ sáu, ngày 01/08/2025 10:03 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Một thế hệ khán giả đã lớn lên cùng âm nhạc Sơn Tùng.

MCK cho thấy nhạc Sơn Tùng có thể hay đến thế nào

Sau hơn 3 ngày kể từ khi phát hành, MV mới của MCK - 2323 mang về 3.5 triệu view trên YouTube. Với độ tăng tưởng này, vào ngày 31/7, 2323 đang là MV Vpop có lượt xem tăng cao nhất - 1,4 triệu lượt xem trong ngày. Dù Top Trending không còn hiển thị cụ thể ở từng video nhưng trong BXH, 2323 vẫn đang là video #1 thịnh hành ở cả 2 bảng chung và tab music.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 1.

MCK lại gây bão lượt xem

Ra nhạc đánh úp không báo trước, nhưng mỗi lần nam rapper này comeback là fan nhạc lại có nhiều thứ để bàn luận. Điều gây sốc nhất lần này chính là việc MCK chọn re-sampling nhạc Sơn Tùng. Bài hát dài 2 phút 53 giây, 2/3 thời lượng là Buông Đôi Tay Nhau Ra của Sơn Tùng, chỉ thêm 1 verse rap của MCK. Sample Buông Đôi Tay Nhau Ra mang lại cảm giác hoài niệm, nhiều fan như nhìn lại được thanh xuân của mình.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 2.

Nhiều ý kiến chê đoạn rap của MCK “lạc quẻ”

Nhưng nhiều ý kiến chê đoạn rap của MCK “lạc quẻ”. Nam rapper đóng tune quá đà, rap nhanh và không rõ lời. Câu rõ ràng nhất có lẽ là câu kết cuối “chúc em hạnh phúc”. Trên các diễn đàn, nhiều người nói thẳng bài nhạc lần này không hay. Buông Đôi Tay Nhau Ra “gánh” toàn bộ.

MCK nhắc cho khán giả nhớ Buông Đôi Tay Nhau Ra hay thế nào

Bài rap của MCK có thể gây tranh cãi, verse rap hay - dở tuỳ cảm nhận người nghe nhưng có 1 thứ không thể phủ nhận, chính là Buông Đôi Tay Nhau Ra rất hay. Bài hát đã được khán giả yêu thích từ 10 năm trước, và nay khi hot trở lại, ấn tượng ấy càng rõ nét hơn. MCK đã cho người nghe throwback lại 10 năm trước để thấy, nhạc Sơn Tùng có thể hay đến thế nào.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc

Nếu G-Dragon có “ngai vàng” cho riêng mình tại Hàn Quốc, thì ở Việt Nam, Sơn Tùng cũng có vị thế tương tự. G-Dragon gây dựng ngôi vương và duy trì nó suốt 20 năm bởi những bản hit bất hủ của BIGBANG như Lies, Haru Haru, Fanstatic Baby, Bang Bang Bang,... hay hit solo như Heartbreaker, One of a Kind, Crooked, Untitled, 2014,... Âm nhạc của GD là tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả, có sức sống cho đến hiện tại. Và khi anh comeback sau 8 năm cùng album Übermensch, cả châu Á dõi theo.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 3.

G-Dragon có “ngai vàng” cho riêng mình tại Hàn Quốc

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 4.

Khi anh comeback sau 8 năm cùng album Übermensch, cả châu Á dõi theo

Từ bài rap mới của MCK, cư dân mạng lại có dịp nhìn lại bề dày sự nghiệp của Sơn Tùng. Một nhận định trên Threads thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và hàng nghìn bình luận, khẳng định “thế hệ này” - Gen Z, những người cùng lứa tuổi với MCK - đã lớn lên cùng nhạc Sơn Tùng. Nhận định này có phần đúng.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 5.

Gen Z, những người cùng lứa tuổi với MCK - đã lớn lên cùng nhạc Sơn Tùng

Dù thích hay không thích, thì ai cũng sẽ ngân nga được một (hoặc vài) ca khúc của Sơn Tùng. Nhạc Sơn Tùng là nhạc quốc dân - nhận định này không hề vô căn cứ. Xuyên suốt 12 năm làm nghề, bài nào của Sơn Tùng cũng được gọi là hit.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 6.

Dù thích hay không thích, thì ai cũng sẽ ngân nga được một (hoặc vài) ca khúc của Sơn Tùng

Từ ca khúc đầu tiên đánh dấu tư cách nghệ sĩ âm nhạc chuyên nghiệp là Cơn Mưa Ngang Qua, rồi tới Em Của Ngày Hôm Qua, Chắc Ai Đó Sẽ Về, Âm Thầm Bên Em, Thái Bình Mồ Hôi Rơi,... hay Lạc Trôi, Nơi Này Có Anh, Chạy Ngay Đi, Hãy Trao Cho Anh, Chúng Ta Của Hiện Tại,... tất cả đều là những bài hát khán giả nghe và thuộc, dù thích hay không. Và tên tuổi Sơn Tùng bùng nổ từ năm 2012 - thời điểm internet bắt đầu gắn liền với đời sống Gen Z cho đến hiện tại.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 7.

MCK, Wxrdie, tlinh,... hay bất kỳ nghệ sĩ nào ở lứa tuổi này đều từng remake nhạc Sơn Tùng, chọn Sơn Tùng làm hình mẫu lý tưởng

MCK, Wxrdie, tlinh,... hay bất kỳ nghệ sĩ nào ở lứa tuổi này đều từng remake nhạc Sơn Tùng, chọn Sơn Tùng làm hình mẫu lý tưởng. Âm nhạc của Sơn Tùng, không chỉ dừng lại ở 1 năm, mà sức sống của những ca khúc này liên tục kéo dài nhờ tạo trend mới trên mạng xã hội hay có đàn em cover, remake - như cách MCK vừa làm.

Dù có ở ẩn lâu đến mấy, mỗi màn comeback của Sơn Tùng đều càn quét Vpop. Fan luôn trong tình trạng "đói nhạc" Sơn Tùng. Năm 2024, Sơn Tùng chỉ ra mắt 2 single Chúng Ta Của Tương Lai Đừng Làm Trái Tim Anh Đau. Chúng Ta Của Tương Lai mất chưa đến 1 ngày để đứng đầu top trending YouTube Việt Nam mảng âm nhạc, rồi kéo dài kỷ lục suốt 37 ngày. Đến nay, đây là bài hát cuối cùng của 1 nghệ sĩ Việt giữ kỷ lục on top 1 trending lâu nhất nền tảng - đến mức quá thời hạn, bị mất hiển thị chứ không 1 sản phẩm nào đủ sức vượt mặt. Chúng Ta Của Tương Lai càn quét mọi bảng xếp hạng âm nhạc tại Việt Nam, như cách mà Sơn Tùng vẫn luôn tạo bão mỗi khi comeback.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 8.

Dù có ở ẩn lâu đến mấy, mỗi màn comeback của Sơn Tùng đều càn quét Vpop

Dự án thứ hai trong năm 2024 - Đừng Làm Trái Tim Anh Đau còn ấn tượng hơn. Với Đừng Làm Trái Tim Anh Đau, Sơn Tùng tiếp tục đặt ra loạt kỷ lục mới tại thị trường âm nhạc mà những con số thành tích dần trở nên khắt khe và đường đua ngày càng khốc liệt. MV Đừng Làm Trái Tim Anh Đau kết hợp với mỹ nhân người Thái Pimtha, leo lên top #1 trending YouTube Việt Nam mảng âm nhạc chỉ sau 2 tiếng - là MV Vpop có tốc độ đạt top 1 trending nhanh nhất lịch sử.

Đừng Làm Trái Tim Anh Đau quá dễ dàng để “all-kill" mọi BXH nhạc số, từ quốc tế như Spotify, Apple Music, iTunes,... cho đến nội địa. Các nền tảng video đều phải ghi nhận "cơn bão" mà Sơn Tùng mang đến cho Vpop. Đừng Làm Trái Tim Anh Đau debut tại vị trí thứ 162 trên BXH Billboard Global Excl.US. Đây là một trong những BXH chính thức nằm trong hệ thống của Billboard nhằm ghi nhận về sức hút và chỉ số của một ca khúc nằm ngoài thị trường Mỹ, là sân chơi để tất cả các ca khúc trên toàn thế giới cạnh tranh công bằng với nhau. Một lần nữa, Sơn Tùng chứng minh khả năng “toàn cầu hoá” âm nhạc của mình.

Sơn Tùng M-TP ở Việt Nam cũng giống G-Dragon tại Hàn Quốc- Ảnh 9.

G-Dragon là ông hoàng Kpop, còn ở Việt Nam, Sơn Tùng M-TP đang giữ một vị trí tương tự

Dẫu thị hiếu âm nhạc luôn biến động theo từng thế hệ, vẫn có những nghệ sĩ đủ sức tạo nên “thế hệ đi theo mình”. G-Dragon là ông hoàng Kpop, còn ở Việt Nam, Sơn Tùng M-TP đang giữ một vị trí tương tự.

Dẫu không ra nhạc thường xuyên, tranh cãi bủa vây, hay ngày càng có thêm nhiều tên tuổi trẻ tài năng, thì mỗi khi Sơn Tùng xuất hiện, cả thị trường vẫn phải dừng lại để nghe xem lần này anh làm gì. Không phải ngẫu nhiên mà những bản nhạc 10 năm tuổi như Buông Đôi Tay Nhau Ra vẫn có thể sống dậy, thậm chí “gánh” luôn cả một bài rap đang gây bão của MCK. Khi nào nghệ sĩ trẻ như MCK vẫn còn muốn lấy nhạc anh làm nguồn cảm hứng thì Sơn Tùng M-TP vẫn không thể thay thế. Ngôi sao số 1 Vbiz vẫn đang viết nên hành trình năm không ngừng tạo trend, tạo hit, tạo cảm hứng cho cả một thế hệ âm nhạc Việt Nam.

Chia sẻ

Tuyết Anh

Ý kiến của bạn