Luận bàn

Sự thật về Black Friday: Từng là nỗi ám ảnh trước khi trở thành đại hội săn sale!

Thứ sáu, ngày 28/11/2025 14:28 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Black Friday - “Thứ 6 đen tối” theo đúng nghĩa đen.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, từ sàn thương mại điện tử tới các trung tâm mua sắm, đâu đâu chúng ta cũng thấy sale khủng, không khí nhìn chung là rộn ràng hơn hẳn bình thường vì vào mùa “black friday” - Đợt giảm giá được coi là lớn nhất năm. Dù hôm nay (Thứ 6, 28/11) mới là “chính hội”, nhưng nhiều thương hiệu, nhiều cửa hàng đã rục rịch triển khai các chương trình khuyến mãi từ trước.

Nghe đến Black Friday, hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay tới giảm giá nhưng trên thực tế, khái niệm này vốn dĩ không sinh ra để kích thích người tiêu dùng mở hầu bao.

Sự thật về Black Friday: Từng là nỗi ám ảnh trước khi trở thành đại hội săn sale!- Ảnh 1.

Black Friday: Từng là nỗi ám ảnh theo nghĩa đen!

Khai niệm “Black Friday” lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1960 ở Philadelphia, cảnh sát địa phương bắt đầu gọi ngày sau Lễ Tạ ơn là “thứ 6 đen tối” vì tình hình giao thông có phần hỗn loạn, do dòng người đổ về các khu mua sắm và sân vận động, quá đông.

Đến thập niên 1980, “thứ 6 đen tối” mới được khoác lên mình 1 ý nghĩa tích cực hơn: Thương nhân dùng bút mực đen để ghi sổ sách thay vì mực đỏ. Ở Philadelphia, mực đen đồng nghĩa với “có lãi”, còn mực đỏ nghĩa là “bị lỗ”. Kể từ đó, nghe tới “Black Friday”, thương nhân sẽ nghĩ tới mùa lợi nhuận, và tìm mọi cách để tăng lợi nhuận vì chẳng ai muốn dùng bút mực đó.

Năm 2024, Adobe ghi nhận người Mỹ chi khoảng 10,8 tỷ USD chỉ trong ngày Black Friday để sắm trực tuyến. Tổng doanh thu được tạo ra ở xứ cờ hoa trong ngày “chính hội” là lên tới 74.4 tỷ USD cho 2 hình thức mua sắm online và offline tại cửa hàng.

Chiến lược “hút khách” mùa Black Friday

Vì nhu cầu săn sale quá lớn, nhiều thương hiệu đã khéo thay đổi chiến thuật, tổ chức hẳn “Black Friday week” hoặc “Black Friday month”. Đây là cách họ giảm áp lực vận hành cho chính mình, đồng thời tăng doanh thu, giảm hàng tồn kho.

Sự thật về Black Friday: Từng là nỗi ám ảnh trước khi trở thành đại hội săn sale!- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Một chiến lược khác không kém phần hiệu quả là sử dụng “sản phẩm mồi” (loss-leader & bundle): Thương hiệu giảm giá rất sâu cho một số mặt hàng chủ lực để thu hút khách sau đó bán thêm các sản phẩm đi kèm hoặc các gói dịch vụ bảo hành cao cấp khác để tăng giá trị trung bình của mỗi đơn hàng. Cách này thường được áp dụng với mặt hàng công nghệ, đồ điện tử và đồ gia dụng.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu lớn cũng chuyển sang hình thức khuyến mãi có chọn lọc và đề cao tính cá nhân hóa, thay vì giảm giá đại trà. Đối với những thương hiệu muốn giữ hình ảnh cao cấp - xa xỉ, chiến lược này giúp giữ giá trị thương hiệu, tránh “giá rẻ toàn diện”, đồng thời cung cấp ưu đãi phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ mức ưu đãi/giảm giá/quà tặng cùng dịch vụ đi kèm cho nhóm khách hàng VVIP - VIP sẽ khác với nhóm khách hàng bình thường, hoặc chưa từng mua hàng của hãng.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Chiến lược tiếp cận khách hàng đa kênh và trải nghiệm liền mạch. Nhiều nhà bán lẻ kết hợp bán online và bán ở cửa hàng, cho phép khách hàng xem hàng, thử hàng, đặt online, nhận tại cửa hàng, trả hàng miễn phí hoặc đổi trả dễ dàng. Ở các nước châu Á sau đại dịch, người tiêu dùng càng ưu tiên sự tiện lợi, rõ ràng và minh bạch: Giao hàng nhanh, freeship, gói quà, hỗ trợ đổi trả giúp họ yên tâm hơn khi mua sắm.

Dù đã đi một chặng đường dài, từ “nỗi ám ảnh giao thông” ở Philadelphia đến sự kiện mua sắm toàn cầu lớn nhất năm, Black Friday vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn nhờ việc các thương hiệu không ngừng sáng tạo chiến lược để bắt kịp tâm lý người tiêu dùng. 

Với khách hàng, đây là cơ hội để tận dụng ưu đãi, sắm được món đồ mình thích với số tiền ít nhất.

Còn với doanh nghiệp, có lẽ, đây là cuộc đua chiến lược hơn là cuộc đua giảm giá. Các thương hiệu thắng lớn không đơn giản là giảm giá tràn lan ồ ạt, mà phải biết giảm giá đúng cách - đúng mặt hàng - đúng đối tượng và đúng kênh, song song với đó, họ còn phải duy trì và đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt trong quá trình mua sắm. Bởi suy cho cùng, không thương hiệu nào tồn tại được nếu chỉ trông vào đúng 1 mùa Black Friday.

(Nguồn: TechCrunch, Saleforce)

Chia sẻ

Ngọc Linh

Ý kiến của bạn