Khởi sự kinh doanh

Tác giả bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng: "Bản sắc là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"

Thứ ba, ngày 29/07/2025 14:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Giành chiến thắng Thiết kế Nội thất Xuất sắc nhất Châu Á tại Giải thưởng AADA 2025 với bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng, Landco Corporation đã chứng minh một điều: Đi từ cội nguồn văn hoá đôi khi lại là con đường vươn ra thế giới hiệu quả nhất.

Tác giả bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng: "Bản sắc là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"- Ảnh 1.

Với ông Phạm Xuân Thiết - tác giả của bộ sưu tập, đây là câu chuyện về hành trình tìm lại bản sắc Việt để tạo ra sự khác biệt và nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt trên con đường hội nhập.

Cùng tìm hiểu qua cuộc trò chuyện dưới đây để hiểu rõ hơn về những giá trị đã được gửi gắm vào BST nội thất Đòng Đòng

Xin chúc mừng Landco với chiến thắng tại AADA 2025. Ông có thể chia sẻ thêm về nguồn cảm hứng khi sáng tác BST Đòng Đòng?

Cảm hứng khi thiết kế Đòng Đòng đến từ hình ảnh vừa gần gũi, vừa thiêng liêng với người Việt: cây lúa, hạt gạo. Đòng Đòng ra đời như một lời tri ân tới nền văn minh lúa nước, vốn được coi là cội nguồn của văn hóa, tín ngưỡng và bản sắc dân tộc Việt. Đây không chỉ là nội thất, mà là sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa chất liệu bản địa và ngôn ngữ thiết kế đương đại. Chúng tôi mong muốn mỗi sản phẩm đều mang trong mình một câu chuyện về đất, về người và về niềm tự hào văn hóa Việt.

Khi thiết kế, chúng tôi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp về hình thức, mà còn có linh hồn. Vừa mang giá trị văn hóa, công năng hiện đại, vừa có tính bền vững lâu dài. Để làm được điều đó, chúng tôi chuyển tải vào từng chi tiết bằng cách kết hợp các kỹ thuật thủ công truyền thống tinh xảo như sơn mài, khảm vàng lá, thêu tay… trên nền thiết kế giao thoa giữa cảm hứng văn hoá Việt và phong cách Cổ điển Châu Âu. Điều này giúp thiết kế giữ gìn bản sắc, đồng thời tạo nên sự sang trọng vượt thời gian. Các sản phẩm của Landco cũng thể hiện mạnh mẽ với tính bền vững – từ việc lựa chọn vật liệu thân thiện môi trường, đến tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu phát thải.

Đòng Đòng là kết tinh của một hành trình dung hòa giữa nghệ thuật, văn hóa và trách nhiệm với con người, với môi trường và với tương lai.

Tác giả bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng: "Bản sắc là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"- Ảnh 2.

Không gian trải nghiệm nội thất sáng tạo Đòng Đòng tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội

Dường như Landco đang tạo ra một hướng đi riêng. Theo ông, phải chăng tương lai của không gian sống chính là tìm về các giá trị văn hóa và sự bền vững?

Chúng tôi luôn tin rằng sự sang trọng đích thực không nằm ở vẻ ngoài hào nhoáng mà ở chiều sâu câu chuyện, sự chỉn chu trong từng chi tiết và giá trị bền vững mà sản phẩm mang lại cho đời sống con người.

Khi thế giới đang dịch chuyển khỏi khái niệm "nội thất nhanh" (fast furniture), con người ngày càng khao khát một không gian sống có chiều sâu, nơi họ được kết nối với di sản văn hóa, với thiên nhiên và với những giá trị truyền thống đã nuôi dưỡng tâm hồn qua bao thế hệ.

Được thiết kế và sản xuất hoàn thiện bởi thương hiệu thành viên LandFurniture, Đòng Đòng chính là lời hồi đáp của Landco Corporation cho nhu cầu đó. Chúng tôi không chỉ tạo ra đồ nội thất, mà kiến tạo những mảnh ghép văn hóa – những thiết kế mang hơi thở của đất trời, của lúa nước, của bàn tay nghệ nhân. Đó là cách chúng tôi giúp mỗi công trình trở thành một không gian sống có hồn, nơi con người tìm thấy sự cân bằng giữa hiện đại và bản sắc, giữa tiện nghi và chiều sâu tinh thần.

Tác giả bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng: "Bản sắc là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"- Ảnh 3.

Một số sản phẩm không gian phòng ăn thuộc BST nội thất Đòng Đòng

Từ thành công của Đòng Đòng, ông có thông điệp nào để gửi gắm đến các doanh nghiệp Việt đang hướng ra thế giới? Kế hoạch sắp tới của Landco và LandFurniture là gì?

Tác giả bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng: "Bản sắc là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"- Ảnh 4.

Ông Phạm Xuân Thiết - Tác giả BST nội thất Đòng Đòng của Landco Corporation

Giải thưởng AADA 2025 là niềm tự hào cho cả đội ngũ Landco và cũng là sự công nhận ý nghĩa cho hành trình đưa những giá trị bản địa hòa quyện trong từng sản phẩm nội thất Việt.

Cùng với việc Landco Corporation liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong những năm qua, chúng tôi tin rằng giải thưởng lần này cũng sẽ trở thành một minh chứng để các sản phẩm "Designed & Made in Vietnam" có thể tự tin bước ra thế giới, chinh phục những thị trường khó tính nhất bằng chính bản sắc và chất lượng của mình.

Quan trọng hơn, hành trình sáng tạo nên Đòng Đòng đã mang đến cho chúng tôi một bài học vô giá, cũng là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm:

"Bản sắc chính là sự khác biệt lớn nhất và cũng là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"

Tác giả bộ sưu tập nội thất Đòng Đòng: "Bản sắc là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất"- Ảnh 5.

Thế giới không tìm kiếm những bản sao của những gì họ đã quen thuộc. Họ khao khát được lắng nghe những câu chuyện mới, chạm vào những giá trị độc đáo. Kho tàng văn hóa Việt Nam chính là một nguồn cảm hứng vô tận. Vì vậy, hãy nhìn sâu vào văn hóa của chính mình và kể lại câu chuyện ấy bằng ngôn ngữ của thời đại. Khi chúng ta thực sự tự hào về cội nguồn, thế giới sẽ lắng nghe, không chỉ bằng sự tò mò, mà bằng sự trân trọng.

Thương hiệu LandFurniture của chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh khám phá chiều sâu của kho tàng văn hóa Việt Nam để tạo ra những sản phẩm ngày càng độc đáo, giàu bản sắc. Hy vọng rằng, câu chuyện về sự sáng tạo của Việt Nam sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn, góp phần khẳng định vị thế của thiết kế Việt trên bản đồ nội thất toàn cầu.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn