Khởi sự kinh doanh

Tâm và tầm – "Chìa khóa" để chinh phục khách hàng trong ngành bảo hiểm

Thứ tư, ngày 07/05/2025 07:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Niềm tin là tài sản đắt giá nhất trong ngành bảo hiểm. Và để có được niềm tin đó, người tư vấn không thể chỉ dựa vào lời nói thuyết phục mà cần có tâm trong cách phục vụ và tầm trong tư duy nghề nghiệp.

Tâm và tầm – "Chìa khóa" để chinh phục khách hàng trong ngành bảo hiểm- Ảnh 1.

Tâm và tầm: Hai điều mà khách hàng bảo hiểm mong đợi

"Vừa nghe tới hai chữ bảo hiểm là khách hàng nói bản thân không có nhu cầu, không thấy phù hợp hoặc nói tránh bằng cách sẽ tìm hiểu sau nhưng rồi cũng không liên lạc được", chị Trang Anh (32 tuổi) - chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhớ lại những ngày mới vào nghề.

Thực tế, với những người chọn công việc "bảo vệ thầm lặng", lời từ chối gần như là điều đầu tiên họ nhận được khi tiếp cận khách hàng. Gần 30 năm kể từ khi bảo hiểm nhân thọ hiện diện tại Việt Nam, nhận thức của người dân về sản phẩm này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, định kiến với nghề bảo hiểm vẫn còn mà phần lớn xuất phát từ việc chưa hiểu rõ về sản phẩm hay trải nghiệm không tốt trước đó. Tỷ lệ 11% dân số tham gia bảo hiểm tại Việt Nam hiện tại phần nào phản ánh tâm lý e ngại của người dân khi tiếp cận sản phẩm này.

"7 năm làm tư vấn, vô số lần nghe khách hàng nói không giúp tôi hiểu được điều họ mong muốn là gì. Ngoài sản phẩm tốt, khách hàng còn tìm kiếm một người tư vấn đủ năng lực để thấu hiểu và đưa ra giải pháp phù hợp với vấn đề của họ", chị Trang Anh nói.

Tâm và tầm – "Chìa khóa" để chinh phục khách hàng trong ngành bảo hiểm- Ảnh 2.

Tư vấn có tâm, năng lực xứng tầm là một trong những điều khách hàng ngày càng kỳ vọng ở chuyên viên tư vấn bảo hiểm.

Đồng quan điểm, anh Hoàng Tùng (35 tuổi, 8 năm trong nghề tư vấn bảo hiểm) cũng khẳng định sự tận tâm, kiên trì cùng năng lực chuyên môn vững vàng chính là một trong những "chìa khóa cốt lõi" để mở ra cánh cửa niềm tin với khách hàng. "Nhiều người nghĩ rằng muốn bán được sản phẩm thì chỉ cần giao tiếp tốt, khéo ăn nói nhưng hiện nay, như vậy thôi thì chưa đủ. Khách hàng ngày nay kỳ vọng nhiều hơn khi tham gia bảo hiểm. Họ có nhiều cách để tiếp cận thông tin, cập nhật kiến thức về bảo hiểm, do đó để tư vấn bảo hiểm đúng, đủ, thuyết phục được khách hàng khi tham gia bảo hiểm thì chuyên viên tư vấn bên cạnh việc có kiến thức sâu rộng còn phải có khả năng nắm bắt nhu cầu của khách hàng, phân tích nhiều thông tin về khả năng tài chính, tình trạng sức khỏe cũng như phải minh bạch trong toàn bộ quá trình tư vấn", anh Tùng cho hay.

Khảo sát năm 2022 của Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dịch vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường) cũng cho biết, tư vấn viên là một yếu tố quan trọng tác động đến hành vi sử dụng bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, các đáp viên cho rằng tư vấn viên hiểu biết rõ sản phẩm, trung thực và tư vấn có tâm sẽ đem lại thiện cảm và làm tăng khả năng lựa chọn sử dụng bảo hiểm nhân thọ hơn.

Chiến lược xây niềm tin bằng chuyên môn và cam kết đồng hành lâu dài từ AIA Việt Nam

Bảo hiểm là sản phẩm mang lại sự an tâm và bảo vệ cho khách hàng. Do đó, tâm và tầm có thể được xem là "thước đo" chất lượng, là tiêu chuẩn đánh giá chuyên viên tư vấn bảo hiểm trong thời đại ngày nay. Tâm tạo nên sự gắn kết, tầm xác lập độ tin cậy. Chỉ khi hội tụ cả tâm và tầm, chuyên viên tư vấn bảo hiểm mới có thể đồng hành cùng khách hàng trên hành trình bảo vệ sức khỏe và tương lai.

Đề cao tâm và tầm trong phục vụ khách hàng, AIA Việt Nam đã triển khai chiến lược "Đại lý Ngoại hạng 3.0" với đích đến là giúp 10 triệu người Việt sống khỏe hơn, lâu hơn và hạnh phúc hơn. Đặt khách hàng làm trung tâm, chiến lược tập trung vào việc xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, đào tạo chuyên sâu và toàn diện từ kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng, xử lý tình huống đến cung cấp kiến thức ở các lĩnh vực tài chính – bảo hiểm,sức khỏe, lối sống lành mạnh…

Không dừng lại ở nâng tầm chuyên môn, "Đại lý Ngoại hạng 3.0" còn lồng ghép các nội dung về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với khách hàng, đảm bảo tư vấn viên thực hiện theo tôn chỉ "bán đúng, bán đủ", cam kết làm việc toàn thời gian và đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.

Tâm và tầm – "Chìa khóa" để chinh phục khách hàng trong ngành bảo hiểm- Ảnh 3.

Tư vấn có tâm, năng lực xứng tầm là một trong những điều khách hàng ngày càng kỳ vọng ở chuyên viên tư vấn bảo hiểm.

"Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ tài chính song song với kiến tạo giá trị thực cho sức khỏe và hạnh phúc của khách hàng. Chiến lược "Đại lý Ngoại hạng 3.0" sẽ giúp người làm tư vấn nâng cao năng lực bán hàng, hiểu đúng giá trị của bảo hiểm cũng như vai trò của mình, mang lại giá trị tối đa cho khách hàng thay vì chạy theo doanh số ngắn hạn", đại diện AIA Việt Nam chia sẻ.

Với tư duy khác biệt, chiến lược "Đại lý Ngoại hạng 3.0" không chỉ là một bước đi chiến lược của AIA Việt Nam nhằm góp phần nâng cao hình ảnh nghề tư vấn bảo hiểm trong mắt công chúng, mà còn là tín hiệu cho thấy ngành bảo hiểm đang từng bước chuyển mình để hướng đến sự phát triển bền vững. Tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp tại AIA tại https://aiaagency.vn/ .

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn