Khởi sự kinh doanh

Thị trường bảo hiểm trước cơ hội bứt phá: Chất lượng tư vấn là yếu tố then chốt

Thứ năm, ngày 24/04/2025 09:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Để khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường, bên cạnh việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang cần chú trọng hơn trong việc nâng cao năng lực tư vấn – yếu tố giúp khách hàng hiểu sản phẩm bảo hiểm hơn và đưa ra quyết định tốt hơn

Thị trường bảo hiểm trước cơ hội bứt phá: Chất lượng tư vấn là yếu tố then chốt- Ảnh 1.

Nhu cầu thị trường về bảo hiểm ngày càng lớn

Khảo sát về xu hướng tiêu dùng hiện đại do Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc thực hiện trong năm 2023 cho biết, 16% người được hỏi thường xuyên sử dụng dịch vụ tài chính là bảo hiểm. Đáng chú ý, trên 50% trong số này mua bảo hiểm với mục tiêu chính là bảo vệ sức khỏe, tài sản và các quyền lợi cá nhân, gia đình.

Thị trường bảo hiểm trước cơ hội bứt phá: Chất lượng tư vấn là yếu tố then chốt- Ảnh 2.

Bảo hiểm nhân thọ được xem là giải pháp toàn diện giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa rủi ro trong tương lai.

Thu nhập tăng, mức sống cải thiện và nhận thức về sức khỏe ngày càng cao đang trở thành động lực góp phần thúc đẩy thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ thấp, chỉ chiếm khoảng 2% GDP. Trong khi ở khu vực Châu Á, con số này đạt mức trung bình 4% và trên toàn thế giới là 9%. Như tại Mỹ, tỷ lệ là 12,15%; Hàn Quốc là 11,69% hay Singapore đạt 9,65%; Malaysia là 4,46%. Có thể thấy, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

AIA Việt Nam và chiến lược nâng cao chất lượng tư vấn

Theo một số chuyên gia trong ngành, ngoài các yếu tố khách quan từ nền kinh tế, một trong những yếu tố giúp tăng tốc độ hồi phục của ngành bảo hiểm nhân thọ là nội tại của các doanh nghiệp. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng tới chất lượng tư vấn. Bởi người tiêu dùng hiện đại không mua bảo hiểm vì những lời giới thiệu hoa mỹ. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, khách hàng còn rất quan tâm tới năng lực và sự tận tâm của chuyên viên tư vấn, người có thể đồng hành lâu dài cùng họ trong suốt hành trình bảo vệ sức khỏe và tương lai tài chính.

Hiểu rõ những khó khăn, thách thức cũng như yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, từ đầu năm 2025, AIA Việt Nam đã triển khai chiến lược "Đại lý Ngoại hạng 3.0" với triết lý đặt khách hàng làm trung tâm trong toàn bộ hành trình bảo hiểm, hướng đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua việc cải thiện chất lượng tư vấn.

Kế thừa giá trị cốt lõi của những mô hình đã mang lại thành công cho AIA Việt Nam trong 25 năm xây dựng và phát triển, "Đại lý Ngoại hạng 3.0" không phải là bước chuyển mang tính ngắn hạn mà là một chiến lược để phát triển bền vững. Với phiên bản nâng cấp, AIA Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng một đội ngũ tư vấn viên có những phẩm chất, kỹ năng tiệm cận những tiêu chuẩn và đòi hỏi cao nhất từ thị trường và khách hàng.

Thị trường bảo hiểm trước cơ hội bứt phá: Chất lượng tư vấn là yếu tố then chốt- Ảnh 3.

Thay vì chỉ tuyển dụng và đào tạo các kỹ năng bán hàng, "Đại lý Ngoại hạng 3.0" từ AIA Việt Nam tập trung đào tạo chuyên sâu, toàn diện nhằm nâng cấp chất lượng tư vấn.

Trong chiến lược này, tư vấn viên AIA Việt Nam được đào tạo bài bản như một chuyên gia hoạch định tài chính và sức khỏe toàn diện: am hiểu về sản phẩm bảo hiểm, kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực tài chính cá nhân, chăm sóc sức khỏe cùng khả năng lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu người dùng. Mặt khác, doanh nghiệp cũng đặt ra tiêu chuẩn cho đội ngũ tư vấn ngoại hạng: cam kết hoạt động toàn thời gian, chuyên nghiệp và đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu.

Song song với đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ tư vấn, AIA Việt Nam còn ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quy trình tư vấn nhằm giúp khách hàng được tiếp cận thông tin minh bạch, dễ hiểu và chính xác.

Thông qua chiến lược "Đại lý Ngoại hạng 3.0", AIA Việt Nam cũng cam kết nâng tầm chất lượng dịch vụ trên mọi phương diện: khách hàng được tư vấn đầy đủ, rõ ràng, phù hợp với nhu cầu cá nhân, đồng thời được đồng hành, hỗ trợ trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.

Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang tiến tới một giai đoạn phát triển mới – nơi chất lượng của đội ngũ tư vấn là một trong những lợi thế cạnh tranh để phát triển bền vững. Trong cuộc đua đó, AIA Việt Nam với chiến lược sắc bén, là một trong những ngọn cờ tiên phong mang lại giá trị thật sự cho khách hàng. Đây cũng chính là nền tảng cốt yếu giúp doanh nghiệp duy trì vị trí hàng đầu thị trường – không chỉ bằng doanh số, mà bằng chuẩn mực mới của niềm tin và sự chuyên nghiệp.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn