Khởi sự kinh doanh

Thiết kế Ý định hình lại tiêu chuẩn thị trường khóa Việt Nam

Thứ sáu, ngày 14/11/2025 17:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Những năm gần đây, khi phong cách sống hiện đại và xu hướng nhà thông minh dần phổ biến, người Việt bắt đầu chú ý hơn đến từng chi tiết trong ngôi nhà.

Khóa cửa không còn chỉ là thiết bị bảo vệ mà trở thành một phần của thiết kế, thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ. Sự xuất hiện của các mẫu khóa mang thiết kế Ý, kết hợp nghệ thuật và công nghệ, đang phản ánh xu hướng đó một cách rõ nét.

Xu hướng quốc tế đặt ra yêu cầu thay đổi

Tốc độ phát triển ngành khóa toàn cầu cho thấy sự chuyển dịch nhu cầu và phong cách sống hiện đại. Năm 2024, theo báo cáo của Grand View Research, thị trường khóa thông minh đạt quy mô khoảng 2,77 tỷ USD và ước tính đạt 8,13 tỷ USD năm 2030 với tốc độ tăng trưởng khoảng 19,7% mỗi năm. Trong đó, các thị trường Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ dẫn đầu trong việc thay thế các khóa cơ truyền thống bằng các thiết bị điện tử.

Với xu hướng smart home (nhà thông minh), khóa trở thành trung tâm của trải nghiệm. DecorMatters cho rằng trong hệ sinh thái nhà thông minh, khóa nằm trong số các thiết bị có thể cá nhân hóa cao cùng với chiếu sáng, rèm, điều khiển nhiệt độ. Theo đó, người dùng có thể thiết lập kịch bản để các thiết bị hoạt động đồng bộ khi vào nhà, mang lại cảm giác tiện lợi và liền mạch.

Thiết kế Ý định hình lại tiêu chuẩn thị trường khóa Việt Nam- Ảnh 1.

Người dùng hiện đại coi trọng sự hài hòa của không gian.

Song song với công nghệ, thẩm mỹ và sự đồng nhất trong thiết kế cũng là tiêu chí quan trọng khi người dùng lựa chọn khóa. Các báo cáo về xu hướng thiết kế 2025–2026 của Accio và Door Design Lab cho thấy phụ kiện cửa - từ tay nắm, bản lề đến ổ khóa - hiện được coi như nội thất của ngôi nhà, không chỉ là phần phụ. Những xu hướng như bề mặt đen nhám, kim loại tông ấm, bản lề ẩn hay thiết kế tối giản phản ánh thị hiếu hướng tới sự tinh tế và hài hòa với tổng thể không gian.

Cú chuyển trong nhận thức người Việt

Theo các xu hướng của thế giới, người Việt đang có những thay đổi rõ rệt về góc nhìn với các sản phẩm khóa. Theo Vietdata (2024), lượng tìm kiếm "khóa thông minh" tăng hơn 500% trong bốn năm, phản ánh sự quan tâm tới tiện nghi và thẩm mỹ. B-Company Japan ghi nhận doanh thu khóa thông minh trong nước tăng từ 2,3 triệu USD (2019) lên 7,2 triệu USD (2023). Thị trường khóa Việt Nam được IMARC dự báo ước đạt 33,6 triệu USD vào năm 2033, khẳng định tiềm năng lớn của nhóm sản phẩm tích hợp công nghệ và thiết kế.

Các thương hiệu nội địa cũng bắt đầu đầu tư vào thiết kế, vật liệu và trải nghiệm của người dùng thay vì cạnh tranh chỉ bằng giá thành hay độ bền. Từ đó, nhiều mẫu sản phẩm tích hợp các công nghệ như mở khóa đa cách, cảnh báo xâm nhập, cảm biến an ninh cùng những thiết kế đa dạng hơn để tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu biểu có Khóa Huy Hoàng hợp tác với các đối tác Ý từ 2019 để phát triển thương hiệu HeleH, mang đến cho thị trường Việt Nam các sản phẩm mang thiết kế và công nghệ châu Âu. Đến 2023, Huy Hoàng trở thành đối tác đồng sản xuất và phân phối độc quyền thương hiệu này tại Đông Nam Á. Điều này cho thấy thị trường Việt đang nâng chuẩn để đáp ứng các tiêu chí từ thẩm mỹ, tốc độ, đến khả năng nhận diện, chống phá khóa, tích hợp mở rộng.

Thiết kế Ý định hình lại tiêu chuẩn thị trường khóa Việt Nam- Ảnh 2.

Hợp tác nâng chuẩn khóa Việt

Phong cách Ý "mở cửa" Việt

Ý được xem là trung tâm của ngành khóa cao cấp thế giới, nổi bật với thiết kế tinh xảo, tay nghề thủ công và vật liệu bền vững. Trong đó, HeleH đại diện cho tinh thần "Italian in Style – Security in Mind", nơi nghệ thuật và công nghệ song hành. Khác với sự thô cứng vốn có của thị trường khóa, sản phẩm của HeleH được lấy cảm hứng từ hội họa, kiến trúc và thi ca. Mỗi sản phẩm là sự hòa quyện giữa hình khối tinh tế, vật liệu cao cấp cùng công nghệ thông minh. Thương hiệu biến mỗi chiếc khóa thành một tác phẩm nghệ thuật phản chiếu phong cách sống tinh tế và tiện nghi.

Thiết kế Ý định hình lại tiêu chuẩn thị trường khóa Việt Nam- Ảnh 3.

Các chuyên gia từ Ý tư vấn thiết kế phù hợp với đặc trưng của vùng nhiệt đới

Khi Khóa Huy Hoàng tham gia vào quá trình sản xuất, các chuyên gia từ Ý tiếp tục tư vấn thiết kế trực tiếp để tinh chỉnh cho phù hợp với thẩm mỹ và loại cửa phổ biến ở châu Á, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn châu Âu và tinh thần cao cấp đặc trưng của thương hiệu này. Minh chứng là The Holiday Hạ Long – tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao tại Quảng Ninh – đã chọn HeleH làm đối tác cung cấp hệ thống khóa đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của công trình ven biển. Từ khi ra mắt, HeleH đã trở thành đối tác của nhiều dự án như Bộ Ngoại giao, Khu Ngoại giao đoàn Hà Nội, Kem Beach Resort Phú Quốc, Vũng Tàu Gateway, Emerald Mỹ Đình…

HeleH đã mở rộng lựa chọn cho người dùng, góp phần định hình các xu hướng mới, đặt thiết kế trải nghiệm vào trọng tâm của thị trường khóa Việt.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn