Giáo dục

Tôi "hãi" khi đọc bài đăng của 1 phụ huynh Hà Nội: Tự tạo áp lực như này rồi lại đổ lỗi các Bộ/Ban ngành!

Thứ tư, ngày 11/06/2025 14:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Bài đăng nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận, và tôi thấy... buồn nhiều hơn là trách.

* Bài viết là quan điểm của chị Phạm Thị D - một phụ huynh có con đang học cấp 1 tại Hà Nội:

Tôi là mẹ của một bé lớp 3, và sáng nay khi lướt Facebook, tôi vô tình đọc được bài đăng vài ngày trước của một phụ huynh ở Hà Nội. Thời điểm đăng bài là vào tháng 5 và phụ huynh này đang băn khoăn có nên cho con lớp 2 thi lại môn Toán chỉ vì được 9 điểm. Nguyên do bở lo rằng điểm không tròn trịa sẽ khiến hồ sơ của con "xấu đi", khó xin vào các trường cấp 2 chất lượng trong tương lai.

Bài đăng nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận, và tôi thấy... buồn nhiều hơn là trách.

Tôi không phán xét người mẹ trong bài đăng ấy, vì tôi hiểu: làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình có cơ hội tốt nhất. Nhưng tôi muốn chia sẻ một góc nhìn khác – từ một người mẹ cũng từng suýt rơi vào vòng xoáy "hoàn hảo" đó.

Tôi "hãi" khi đọc bài đăng của 1 phụ huynh Hà Nội: Tự tạo áp lực như này rồi lại đổ lỗi các Bộ/Ban ngành!- Ảnh 1.

Bài đăng gây tranh cãi trong 1 hội nhóm phụ huynh Hà Nội

Con số 9 – có thật sự cần phải "sửa"?

Là mẹ, tôi hiểu cảm giác thấy con mình chưa đạt điểm cao nhất. Nhưng rồi tôi tự hỏi: vì ai mà đứa trẻ ấy phải gánh áp lực thi lại? Vì chính các con cần điều đó? Hay vì chúng ta – người lớn – cần một bộ hồ sơ đẹp để tự trấn an?

Điểm số không phải không quan trọng, nhưng nếu con mới lớp 2 mà đã bị "soi" đến từng con điểm, thì tôi sợ rằng con sẽ lớn lên với niềm tin rằng chỉ khi nào mình hoàn hảo, mình mới xứng đáng được khen. Điều ấy nguy hiểm hơn một điểm 9 rất nhiều.

Tôi từng nghe nhiều cha mẹ phàn nàn về chương trình học nặng, về áp lực thi cử, về việc nhà trường chưa đổi mới… Nhưng khi đọc bài đăng này, tôi thấy cần phải hỏi lại chính mình: chúng ta đã thực sự tạo ra môi trường học tập tích cực cho con chưa? Hay chính cha mẹ mới là người đầu tiên biến việc học thành cuộc đua mệt mỏi?

Tôi thấy có một nghịch lý: phụ huynh thì lo con mệt, nhưng chính họ lại ép con học thêm, học trước chương trình, ép điểm cao, và khi con stress thì lại trách chương trình nặng. Phải chăng, trước khi mong hệ thống thay đổi, chúng ta – những người cha, người mẹ – nên bắt đầu từ sự thay đổi trong cách nghĩ, cách kỳ vọng của mình?

Tôi "hãi" khi đọc bài đăng của 1 phụ huynh Hà Nội: Tự tạo áp lực như này rồi lại đổ lỗi các Bộ/Ban ngành!- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Làm cha mẹ, đâu phải chỉ là ép con giỏi, mà còn là học cách yêu con đúng

Tôi từng là một người mẹ hay căng thẳng vì bài kiểm tra của con. Nhưng rồi tôi nhận ra, điều con cần nhất không phải là một điểm 10, mà là một ánh mắt nhẹ nhàng khi con nói: “Con cố gắng rồi nhưng còn sai một chút”.

Con cần được cảm nhận rằng dù kết quả ra sao, bố mẹ vẫn ở đây, vẫn tự hào và yêu con.

Không có gì sai khi cha mẹ đặt mục tiêu cao cho con, nhưng đừng để mục tiêu ấy trở thành áp lực khiến con đánh mất tuổi thơ. Một điểm 9 ở lớp 2 không làm hỏng tương lai của con, nhưng áp lực sớm có thể làm hỏng tình yêu học tập của trẻ – thứ mà không trường điểm nào có thể bù đắp được.

Tôi viết những dòng này không để phán xét, mà để chia sẻ. Làm cha mẹ chưa bao giờ dễ. Nhưng đôi khi, giữ cho con niềm vui học tập và cảm giác được chấp nhận vô điều kiện – lại chính là món quà lớn nhất chúng ta có thể cho con.

Một điểm 9 không phải là thất bại. Và một người mẹ biết dừng lại, lắng nghe con, biết nói câu "Không sao đâu, con đã cố gắng rồi" – với tôi, đó là thành công.

Chia sẻ

Thanh Hương

Ý kiến của bạn