Phụ nữ và xe +

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’

Thứ hai, ngày 04/08/2025 14:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Khoảng 300km hành trình hỗn hợp gồm cả nội đô, đường cao tốc tới đèo núi từ TP. HCM tới Đà Lạt phần nào cho thấy Geely Monjaro có nét riêng để hút nhóm khách hàng của riêng mình.

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’- Ảnh 1.

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng mẫu xe đến từ Trung Quốc. Không chỉ dừng ở phân khúc phổ thông, nhiều thương hiệu Trung Quốc hiện bắt đầu tiếp cận nhóm sản phẩm cao cấp hơn với giá bán lên tới con số hàng tỷ đồng. Geely Monjaro là một trong số đó. Mẫu xe này có giá niêm yết từ 1,099 tỷ đến 1,199 tỷ đồng.

Trong tầm giá hơn 1 tỷ đồng hiện tại, người Việt có rất nhiều lựa chọn SUV khác. Mẫu xe đang có doanh số tốt nhất trong tầm giá này là Ford Everest. Một số lựa chọn khác quen thuộc với người Việt trong tầm giá này còn có Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8 hay Honda CR-V.

Việc một mẫu xe Trung Quốc đặt chân vào nhóm sản phẩm trên 1 tỷ đồng đã đủ để thu hút sự chú ý, nhưng câu hỏi lớn hơn là liệu Monjaro có gì để thuyết phục người tiêu dùng Việt, đặc biệt khi yếu tố thương hiệu vẫn là rào cản với xe Trung Quốc?

Để tự mình tìm câu trả lời, tôi đã tham gia chuyến trải nghiệm vừa qua với Geely Monjaro từ TP. HCM tới Đà Lạt, kéo dài khoảng 300km với nhiều điều kiện địa hình từ nội đô, cao tốc, đèo núi,... vào giữa tháng 7 vừa qua. Đây là hành trình Roadtrip to the launch, hoạt động ngay trước thềm ra mắt Monjaro và EX5 dành cho các chuyên gia, media ngành ô tô trong nước.

Trang bị, công nghệ rất "xe Trung Quốc"

Như nhiều mẫu xe Trung Quốc khác, Geely Monjaro dễ khiến người đối diện liên tưởng tới… vài chiếc xe khác. Mặt lưới tản nhiệt gợi liên tưởng tới xe Volvo - điều dễ hiểu khi thương hiệu này thuộc sở hữu của Geely. Cụm đèn hậu trải dài theo phong cách Audi, bộ mâm 20 inch đi kèm lốp mỏng 245/45R20 cùng các đường gân dập nổi tạo nên ngoại hình khá gân guốc.

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’- Ảnh 2.

Bên trong, Monjaro có tới ba màn hình 12,3 inch trải dài trên bảng táp-lô - thiết kế hiện đại vốn chỉ xuất hiện trên một số mẫu Porsche hay Audi đời mới tại Việt Nam. Cần số nhỏ gọn, gợi nhớ tới xe Volvo. Cách bài trí này giúp khu vực điều khiển trung tâm tối giản nút bấm, mang lại cảm giác gọn gàng và hướng tương lai. Tuy nhiên, việc tích hợp nhiều tính năng vào màn hình cảm ứng cũng khiến thao tác những chức năng cơ bản như chỉnh nhiệt độ hay tốc độ quạt gió trở nên phức tạp hơn.

Ngoài yếu tố thị giác, Monjaro được chú trọng vào cả trải nghiệm tiện nghi. Ghế lái và ghế phụ đều chỉnh điện, nhớ vị trí, có sưởi, thông gió và massage - trang bị hiếm gặp trong phân khúc. Xe sở hữu hệ thống âm thanh 12 loa Infinity, điều hòa tự động 3 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây và điều khiển giọng nói 4 vùng.

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’- Ảnh 3.

Gói an toàn chủ động ADAS được trang bị đầy đủ với phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, nhận diện biển báo, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Camera 360 tích hợp tính năng quan sát gầm xe là chi tiết độc đáo trong phân khúc, giúp ích khi lùi chuồng hoặc đi địa hình.

Trải nghiệm lái thiên về ổn định và êm ái

Về cấu hình hệ truyền động, Monjaro cũng đứng ở nhóm trên so với các đối thủ, tuy nhiên không quá chênh lệch về thông số. Xe sử dụng động cơ 2.0L tăng áp, cho công suất 238 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp Aisin và hệ dẫn động AWD. Con số này cao hơn so với bản xăng của Honda CR-V (188 mã lực) và Sorento (177 mã lực), nhưng thấp hơn so với Santa Fe (281 mã lực).

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’- Ảnh 4.

So với các đối thủ, Monjaro "hào phóng" hơn khi có tới 7 chế độ vận hành gồm Thông minh, Tiết kiệm, Êm ái, Thể thao, Đường tuyết, Địa hình và Cát. Thực tế sử dụng xuyên suốt từ nội đô TP. HCM tới đường cao tốc và cả đường đèo tới Đà Lạt, chỉ có 4 chế độ đầu tiên được sử dụng nhiều nhất. Sự khác biệt giữa các chế độ có thể cảm nhận rõ từ phản hồi vô-lăng, thời điểm chuyển số và độ chắc chắn của hệ thống treo.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Monjaro không quá bốc mà thiên về ổn định và êm ái. Hệ thống treo của xe cũng theo thiên hướng mềm mại và dễ chịu, đánh đổi lại là một chút bồng bềnh khi qua các đoạn cua đường đèo ở Đà Lạt và khi chạy tốc cao trên cao tốc. Ngay cả ở chế độ Sport, xe vẫn mang tới trải nghiệm theo thiên hướng êm ái.

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’- Ảnh 5.

Khả năng cách âm của Monjaro tốt hơn mặt bằng chung trong phân khúc, phần lớn nhờ kính lái hai lớp ở phía trước. Tuy nhiên, tiếng ồn từ mặt đường vẫn lọt vào khoang khi xe đi qua địa hình xấu do bộ lốp mỏng.

Không gian rộng rãi bên trong Monjaro cũng góp phần mang đến trải nghiệm thư giãn hơn khi đi đường dài. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.770 x 1.895 x 1.689 mm, với chiều dài cơ sở 2.845 mm tương đương phân khúc D, trong khi chỉ bố trí 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi. Việc "hy sinh" hàng ghế cuối giúp Monjaro có không gian thoải mái ở cả 2 hàng ghế. Đặc biệt, không gian hàng ghế thứ 2 rộng rãi, sàn phẳng, với lưng ghế có thể ngả sâu bằng nút điện.

Tiềm năng của xe ra sao?

Từ thông số kỹ thuật đến trải nghiệm thực tế, Geely Monjaro cho thấy rõ ưu thế về trang bị tiện nghi và công nghệ so với các đối thủ Nhật và Hàn Quốc như CR-V, Santa Fe hay Sorento trong cùng tầm giá. Đây là hướng đi đặc trưng của các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt ở phân khúc cao cấp: dùng cấu hình sản phẩm vượt trội và giá cạnh tranh để bù đắp cho rào cản về thương hiệu.

Trải nghiệm Geely Monjaro để trả lời câu hỏi: ‘SUV Trung Quốc này có đủ sức chen chân trong phân khúc hơn 1 tỷ đồng?’- Ảnh 6.

Tuy nhiên, công nghệ không phải là tất cả để đảm bảo thành công, nhất là phân khúc SUV/crossover hạng C và D ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện liên tục của các mẫu xe mới. Các thương hiệu lớn từ Nhật, Hàn Quốc và Mỹ cũng đang đầu tư mạnh để nâng cấp tiện nghi và công nghệ, tạo áp lực không nhỏ lên những tân binh như Monjaro. Để thực sự chiếm được niềm tin người dùng, Geely cần tiếp tục chứng minh ở những yếu tố dài hạn hơn như độ bền bỉ, chi phí vận hành và hệ thống hậu mãi.

Trong khi Santa Fe đang chững lại về doanh số, Sorento vẫn chưa ra mắt bản nâng cấp mới, đây có thể là thời điểm phù hợp mà Monjaro có thể tận dụng để bứt tốc trong nhóm xe khung gầm liền khối (unibody) phân khúc D.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn