Tác phẩm điện ảnh "Trái Tim Què Quặt" được chuyển thể từ tiểu thuyết cổ điển Pháp, với tựa gốc là À Cloche Coeur, muốn nói đến "sự khiếm khuyết" trong tình yêu. Thông điệp này của phim được thể hiện khá rõ ràng thông qua hai nhân vật nữ Ánh và Xuân, cùng với cách mà họ yêu và được yêu.
Nhân vật nữ của "Trái Tim Què Quặt": Một là mặt trời - Một là mặt trăng
Xuyên suốt hành trình của phim, nhân vật nữ của "Trái Tim Què Quặt" được đặc tả rất khác nhau. Ánh (Nhật Linh) là một nhà báo, cá tính và quyến rũ; còn Xuân (Xuân Văn) là một ngôi sao màn bạc nhưng vẫn sẵn sàng lùi lại phía sau hào quang để trở thành một người vợ thầm lặng.

Để khi đặt cạnh nhau, sự khác biệt giữa họ càng hiện rõ, không chỉ trong tính cách mà còn trong cách họ yêu. Một người như mặt trời: ngời sáng, rạng rỡ. Một người như mặt trăng: quyến rũ và nhiều sự bí ẩn. Ánh yêu Sơn (Việt Hưng) - một nhà văn, còn Xuân kết hôn với Triết (Quách Ngọc Ngoan) - một nhà điêu khắc nổi danh.

Nếu Ánh (Nhật Linh) khiến Sơn (Việt Hưng) si mê bằng thứ tình yêu táo bạo; Xuân (Xuân Văn) lại là hậu phương vững vàng cho thành công của Triết (Quách Ngọc Ngoan). Thế nhưng, trong thế giới của "Trái Tim Què Quặt" không có con người nào, tình yêu nào hoàn hảo hay dễ đoán.
Tình yêu của Ánh (Nhật Linh) và Sơn (Việt Hưng) nồng nhiệt nhưng thiếu bền bỉ. Tình yêu của Xuân (Xuân Văn) và Triết (Quách Ngọc Ngoan) đáng ngưỡng mộ nhưng chỉ là một vỏ bọc hoàn hảo che đậy cho sự dồn nén, uất ức và ích kỷ.

Rồi khi số phận của hai nhân vật dần được bóc tách song song với hành trình truy tìm thủ phạm trong vụ án mạng bất ngờ tại thị trấn Long Lanh, Xuân và Ánh đều cho thấy sức nặng trong câu chuyện của mình. Họ - những người phụ nữ đều mưu cầu hạnh phúc. Họ yêu nhưng một người chấp nhận "chết mòn" trong tình yêu, một người chọn cách vùng vẫy khi đã bừng tỉnh cơn say tình.
Xuân Văn x Nhật Linh: Đối trọng thú vị
Từng gây ấn tượng trong vai phản diện của "Tử Chiến Trên Không", Xuân Văn là gương mặt được đánh giá mang nhiều yếu tố triển vọng, nhất là khi việc diễn cùng Quách Ngọc Ngoan càng là dịp để Xuân Văn bùng nổ với khả năng diễn xuất linh hoạt biểu cảm của mình. Và Xuân của Xuân Văn thực sự là một vai diễn trọn vẹn. Bên trong vẻ điềm tĩnh của Xuân là nội tâm thét gào và phẫn nộ khi bản ngã của cô dần bị bào mòn bởi vai trò làm vợ.

Trong khi đó, sau lần xuất hiện trong "Em Và Trịnh" với nhanh vật Thanh Thúy, Nhật Linh của "Trái Tim Què Quặt" tạo chú ý với cách diễn chân phương độc đáo. Cô khắc họa một nàng phóng viên Ánh đủ táo bạo, đủ quyến rũ nhưng cũng đủ ngông nghênh và bất cần để có được sự đối trọng với Xuân, đồng thời, mang đến cho khán giả một bức tranh tương phản thú vị khi nhận ra tính cách của người người chính là thứ mà người kia luôn muốn khao khát được trở thành.
Thông qua Ánh và Xuân, "Trái Tim Què Quặt" đặt ra những vấn đề vẫn nhức nhối ở thời hiện đại dù bối cảnh phim lấy mốc thời gian xưa. Đó là tình yêu không thể được xây đắp dựa trên sự hy sinh hay nhún nhường từ mỗi một phía, nó phải có một sự bình đẳng nhất định. Chàng có sự nghiệp, nàng cũng có quyền có sự nghiệp. Ai cũng xứng đáng có một khoảng trời của riêng mình, chứ không phải thấy ngột ngạt dưới khoảng trời của người khác - dù đó có là người mình yêu.

Nếu không, tình yêu đến một lúc sẽ nảy sinh những bất ngờ, và chẳng may đó lại là những bất ngờ khó chịu. Nó rẽ nhánh dẫn đôi tình nhân đến một bến bờ khác không phải là hạnh phúc. Có thể nó sẽ dẫn đến những cuộc tranh cãi gay gắt không dứt. Hoặc cũng có thể nó sẽ xúi giục người đàn ông vứt người phụ nữ của anh ta xuống xe, ngay giữa đêm khuya, trong rừng thông hoang vắng.
"Trái Tim Què Quặt"- Bộ phim kể về một vụ án mạng tàn bạo đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.