Khởi sự kinh doanh

Từ AEON Văn Giang, nhìn thấy chiến lược vùng ven và tầm nhìn dài hạn của AEON tại Việt Nam

Thứ năm, ngày 16/10/2025 07:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Bên cạnh các vị trí tại trung tâm đô thị đông đúc, AEON Việt Nam tiếp tục theo đuổi chiến lược mở rộng sang các khu vực ngoại ô - nơi hội tụ tiềm năng dân cư và cơ hội phát triển hạ tầng.

Từ AEON Văn Giang, nhìn thấy chiến lược vùng ven và tầm nhìn dài hạn của AEON tại Việt Nam- Ảnh 1.

Cách tiếp cận này thể hiện tầm nhìn dài hạn của tập đoàn Nhật Bản trong việc mang mô hình bán lẻ hiện đại đến gần hơn với đời sống người dân, đồng thời đồng hành cùng sự phát triển của địa phương.

Chiến lược vùng ven - bước đi dài hạn của AEON tại thị trường Việt Nam

Khi các đô thị lớn dần đạt ngưỡng bão hòa, dòng vốn đầu tư, nhu cầu bất động sản và làn sóng dân cư bắt đầu dịch chuyển về khu vực vùng ven, từ đó mở ra cơ hội phát triển mới cho các nhà bán lẻ. Là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, AEON sớm nhận thấy tiềm năng của các khu vực vùng ven và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam.

Từ AEON Long Biên, Bình Dương New City đến nay là Văn Giang (Hưng Yên) và Tân An (Tây Ninh), tập đoàn đang dần hoàn thiện bản đồ hoạt động quanh hai đô thị lớn nhất cả nước: thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hai tỉnh thành Hưng Yên và Tây Ninh trở thành những "mắt xích" mới nhất trong chiến lược mở rộng bản đồ hoạt động, cho thấy tầm nhìn dài hạn của tập đoàn Nhật Bản trong việc đón đầu xu hướng đô thị hóa tại Việt Nam.

Tại họp báo khai trương ngày 2/10, ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết: "Đây là lần đầu tiên AEON khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị tại tỉnh Hưng Yên, đồng thời cũng là cửa hàng AEON đầu tiên được đặt trong trung tâm thương mại Vincom. Trong chiến lược mở rộng và phát triển hệ thống bán lẻ, chúng tôi luôn nỗ lực đa dạng hóa mô hình và địa điểm kinh doanh tại Hà Nội cũng như khu vực miền Bắc, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng phong phú của người dân địa phương."

Từ AEON Văn Giang, nhìn thấy chiến lược vùng ven và tầm nhìn dài hạn của AEON tại Việt Nam- Ảnh 2.

AEON Văn Giang hoạt động nhằm phục vụ cộng đồng dân cư tại địa phương Hưng Yên và các tỉnh lân cận. Ảnh: AEON Việt Nam

Chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ của AEON tại Việt Nam được xây dựng dựa trên kinh nghiệm phát triển thành công tại Nhật Bản, Trung Quốc và Malaysia, hướng tới đa dạng hóa mô hình kinh doanh phù hợp theo từng khu vực. Theo ông Tezuka Daisuke, ở các khu vực ngoại ô - nơi có quỹ đất rộng và tiềm năng phát triển lớn - AEON sẽ tập trung xây dựng các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm quy mô lớn như AEON Mall. Việc hình thành những trung tâm này không chỉ mang lại không gian mua sắm và giải trí hiện đại cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tạo động lực lan tỏa cho cộng đồng xung quanh.

Trong khi đó, tại các khu vực nội đô và vùng lân cận, AEON định hướng phát triển các Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị (GMS) hoặc siêu thị quy mô vừa (SSM) trong các trung tâm thương mại của tập đoàn, cũng như tại các dự án hợp tác với đối tác phát triển bất động sản thương mại tại Việt Nam. Tại khu vực trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, AEON hướng đến việc phát triển các siêu thị quy mô nhỏ, cùng các cửa hàng chuyên doanh phù hợp với điều kiện hạ tầng và thói quen tiêu dùng của người dân

Tăng trưởng bền vững gắn liền với phát triển địa phương

Tập đoàn AEON định hướng Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ trọng điểm tại nước ngoài. Trong những năm qua, AEON Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/ năm và đang hướng đến mục tiêu tăng gấp ba quy mô hiện tại vào năm 2030. Doanh nghiệp cũng tích cực hợp tác với các nhà cung cấp địa phương nhằm phát triển chuỗi cung ứng, hỗ trợ nhà sản xuất Việt đạt chuẩn xuất khẩu.

Từ AEON Văn Giang, nhìn thấy chiến lược vùng ven và tầm nhìn dài hạn của AEON tại Việt Nam- Ảnh 3.

AEON phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà cung cấp địa phương trong việc đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Ảnh: AEON Việt Nam

Với AEON, mỗi trung tâm thương mại không chỉ là "điểm bán hàng" mà còn là nơi bán lẻ hiện đại hòa cùng nhịp phát triển hạ tầng và đời sống mới. Từ Hưng Yên đến Tây Ninh, mô hình phát triển vùng ven của AEON đang góp phần định hình diện mạo đô thị Việt Nam trong tương lai: năng động, kết nối và bền vững.

Tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục khai trương trung tâm mới tại Hải Dương, đồng thời khảo sát những địa phương tiềm năng thuộc miền Trung và miền Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn