Giữa dòng chảy đó, một doanh nghiệp sữa Việt với nửa thế kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng đang tiếp tục đóng góp vào nỗ lực nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua hành trình giảm đường của mình.
Tái định nghĩa vị ngọt: Xu hướng tiêu dùng lành mạnh
Khi sức khỏe trở thành ưu tiên hàng đầu của thời đại, người tiêu dùng ngày nay cũng thay đổi cách họ lựa chọn thực phẩm cho bản thân và gia đình. Một trong những thay đổi rõ nét là xu hướng kiểm soát lượng đường tiêu thụ trong chế độ ăn. Người tiêu dùng tìm đến những lựa chọn có lượng đường thích hợp, giúp cân bằng và duy trì năng lượng ổn định.
Tại Anh, xu hướng này sớm được định hình sau khi chính phủ áp dụng chính sách Thuế ngành đồ uống có đường (Soft Drinks Industry Levy) từ năm 2018. Các hãng đồ uống đã chủ động điều chỉnh công thức, giúp lượng đường tiêu thụ giảm khoảng 10% chỉ trong một năm mà doanh số vẫn duy trì ổn định (theo nghiên cứu của Đại học Cambridge, BBC News, 2021).
Còn tại Việt Nam, nhận thức về dinh dưỡng và lối sống lành mạnh này cũng ngày càng rõ nét. Chị Kim Ngân (29 tuổi, TP.HCM) cho biết, chị ngày càng chú ý hơn đến thành phần và giá trị dinh dưỡng của từng sản phẩm, đặc biệt là muốn chọn lựa loại ‘vừa đủ ngọt, vừa đủ khỏe’. "Thường các sản phẩm có độ ngọt vừa phải, vị thanh hơn khiến cảm giác dễ chịu mà vẫn ngon miệng sẽ được gia đình tôi ưa chuộng", chị Ngân chia sẻ thêm.
Từ những câu chuyện như ở Anh hay tại Việt Nam, có thể thấy đây là những biểu hiện nổi bật của xu hướng tiêu dùng mà báo cáo NielsenIQ 2025 ghi nhận. Theo đó, có đến 70% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ đang chủ động quản lý sức khỏe của bản thân, hướng đến các sản phẩm "tốt cho sức khỏe", từ thực phẩm, đồ uống đến các sản phẩm dinh dưỡng hằng ngày.
Nhìn rộng ra, sự thay đổi này cho thấy ‘vị ngọt’ đang được tái định nghĩa theo hướng thanh – vừa phải – tốt cho người tiêu dùng. Khi nhận thức về sức khỏe ngày càng được đề cao, việc đổi mới công thức trở thành bước đi cần thiết đối với các doanh nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu sức khỏe của mỗi gia đình Việt.
Lấy trách nhiệm dài hạn với sức khỏe người Việt làm trọng tâm cho hành trình giảm đường
Suốt gần nửa thế kỷ đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Vinamilk vẫn kiên định với tinh thần tiên phong khi đưa triết lý "không ngừng nâng chuẩn toàn diện" vào chiến lược phát triển bền vững. Một trong những bước đi cụ thể hiện thực hóa triết lý đó chính là lộ trình giảm dần hàm lượng đường trong sản phẩm, hướng tới việc không bổ sung đường sucrose (đường tinh luyện phổ biến) ở một số danh mục sản phẩm trong những giai đoạn tiếp theo.
Đằng sau lộ trình ấy là quá trình nghiên cứu bài bản và liên tục trong nhiều năm. Tại bộ phận Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) của Vinamilk, các chuyên gia liên tục thử nghiệm và đánh giá để tái cân bằng công thức, nhằm đảm bảo dù giảm lượng đường nhưng vẫn giữ trọn hương vị quen thuộc.
Cùng với đó, mọi sản phẩm đều được phát triển theo tiêu chuẩn dinh dưỡng của Bộ Y tế Việt Nam, đồng thời tuân thủ bộ tiêu chuẩn quốc tế CODEX Alimentarius. Đây là hệ thống quy chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực – Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) xây dựng, được xem là thước đo toàn cầu về an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng.
Bằng những nỗ lực bền bỉ, nhiều dòng sản phẩm của Vinamilk được cải tiến theo hướng giảm đường nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng trong suốt nhiều năm qua. Các sản phẩm như sữa dành cho người cần kiểm soát đường huyết - Sure Diecerna, hay sữa chua ăn Nha Đam, Dâu Tây, Nếp Cẩm cũng là minh chứng cho hành trình cải tiến bền bỉ khi mang đến vị thanh nhẹ, dễ chịu và cân bằng hơn cho người tiêu dùng.

Các dòng sản phẩm Vinamilk không ngừng được cải tiến công thức, hướng đến giữ trọn vị ngon và tốt cho sức khỏe người Việt. Ảnh: Vinamilk
Trong nhóm sản phẩm trẻ em, Optimum Gold Step 3 - 4 và Optimum Colos Step 3 được điều chỉnh giảm nhẹ hàm lượng đường; riêng Optimum Colos Step 3 giảm từ 2,9% xuống còn 2,3%, nhưng vẫn đảm bảo năng lượng và vi chất theo chuẩn quốc tế.
Đối với nhóm sản phẩm gia đình, các dòng Nước ép Necta Cam, Necta Ổi và Sữa đậu nành Cao Canxi được điều chỉnh giúp giảm tới 30% lượng đường chỉ trong một năm, trong khi hương vị vẫn nhận được đánh giá tích cực từ người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing chia sẻ, hành trình giảm đường của Vinamilk xuất phát từ sự thấu hiểu xu hướng tiêu dùng và nhu cầu sức khỏe của người Việt. "Mỗi cải tiến của Vinamilk đều nhằm mang đến người tiêu dùng những lựa chọn cân bằng hơn, vừa hợp xu hướng sống khỏe, vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cuộc sống hiện đại", ông Trí nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk tin rằng hành trình giảm đường gắn liền với cam kết dài hạn vì sức khỏe người tiêu dùng Việt. Ảnh: Vinamilk
Từ những kết quả đạt được, đây là minh chứng cho tinh thần chủ động và trách nhiệm dài hạn của Vinamilk với sức khỏe người Việt. Mỗi sản phẩm là sự kết tinh giữa thành tựu khoa học và chất lượng quốc tế, từ đó, phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc mang đến lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng.
Không ngừng đổi mới và lan tỏa giá trị sống khỏe
Từ những bước tiến trong hành trình giảm đường, Vinamilk không ngừng mở rộng lựa chọn dinh dưỡng cho người tiêu dùng Việt, những người đang hướng tới lối sống cân bằng và lành mạnh. Dù là sản phẩm có đường, ít đường hay dòng chuyên biệt cho nhu cầu dinh dưỡng riêng.
Theo đó, mọi sản phẩm đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để mang đến vị ngon tự nhiên và cân bằng dinh dưỡng phù hợp với từng lối sống. Sự đa dạng ấy giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn sản phẩm phù hợp với mình, đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng lành mạnh và chủ động hơn trong chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Sản phẩm Vinamilk đa dạng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mỗi gia đình Việt. Ảnh: Vinamilk
Với tinh thần thấu hiểu nhu cầu và không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn thể chất của người Việt trong thế hệ mới, Vinamilk tiếp tục theo đuổi hành trình mang đến những lựa chọn dinh dưỡng toàn diện cho cộng đồng. Doanh nghiệp xem đây là hành trình không ngừng nghỉ, nơi sự thấu hiểu và cam kết đồng hành cùng người Việt luôn là trọng tâm cho mọi đổi mới, hướng tới cuộc sống khỏe mạnh, thanh lành và bền vững hơn mỗi ngày.