Vui vẻ

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm

Thứ ba, ngày 03/06/2025 06:09 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Lightstick không chỉ là vật phẩm liên quan đến nghệ sĩ mà còn là nét đặc trưng nhất của văn hóa thần tượng, đại diện cho bộ mặt của cả fandom.

Ồn ào lightstick của Jack

Tháng 8/2024, Jack bất ngờ công bố phát hành lightstick. Nam ca sĩ tung cả 2 phiên bản, chọn màu vàng làm chủ đạo. Lightstick có thiết kế đơn giản với thân đen và đèn hình cầu. Phía trong, chữ J được cách điệu để tạo điểm nhấn. Thời điểm ấy, Jack thông báo sẽ mở bán 3.600 chiếc lightstick với giá bán 997 nghìn đồng/chiếc. Lightstick được phát hành nhằm chuẩn bị cho concert quy mô mà Jack đang ấp ủ. Động thái này đã lập tức gây tranh luận.

2 mẫu lightstick của Jack:

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 1.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 2.

Đầu tiên là tranh cãi về thiết kế lightstick. Mẫu lightstick của Jack bị chỉ ra có nhiều điểm tương đồng với nhiều sao Kpop như Taeyang (BIGBANG), Kim Jae Joong,... Ở phiên bản của mình, Taeyang cũng chọn màu vàng, thiết kế theo biểu tượng mặt trời. Jack không chỉ sao chép màu sắc, thiết kế thân đen, đèn vàng mà cả poster bán lighstick cũng gần như cóp nhặt từ Taeyang. Nhìn vào hai hình ảnh, nhiều người còn nhầm lẫn vì quá giống nhau. Ngoài ra, biểu tượng chữ J được lồng ghép trong lighstick của Jack lại giống với cựu thành viên DBSK Kim Jae Joong.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 3.

Mẫu lightstick của Jack bị chỉ ra có nhiều điểm tương đồng với nhiều sao Kpop như Taeyang (BIGBANG), Kim Jae Joong,...

Ngoài ra, nhiều người còn tìm được thiết kế ở trên mạng giống gần như 90% mẫu lightstick đặc biệt của Jack. trong văn hóa thần tượng, việc lightstick bị tố đạo nhái là điều gần như không thể chấp nhận.

Điểm tranh cãi thứ 2 là giá cả. Jack bán lightstick với giá 997 nghìn đồng/chiếc. Nhiều người nhận xét, số tiền để mua 1 chiếc lightstick quá cao. Fan Jack đa số là học sinh, thu nhập chưa ổn định. Do đó, với mức giá “cắt cổ" thế này, rất khó để bán được số lượng lớn.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 4.

Nhiều người nhận xét, số tiền để mua 1 chiếc lightstick quá cao

Thế nhưng, nhiều fan và cả khán giả hiếu kỳ vẫn “xuống tiền”, bỏ ra 1 triệu đồng để sở hữu cây gậy phát sáng đắt đỏ của Jack. Và từ tháng 8/2024 đến nay, vẫn chưa có chiếc lightstick nào thực sự xuất hiện trên thị trường. Vụ việc dăm bữa nửa tháng lại bị dân mạng “đào” lại, nhắc nhở Jack và công ty hãy sớm phản hồi cho người mua về lightstick. Nhưng, phía Jack vẫn im lặng. Cho đến khi chương trình Chuyển động 24h lên phóng sự, trực tiếp nhắc đến nam ca sĩ gốc Bến Tre. Đây cũng là nguồn cơn làm nổ tranh cãi liên quan đến lightstick và Jack.

Trưa ngày 30/5, chương trình Chuyển động 24h thực hiện phóng sự, đặt vấn đề J97 Entertainment - công ty quản lý của ca sĩ Jack - không giao lightstick cho khán giả sau gần một năm mở bán. Chương trình cho rằng công ty thu về 3,6 tỷ đồng từ việc bán 3.600 chiếc lightstick (giá 997.000 đồng/chiếc) nhưng chưa có dấu hiệu trả hàng. Chương trình của VTV phỏng vấn hai khách hàng mua lightstick, yêu cầu hoàn tiền do thời gian đợi quá lâu nhưng không nhận được phản hồi từ nam ca sĩ. Trong chương trình, luật sư cho rằng việc không thực hiện đúng cam kết về thời gian, địa điểm và phương thức cung cấp sản phẩm là xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Trả lời Tiền Phong tối 30/5, đại diện công ty J97 Entertainment cho biết 3.600 lightstick là con số mở bán trên fanpage. Công ty khẳng định họ chưa từng công bố thu về 3,6 tỷ đồng từ việc bán lightstick. Phía đại diện truyền thông của Jack cũng nói nội dung trong phóng sự là một chiều, chưa có sự kiểm chứng từ người trong cuộc.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 5.

Trưa ngày 30/5, chương trình Chuyển động 24h thực hiện phóng sự, đặt vấn đề J97 Entertainment - công ty quản lý của ca sĩ Jack - không giao lightstick cho khán giả sau gần một năm mở bán

0h48p ngày 31/5, fanpage chính thức của VTV chuyên cập nhật tin tức giải trí - 24h Showbiz bất ngờ đăng tải video mới. Theo đó, VTV24 công khai quá trình liên hệ với J97 Entertainment - công ty quản lý Jack để làm rõ vấn đề lightstick giao chậm, chưa đến tay người mua gây hoang mang thời gian qua. Sau đó, công ty J97 và VTV24 đáp trả nhau trực tiếp về việc liên hệ, làm rõ các thông tin trong việc mua bán lightstick.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 6.

Sáng ngày 2/6, phía VTV đã cập nhật diễn biến mới nhất của sự việc

Sáng ngày 2/6, phía VTV đã cập nhật diễn biến mới nhất của sự việc. Theo đó, từ sau khi phóng sự đặt vấn đề được lên sóng, phía công ty của Jack đã gấp rút hoàn tiền cho một số khách hàng yêu cầu nhận lại tiền. Nhiều khách hàng xác nhận trường hợp của họ đã được giải quyết, nhận về 997 nghìn đồng đúng với số tiền đặt mua lightstick ban đầu. Tuy nhiên, một chi tiết bí ẩn là phía chương trình chưa nhận được phản hồi thêm từ phía công ty sau email cuối cùng vào ngày 31/5 về cung cấp thông tin việc sản xuất lightstick.

Từ ồn ào của Jack, nhiều người đặt ra câu hỏi lại sao 1 cây gậy phát sáng lại có giá đắt đỏ - đến tiền triệu mà vẫn nhiều người săn đón. Chưa hết, việc công ty J97 chậm trả lightstick có đang thực hiện đúng nghĩa vụ bên mua hay không. Trong văn hóa thần tượng, lightstick là gì và nghệ sĩ cùng người hâm mộ phải làm gì để không xảy ra vấn đề như Jack - Đom Đóm hiện tại?

Tại sao lightstick giá đắt đỏ vẫn được fan săn đón?

Lightstick (gậy phát sáng) là vật phẩm phổ biến nhất trong văn hóa thần tượng, xuất phát từ Hàn Quốc. Lightstick không chỉ là vật phẩm liên quan đến nghệ sĩ mà còn là nét đặc trưng nhất của văn hóa thần tượng, đại diện cho bộ mặt của cả fandom. Người khai sinh ra ý tưởng này chính là G-Dragon. Thời điểm ấy, G-Dragon trăn trở suy nghĩ về việc làm thế nào để nhìn thấy người hâm mộ trong các buổi hòa nhạc.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 7.

Vương miện màu vàng mang tính huyền thoại của nhóm nhạc BIGBANG đã mở ra kỷ nguyên lợi nhuận mới cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc

Lối sáng tạo đột phá của ông hoàng Kpop đã hình thành nên chiếc lightstick đầu tiên trong lịch sử - kết hợp giữa gậy phát sáng nhưng được thiết kế theo biểu tượng, concept riêng và sáng màu đặc trưng nhóm nhạc. Vương miện màu vàng mang tính huyền thoại của nhóm nhạc BIGBANG đã mở ra kỷ nguyên lợi nhuận mới cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 8.

Fan Kpop không còn xa lạ với biển búa hồng BLACKPINK

Từ đây, hàng loạt công ty giải trí bước vào cuộc đua lightstick. Mỗi nhóm nhạc khi ra mắt đều được hoạch định kế hoạch xây dựng fanclub, đặt tên fandom, chọn màu đại diện và trên hết - thiết kế lightstick. Tại Việt Nam, fan Kpop không còn xa lạ với biển vàng của BIGBANG, biển hồng của SNSD, BLACKPINK hay biển xanh của Super Junior.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 9.

Army Bong - lightstick BTS có giá đắt đỏ nhưng vẫn gây sốt

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 10.

Lightstick ver.3 của SEVENTEEN cháy hàng

Lightstick có giá đắt đỏ. Một chiếc “búa hồng” của BLACKPINK hay Army Bong - lightstick BTS giao động từ 800.000 - 1.600.000 đồng. Và khi vận chuyển về Việt Nam, mức giá này còn bị nâng lên tùy vào đơn vị phân phối. Mỗi đợt các nhóm Kpop đổi mẫu lightstick, mở bán đợt mới là lại sold-out. Điển hình như mẫu lightstick của SEVENTEEN phát hành nhân dịp kỷ niệm 10 năm. Dù có giá đắt tận 1.500.000 đồng và còn bị đội giá cho những phiên bản đặc biệt thì fan vẫn sẵn sàng mua. Có người sở hữu cả 3 mẫu lightstick SEVENTEEN từng phát hành.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 11.

G-Dragon lần nữa càn quét thị trường với lightstick DAYG - mẫu hoa cúc khuyết cánh dành riêng cho fandom cá nhân

Đầu năm nay, G-Dragon lần nữa càn quét thị trường với lightstick DAYG - mẫu hoa cúc khuyết cánh dành riêng cho fandom cá nhân. 15 năm kể từ BANGBONG, G-Dragon tiếp tục chứng minh sức mạnh cùng lightstick gắn liền với biểu tượng hoa cúc. Anh phát hành phiên bản lớn kèm chậu sạc và phiên bản mini gắn chìa khóa. Giá giao động từ 500.000 - 2.500.000 đồng - tùy combo. Ngày mở bán, mọi phiên bản đều sold-out. G-Dragon mở bán ở triển lãm riêng và trước mỗi concert, nhưng chưa bao giờ đáp ứng đủ cho người hâm mộ. Đến nay, Galaxy Corp. vẫn phải sản xuất liên tục để trả hàng cho fan. Mới đây, G-Dragon công bố về Việt Nam biểu diễn vào tháng 6 ở SVD Mỹ Đình làm cơn sốt lightstick DAYG còn bùng nổ hơn, có chiếc còn được bán ra với giá 10 triệu đồng.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 12.

G-Dragon tạo nên cơn sốt mới với GDAY

Với fan Kpop, mua lightstick không chỉ để đi concert mà còn là 1 thú vui sưu tầm, phụ kiện trang phục và trang trí không gian sống. Lightstick trở thành phần quyền lực không thể thiếu, đại diện cho sức mạnh fandom và chứng minh sự hiện diện của bản thân người hâm mộ trước thần tượng.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 13.

Lightstick hình đám mây gây sốt của Sơn Tùng

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 14.

SOOBIN cũng phát hành lightstick riêng và được fan săn đón

Tại Việt Nam, văn hóa thần tượng bùng nổ, nhiều nghệ sĩ Việt cũng phát hành lightstick cho riêng mình. Điển hình như lightstick của Sơn Tùng đã có giá 1.1 triệu đồng, Hoàng Thuỳ Linh 799 nghìn, SOOBIN có giá 1.2 triệu đồng,... Không hề thua kém sao quốc tế, lightstick của nghệ sĩ Việt cũng được fan săn đón nhiệt tình. Tại concert SOOBIN ở Hà Nội vừa qua, người xem phải choáng ngợp trước biển vàng mà KINGDOM tạo ra, hay biển mây mà Sơn Tùng mang đến mỗi khi trình diễn ở đại nhạc hội. Tất cả đều là hình ảnh tích cực cho văn hóa thần tượng quốc nội.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 15.

Giá trị của lightstick là giá trị tinh thần, sợi dây liên kết chặt chẽ trong văn hóa thần tượng

Người hâm mộ mua lightstick là cách thể hiện tình yêu với thần tượng, là sự tin tưởng nghệ sĩ. Giá trị của lightstick là giá trị tinh thần, sợi dây liên kết chặt chẽ trong văn hóa thần tượng. Do đó, mỗi một ekip nghệ sĩ đều cố gắng tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho fan khi phát hành lightstick.

Đảm bảo quyền lợi - dịch vụ khi mua lightstick

Thông thường, lightstick sẽ do nghệ sĩ - công ty/ekip nghệ sĩ tự mình sản xuất, phát hành. Trước thời điểm phát hành sẽ có thời gian pre-order, dành suất ưu tiên cho những người hâm mộ “đặt gạch” trước. Thời gian này có thể kéo dài từ 2 tuần đến 6 tuần tùy ekip. Thời gian trả hàng được thông báo chính xác và mịnh bạch đến người mua. Đây là nghĩa vụ bắt buộc của bên bán.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 16.

Ở trường hợp lightstick quá đắt hàng, không đủ số lượng đáp ứng lượng người mua khủng thì ekip nghệ sĩ sẽ phát thông báo sản xuất thêm, hẹn thời gian dự kiến được bổ sung

Ở trường hợp lightstick quá đắt hàng, không đủ số lượng đáp ứng lượng người mua khủng thì ekip nghệ sĩ sẽ phát thông báo sản xuất thêm, hẹn thời gian dự kiến được bổ sung. Điển hình như trường hợp fan G-Dragon, dù chờ đợi lightstick DAYG khá lâu nhưng trải nghiệm vẫn xứng đáng vì công ty luôn đưa ra lời giải thích, hướng giải quyết thoả đáng cho trường hợp trễ hàng.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 17.

Càng kéo dài thời gian, càng khiến người mua “nóng ruột” vì tiền đặt trước quá lớn, ekip nghệ sĩ thì không có phản hồi thỏa đáng

Theo ghi nhận thực tế, rất hiếm có FC hay fandom nào phải chờ lightstick (hay bất kỳ vật phẩm nào khác như album vật lý, photobook, merchandise,...) hơn nửa năm. Càng kéo dài thời gian, càng khiến người mua “nóng ruột” vì tiền đặt trước quá lớn, ekip nghệ sĩ thì không có phản hồi thỏa đáng. Như trường hợp của Jack, lòng tin của người mua đã bị xâm lấn nghiêm trọng. Từ tháng 11/2024, nhiều người đã "réo gọi" Jack và công ty về vấn đề lightstick đã đặt mua. Theo chia sẻ của người mua hàng, lightstick đặt hồi tháng 8/2024, đóng link vào cuối tháng. Khi người mua hàng thắc mắc về lightstick, ekip của Jack phản hồi đang chốt số lượng. Từ đó đến nay, không có thêm bất kì thông tin gì.

Dân tình "than trời", nhưng chỉ nhận lại sự im lặng. Đây là điều khiến người ta thêm phần phẫn nộ. Lần đầu tiên phía Jack phản hồi công khai vấn đề này là ngày 30/5 - sau phóng sự của VTV. Và như trong phóng sự, luật sư cũng đã đề cập rằng việc không thực hiện đúng cam kết về thời gian, địa điểm và phương thức cung cấp sản phẩm là xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Từ ồn ào của Jack: Lightstick giá đắt đỏ vẫn “bào” được fan, nhưng chưa ai phải chờ đến gần 1 năm- Ảnh 18.

Ồn ào này của Jack không chỉ là tranh cãi khiến anh phải nhìn nhận lại, mà còn là bài học cảnh tỉnh cho cả nghệ sĩ và người hâm mộ

Hiện tại, vẫn không thể rõ khi nào thì lightstick của Jack sẽ đến tay người mua. Một số người mua đã được công ty hoàn tiền. Song thông tin về chiếc lightstick thực sự vẫn là 1 bí ẩn mà chỉ Jack và J97 Entertainment mới có thể giải đáp.

Ồn ào này của Jack không chỉ là tranh cãi khiến anh phải nhìn nhận lại, mà còn là bài học cảnh tỉnh cho cả nghệ sĩ và người hâm mộ. Ở phía nghệ sĩ, khi dùng danh tiếng và sự yêu thích mà khán giả dành cho mình để phát hành lightstick (hay bất thì loại merchandise nào), cũng cần có trách nhiệm, quy trình sản xuất và mua bán rõ ràng. Nếu có vấn đề, nghĩa vụ công khai minh bạch cần đặt lên hàng đầu và phải có chính sách hoàn tiền, bồi thường cho người mua. Ở phía người mua, nên kỹ lưỡng trong các quyết định “xuống tiền”, tránh tiền mất tật mang

Chia sẻ

Tuyết Anh

Ý kiến của bạn