Sức khỏe

Từ tiện lợi đến tinh tế: Sự thay đổi trong bữa ăn người Việt

Thứ tư, ngày 23/07/2025 19:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Một tư duy ăn uống mới đang dần trở thành xu hướng, nơi người tiêu dùng không chỉ đề cao món ăn ngon mà còn quan tâm đến quy trình sản xuất và nguồn gốc minh bạch của sản phẩm.

Từ tiện lợi đến tinh tế: Sự thay đổi trong bữa ăn người Việt- Ảnh 1.

Áp lực phải ăn "đúng"

Người tiêu dùng hiện đại đối mặt với không ít áp lực trong việc ăn uống: vừa phải ăn ngon, đảm bảo chất lượng, lại vừa tiết kiệm thời gian cho các hoạt động khác. Nếu trước đây sự tiện lợi từng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, thì hiện tại, nhiều người bắt đầu có xu hướng dịch chuyển sang các lựa chọn khác.

Theo VnExpress, có tới 33% người Việt giờ đây thích đồ uống ít ngọt hơn, thậm chí 4,7% còn chọn đồ uống không đường. Với đồ ăn vặt, chúng ta cũng e dè hơn trước các món chiên rán hay chế biến sẵn, mà ưu tiên các lựa chọn thanh đạm hơn như các loại hạt, trái cây sấy hay sữa chua.

Hơn cả năng lượng, bữa ăn còn là trải nghiệm

Hương vị vẫn là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn nào, song giờ đây, thực khách còn bị cuốn hút bởi những câu chuyện đằng sau món ăn. Họ coi bữa ăn là một trải nghiệm có ý thức, vượt xa nhu cầu nạp năng lượng cho cơ thể. Minh chứng rõ nhất là sự bùng nổ của các hình thức ẩm thực "tuyển chọn" như omakase, nơi mà từng lát cắt tinh tế, khâu chuẩn bị tỉ mỉ, nguyên liệu được lựa chọn kỹ lưỡng… đều được đề cao. Tư duy này cũng đang len lỏi sâu vào cách chúng ta đi chợ, nấu nướng và bày biện món ăn tại gia, ngay cả với những bữa cơm đơn giản nhất, với sự chú trọng đặc biệt vào nguồn gốc, phương pháp chế biến và sự cân bằng dinh dưỡng.

Tích cực tìm kiếm sự minh bạch và chất lượng, người tiêu dùng ngày nay ưu tiên các loại protein "sạch" và trái cây tươi ngon, thay vì những sản phẩm đã qua chế biến cầu kỳ. Họ mong muốn có được thông tin rõ ràng về nguồn gốc nguyên liệu, cách thức tìm nguồn và xử lý tỉ mỉ, thường tìm hiểu qua mã QR, trang web của nhãn hàng hay các tài liệu tại điểm bán. Nắm bắt tâm lý tiêu dùng đó, chiến dịch EU Good Food - Good Life do Liên minh Châu Âu đồng tài trợ đã mang những sản phẩm Châu Âu chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

Từ tiện lợi đến tinh tế: Sự thay đổi trong bữa ăn người Việt- Ảnh 2.

Chiến dịch EU Good Food mong muốn nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của thịt và trái cây được sản xuất tại Châu Âu.

Hai nhóm sản phẩm được EU Good Food chú trọng là thịt heo và thịt bò, nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao và được tuyển chọn kỹ lưỡng theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phúc lợi động vật và phương pháp chăn nuôi. Mỗi phần thịt được phân loại dựa theo các đặc tính riêng như độ mềm, tỷ lệ nạc - mỡ… đảm bảo sự đa dạng và phù hợp với nhiều phương pháp chế biến - từ luộc đơn giản, áp chảo tinh tế, những món hầm chậm thơm lừng hay món nướng đậm đà, hấp dẫn.

Từ tiện lợi đến tinh tế: Sự thay đổi trong bữa ăn người Việt- Ảnh 3.

Món thịt bò xiên ướp gừng chắc chắn sẽ làm hài lòng những người ai yêu thích sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị béo ngậy từ vân mỡ, hương thơm lừng và chút ấm nồng từ gừng.

Đáng chú ý còn có kiwi và đào đóng hộp châu Âu, nổi bật với sự tươi mới và tính linh hoạt cao trong ứng dụng. Kiwi căng mọng vị ngọt tự nhiên và dồi dào dưỡng chất thiết yếu, trong khi đào hộp mang lại sự tiện lợi mà vẫn giữ trọn hương vị của trái cây tươi, nhờ được bảo quản ở độ chín lý tưởng nhất. Đây sẽ là những lựa chọn hoàn hảo cho các công thức nước sốt, salad, đồ uống hoa quả hoặc đơn giản là dùng làm món tráng miệng.

Từ tiện lợi đến tinh tế: Sự thay đổi trong bữa ăn người Việt- Ảnh 4.

Những tiêu chuẩn chất lượng bao trùm mọi giai đoạn nuôi trồng và sản xuất của các sản phẩm đến từ châu Âu.

Điều thực sự làm nên khác biệt cho các sản phẩm EU Good Food chính là sự can thiệp tối thiểu vào quy trình nuôi trồng, giúp giữ trọn đặc tính nguyên bản và hương vị chân thực, thể hiện sự tôn trọng môi trường và thúc đẩy đa dạng sinh học. Mỗi sản phẩm đều được theo dõi qua hệ thống truy xuất nguồn gốc chặt chẽ này, nhằm đảm bảo chất lượng nhất quán, an toàn và minh bạch tuyệt đối.

Từ tiện lợi đến tinh tế: Sự thay đổi trong bữa ăn người Việt- Ảnh 5.

Thông qua sáng kiến EU Good Food, có thể thấy các phương pháp nuôi trồng và tiêu chuẩn cao về sản xuất thực phẩm có tác động quan trọng đến chất lượng, hương vị và độ an toàn khi sử dụng.

Ăn uống có chọn lọc không có nghĩa là phải hoàn hảo tuyệt đối. thay vào đó là những nâng cấp nhỏ, có ý thức và mang lại giá trị trong từng lựa chọn hàng ngày. Càng thường xuyên chọn thực phẩm đáng tin cậy, bạn càng ít phải băn khoăn về nó. Các nguyên liệu được chứng nhận bởi Châu Âu giúp đơn giản hóa các bữa ăn hàng ngày, giúp bữa ăn ngon luôn trọn vẹn hương vị mà vẫn tiện lợi và đảm bảo chất lượng bền vững.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://eugoodfood.eu/vi/trang-chu/

Chia sẻ

Ánh Dương

Ý kiến của bạn