Vui vẻ

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn

Thứ hai, ngày 23/06/2025 16:12 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Tác phẩm của đạo diễn Trần Trọng Dần có ý tưởng tốt nhưng cách triển khai tệ hại đã khiến mọi thứ đi vào ngõ cụt.

Mấy năm gần đây, điện ảnh Việt dường như “bội thực” phim kinh dị. Đủ mọi truyền thuyết dân gian lần lượt được đưa lên màn ảnh rộng. Hết truyền thuyết hồ đá làng đại học đến mèo ma rồi giờ là quỷ giữ của trong Út Lan: Oán Linh Giữ Của. Dù hứa hẹn là thế, tác phẩm lại sở hữu một nhân vật chính có tính cách khó hiểu, tình tiết phi lý khó chấp nhận.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của lấy bối cảnh miền Tây vào thập niên 1990-2000. Sau cái chết của cha, Lan (Phương Thanh) chuyển đến vùng khác và làm thuê cho nhà ông Danh (Mạc Văn Khoa) - một người đàn ông góa vợ, không con cái. Ngay sau khi bước chân vào căn nhà, Lan phải đối mặt với hàng loạt hiện tượng kỳ dị và những cái chết bí ẩn liên tục xảy ra. Sơn (Quốc Trường) - một nhà văn chuyên viết truyện kinh dị - cũng đến đây vì nghe tin có nhiều lời đồn rùng rợn. Cả hai bắt đầu khám phá lịch sử đen tối của căn nhà.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn- Ảnh 1.

Bối cảnh là điểm cộng

Đạo diễn Trần Trọng Dần vốn xuất thân là nhà sản xuất. Do đó mà phần hình ảnh và âm thanh được đầu tư rất chỉn chu. Phim lấy bối cảnh chính ở một căn nhà cổ ở miền Tây với nhiều phòng ốc, ngóc ngách đáng sợ. Màu phim lúc nào cũng toát ra vẻ u ám và rùng rợn, như có thứ gì đó đang rình rập các nhân vật trong bóng tối. Khu trại hòm hay những căn nhà trơ trọi giữa đồng vắng càng tăng thêm vẻ quỷ dị.

Các phần đại cảnh được tận dụng khá tốt khi cho thấy được sự kinh hoàng của hồn ma khi những người bị ám dù bỏ chạy xa đến đâu đi nữa vẫn không thể thoát khỏi bàn tay tử thần. Những cánh đồng rộng bát ngát, rừng cây âm u phô diễn phần thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cũng như tạo thêm cảm giác cô độc, lạnh lẽo của vùng đất bị quỷ ám. Phần âm thanh khá tốt để tăng thêm sự kịch tính trong các cảnh hù dọa.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn- Ảnh 2.

Kịch bản đầy sạn

Song, hình ảnh và âm thành cũng là những điểm cộng hiếm hoi của bộ phim. Còn lại, Út Lan: Oán Linh Giữ Của “chiêu đãi” người xem một kịch bản đầy sạn. Ngay từ đầu, tình tiết phim gây khó hiểu khi cha Lan là người có của ăn của để nhưng đi làm từ thiện hết đến mức khi ông mất, cô con gái rượu phải… đi làm thuê. Từ đây, hàng loạt tình tiết phi lý khác liên tục ập đến.

Sơn và Lan chỉ mới biết nhau sau khi cùng đến xem hiện trường cái chết của một nhân vật khác. Thế nhưng đến hôm sau, họ lại như thân thiết đã lâu khiến khán giả còn tưởng cả hai có âm mưu từ trước đến lọt vào nhà ông Danh. Dù làm thuê, Lan liên tục cãi tay đôi với chủ. Thậm chí khi được nhắc rằng không được hỏi đến người vợ quá cố trước mặt ông Danh, cô vẫn… hỏi thẳng chủ một cách sỗ sàng và kém duyên.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn- Ảnh 3.

Không những thế, khi quyết định dẫn cậu bé làm cùng bỏ trốn khỏi căn nhà ma quỷ, Lan bị ông Danh bắt gặp và sai làm việc. Thay vì chờ ông chủ đi mất rồi tiếp tục hành trình, cô lại nghe theo và làm hết cái này đến cái khác, quên luôn việc để cậu nhóc kia đứng chờ cả ngày trời. Ông Danh cũng có tính cách khá mâu thuẫn khi ban đầu chỉ mê hát cải lương, không quá quan tâm tiền bạc nhưng bỗng nhiên quay sang tham vàng một cách sống chết.

Oán linh giữ của trong phim không khá khẩm gì hơn. Ban đầu, khán giả tưởng rằng nó chỉ sát hại những ai lỡ bước vào hầm cất vàng của gia tộc ông Danh. Thế nhưng, nhiều người không hề đi vào khu vực đó vẫn bị truy cùng diệt tận trong khi Sơn và Lan thì không hề hấn gì dù từng vào hầm. Cha ông Danh tạo ra bùa ngải để giữa vàng cho con cháu nhưng… lại không hướng dẫn cách phá giải cho thế hệ sau.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn- Ảnh 4.

Phim cũng cài cắm nhiều chi tiết cho thấy Lan có mối quan hệ gì đó từ tiền kiếp với hồn ma. Thậm chí, cô cùng hồn ma còn hát cải lương với nhau như chị em thân thiết trong một phân cảnh. Song, tất cả cuối cùng chẳng giải quyết được gì mà kết thúc một cách lãng xẹt. Út Lan: Oán Linh Giữ Của còn bất ngờ đổi từ thể loại ma quỷ sang quái vật với tạo hình và năng lực chả khác gì Vecna trong loạt Stranger Things nhưng “phèn” hơn.

Yếu tố hù dọa của phim chỉ ở mức trung bình. Ban đầu, một vài thủ pháp gây bất ngờ như cái bóng lướt đi phía sau nhân vật hay mơ trong mơ tạo được ít nhiều hiệu ứng. Nhưng càng về sau, tác phẩm càng đi vào lối mòn sử dụng hiệu ứng jump-scare cùng âm thanh to để gây giật mình là chủ yếu. Cuối cùng, phim không còn mấy cảm giác kinh dị mà chỉ như một câu chuyện ma mị truyền tai nhau cho vui.

Dàn diễn viên phụ tròn vai

Được giao vai nữ chính nhưng nữ diễn viên trẻ Phương Thanh lại có màn thể hiện khá thất vọng. Tính cách nhân vật Lan rất mông lung và mâu thuẫn. Biểu cảm của cô cũng không có điểm nhấn mà chỉ có trợn mắt dù là sợ hãi hay tức giận. Một vài phân cảnh nội tâm nhạt nhòa chưa đủ để người xem đồng cảm với nhân vật. Ngược lại, hồn ma của Mai Cát Vi diễn xuất tốt nhưng lại có quá ít đất diễn để thể hiện được nỗi uất ức của mình.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn- Ảnh 5.

Trong khi đó, dàn diễn viên phụ như Mạc Văn Khoa, Quốc Trường có màn thể hiện khá ổn. Sơn là vai “tốt” hiếm hoi của Quốc Trường trên màn ảnh. Dù nhân vật được xây dựng khá mờ nhạt, anh đã đem nét “trai hư” của mình vào giúp Sơn trở nên thú vị hơn. Vai phản diện của Mạc Văn Khoa ghi điểm bởi khí chất hung hăng, tàn nhẫn khác hẳn phong cách hài hước thường thấy.

Chấm điểm: 2.5/5

Út Lan: Oán Linh Giữ Của là minh chứng cho thấy Việt Nam có rất nhiều ý tưởng thú vị, không hề thua kém gì Thái Lan hay Indonesia, Hàn Quốc để làm phim kinh dị. Song, các đạo diễn chỉ lo bề nổi sao cho hút được khách mà không hề chăm chút cho khâu kịch bản. Dù đề tài có mới lạ, độc đáo đến mấy mà cách triển khai tệ thì tác phẩm sẽ khó mà đi đường dài ở phòng vé.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của - Thứ đáng sợ nhất không phải con ma, mà là kịch bản đầy sạn- Ảnh 6.

 

Chia sẻ

Dạ Nguyệt

Ý kiến của bạn