Khởi sự kinh doanh

Vì sao ASUS mở loạt cửa hàng trải nghiệm giữa thời online?

Thứ năm, ngày 07/08/2025 10:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Trong khi nhiều hãng chuyển dịch sang bán hàng online, ASUS lại đầu tư mạnh vào không gian trải nghiệm vật lý - một nước đi tưởng nghịch lý nhưng thực chất đang đánh trúng thay đổi trong hành vi tiêu dùng công nghệ.

Vì sao ASUS mở loạt cửa hàng trải nghiệm giữa thời online?- Ảnh 1.

Khi thói quen mua laptop trực tuyến ngày càng phổ biến, thương mại điện tử trở thành mặt trận cạnh tranh khốc liệt. ASUS nhanh chóng bắt nhịp xu hướng với cửa hàng online riêng, gian hàng chính hãng trên Shopee, Lazada và hệ thống bán lẻ mở rộng kênh phân phối qua nền tảng số.

Tuy nhiên, chỉ trong chưa đầy một năm, ASUS lại đầu tư mạnh vào không gian trải nghiệm thực tế: từ ASUS AI Innovation Hub tại các đại lý (2024), đến ASUS Exclusive Store tại Hà Nội, TP.HCM, và mới nhất là ROG Exclusive Store dành riêng cho game thủ.

Người tiêu dùng công nghệ đang đòi hỏi nhiều hơn và ASUS đang đáp ứng điều đó

Dù mang đến sự tiện lợi chưa từng có, mua sắm trực tuyến cũng kéo theo thách thức: quá nhiều lựa chọn khiến người dùng dễ rơi vào trạng thái "quá tải". Với mặt hàng đặc thù như laptop – nơi chỉ một thay đổi nhỏ về cấu hình, bàn phím hay màn hình cũng có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm – việc dựa hoàn toàn vào thông số kỹ thuật đôi khi chưa đủ để đưa ra quyết định chính xác.

"Người Việt hiện nay không còn mua laptop chỉ dựa vào cấu hình", ông Peter Chang, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của ASUS nhận định. "Một người đi làm tại Việt Nam hiện có thể dành 8 đến 10 tiếng mỗi ngày bên máy tính – đây là nhóm người dùng nâng cao. Với họ, tiêu chuẩn lựa chọn thiết bị cao hơn hẳn và không thể đánh giá chỉ qua bảng cấu hình. Những người dùng này cần một hành trình mua sắm cá nhân hóa, được trực tiếp trải nghiệm để chọn ra chiếc máy phù hợp với nhu cầu thực tế."

Trong bối cảnh đó, không gian trải nghiệm trở thành "trạm dừng" cần thiết trước khi người dùng quyết định mua sắm - dù online hay offline. Đây chính là khoảng trống ASUS đang chủ động lấp đầy bằng các mô hình cửa hàng vật lý.

"Mở cửa hàng không phải để cạnh tranh, mà bổ sung thêm một điểm chạm trong hành trình mua sắm"

Khác với hình dung thông thường về một cửa hàng bán lẻ, ASUS Exclusive Store , ROG Exclusive Store hay ASUS AI Innovation Hub được thiết kế như mô hình trải nghiệm đa tầng - nơi người dùng không chỉ đến để mua, mà để khám phá, thử nghiệm và hiểu rõ giá trị sản phẩm.

Đáng chú ý, thay vì tự vận hành, ASUS lựa chọn mô hình hợp tác với các nhà bán lẻ uy tín trong nước. Tại Hà Nội, ASUS Exclusive Store đầu tiên đồng hành cùng Hesman; tại TP.HCM là Phong Vũ, còn ROG Exclusive Store – không gian gaming cao cấp – được phát triển cùng An Phát Computer.

Vì sao ASUS mở loạt cửa hàng trải nghiệm giữa thời online?- Ảnh 2.

ROG Exclusive Store - Cửa hàng trải nghiệm của ASUS dành riêng cho game thủ tại 158-160 Lý Thường Kiệt, Phường Diên Hồng, Thành phố Hồ Chí Minh.

"Chúng tôi không mở cửa hàng để cạnh tranh với đối tác, mà để nâng cao trải nghiệm tổng thể trong hệ sinh thái", ông Peter Chang khẳng định. Theo ông, đây là bước đi tất yếu khi người dùng ngày càng muốn được tư vấn kỹ hơn, thử trực tiếp nhiều dòng máy - từ phổ thông đến cao cấp - trước khi chọn mua.

Tại ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store, người dùng có thể tiếp cận từ các mẫu phổ thông đến dòng cao cấp hay thậm chí là cả dòng gaming đỉnh trị giá cả trăm triệu. Cùng đội ngũ tư vấn viên chuyên sâu, khách hàng không chỉ "xem máy" mà còn so sánh cấu hình, gõ thử bàn phím, xem màn hình Lumina OLED, hoặc thử công nghệ tản nhiệt, AI, pin - những yếu tố khó cảm nhận qua hình ảnh.

Vì sao ASUS mở loạt cửa hàng trải nghiệm giữa thời online?- Ảnh 3.

Ông Peter Chang, Tổng giám đốc Asus khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trải nghiệm thực tế là "lối tắt" để phổ cập công nghệ mới

Không chỉ giúp người dùng chọn đúng máy, mô hình cửa hàng trải nghiệm còn đóng vai trò như "trạm tăng tốc" để tiếp cận các công nghệ thế hệ mới.

Vì sao ASUS mở loạt cửa hàng trải nghiệm giữa thời online?- Ảnh 4.

Zenbook DUO - Chiếc laptop hai màn hình độc đáo mà người dùng có thể tận tay trải nghiệm tại ASUS Exclusive Store.

"Từ 2024, chúng tôi đã đặt nhiều bàn trải nghiệm tại Thế Giới Di Động, Phong Vũ, CellphoneS… Nhưng để người dùng hiểu đúng giá trị của laptop AI hay các công nghệ mới, họ cần không gian đủ chuyên sâu, nơi có thể quan sát, chạm thử và được tư vấn kỹ", đại diện ASUS chia sẻ.

Vì sao ASUS mở loạt cửa hàng trải nghiệm giữa thời online?- Ảnh 5.

Nhận thấy tiềm năng của laptop AI, từ năm 2024, ASUS đã hợp tác cùng các hệ thống bán lẻ để triển khai mô hình "ASUS AI Innovation Hub".

Thực tế, các dòng laptop AI đạt chuẩn Copilot+ PC đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Từ mức 0,2% năm 2024, nhóm sản phẩm này đã đạt 4-5% số máy bán hàng tuần chỉ sau một năm. Riêng với ASUS, tỉ lệ Copilot+PC đã tăng lên tầm 7-8% trong tổng số máy bán ra hàng tuần của hãng. "Khi người dùng có không gian để trải nghiệm công nghệ mới, quá trình phổ cập sẽ diễn ra tự nhiên hơn - đó là động lực chúng tôi đang tạo ra tại Việt Nam", ông Peter Chang nhấn mạnh.

Các mô hình Cửa hàng trải nghiệm do ASUS phối hợp cùng các đại lý uy tín được khai trương với mục đích nhằm cho khách hàng được tận tay trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái của ASUS tại Việt Nam, hiện gồm có:

- ASUS Exclusive Store 161 Xã Đàn, P. Kim Liên, Hà Nội

- ASUS Exclusive Store 264 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Xuân Hòa (Quận 3 cũ), TP.HCM

- ROG Exclusive Store 158-160 Lý Thường Kiệt, Phường Diên Hồng (Quận 10 cũ), TP.HCM

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn