Phụ nữ và xe +

Vì sao Việt Nam là thị trường chiến lược Geely không thể bỏ qua?

Thứ tư, ngày 13/08/2025 10:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Việt Nam đang trong xu thế chuyển đổi xanh mạnh mẽ, thị trường còn nhiều khoảng trống cho xe điện, xe thông minh, có vị trí chiến lược quan trọng. Đặc biệt, người tiêu dùng Việt ngày càng trẻ hoá, chuộng công nghệ. Từ nhiều yếu tố, có thể nói Việt Nam là một thị trường chiến lược mà Geely khó lòng bỏ qua.

Vì sao Việt Nam là thị trường chiến lược Geely không thể bỏ qua?- Ảnh 1.

Thị trường tiềm năng

Dữ liệu từ Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA) cho thấy tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện đang ở mức 55 xe/1.000 dân cho thấy dư địa của thị trường Việt vẫn còn rất lớn.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ hoá ngày càng tăng, cùng sự quan tâm của nhóm đối tượng này đối với các công nghệ tiên tiến, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và nhận thức về môi trường sẽ thúc đẩy nhu cầu với các loại ô tô, đặc biệt là xe xanh.

Theo S&P Global Ratings, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam sẽ quay trở lại xu hướng dài hạn là 6,5 - 7% trong 3 – 4 năm tới. GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 4.500 USD vào cuối năm 2024.

Dung lượng thị trường Việt đang có đà tăng trưởng tốt, tiệm cận 500.000 xe/năm. Có thể thấy thị trường Việt đã đạt "độ chín" khiến Geely quyết định vào Việt Nam. Tuy nhiên, Geely có chiến lược khá cẩn trọng khi không ồ ạt xuất khẩu xe CBU mà từng bước vào Việt Nam và xây dựng nhà máy CKD, mang theo mục tiêu xuất khẩu sang ASEAN và khu vực RCEP nếu cần.

Vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng

Việt Nam là quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi khi vừa là trung tâm kết nối khu vực, vừa là cửa ngõ thâm nhập các nền kinh tế khu vực phía Tây bán đảo Đông Dương.

Việt Nam cũng là thành viên của cộng đồng ASEAN - thị trường với 650 triệu dân, quy mô thị trường lớn hơn EU và GDP gần 4.000 tỷ USD.

Vì sao Việt Nam là thị trường chiến lược Geely không thể bỏ qua?- Ảnh 2.

Việt Nam hiện đã tham gia 20 FTA, trong đó có 16 FTA đã có hiệu lực và đang được thực thi.

Việc Việt Nam tham gia nhiều FTA sẽ là cơ hội lớn cho Geely triển khai các kế hoạch liên quan đến nhà máy CKD tại Việt Nam để tận dụng các lợi thế về thuế để xuất khẩu ô tô và linh kiện. Do đó, Geely có thể sẽ mang đến Việt Nam các nền tảng kiến trúc cho ô tô như CMA, BMA, SPA và SEA, ECARX, kiến trúc  điện tử thế hệ 3.0 tiên tiến (GEEA 3.0) hay Zeekr Intelligence (AI & ADAS).

Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng ngành ô tô. Các chính sách giảm thuế, trợ cấp và chính sách ưu đãi đã được đưa ra để khuyến khích đầu tư cả trong và ngoài nước.

Việt Nam cũng khuyến khích đầu tư vào các cơ sở R&D. Các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới và tiến bộ công nghệ. Các trung tâm R&D thúc đẩy sự phát triển của xe điện và xe tự hành.

Những điều kiện này được cho rất phù hợp với chiến lược toàn cầu của Geely đó là không chỉ muốn bán xe, mà muốn xây dựng hệ sinh thái địa phương, từ sản xuất, lắp ráp, đến phân phối, hậu mãi và phần mềm.

Đối tác nội địa "rất mạnh"

Vì sao Việt Nam là thị trường chiến lược Geely không thể bỏ qua?- Ảnh 3.

Đại diện Geely, Tasco và BQL Khu kinh tế Thái Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Trong chiến lược toàn cầu của Geely khi vào một thị trường mới đều hợp tác với một đối tác tiềm năng và đủ mạnh. Tại thị trường Việt, Tasco có lẽ là đối tác thích hợp đến thời điểm hiện tại và Geely đã nhanh chóng chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình.

Hiện Tasco sở hữu hệ thống Tasco Auto, nhà phân phối ô tô lớn bậc nhất Việt Nam với 13,7% thị phần, 106 showroom trên toàn quốc, phân phối chính hãng 16 hãng xe.

Tasco cũng tiên phong trong lĩnh vực thu phí điện tử không dừng (ETC) qua đơn vị thành viên VETC, chiếm 75% thị phần, với mạng lưới 126 trạm, 711 làn thu phí, phục vụ 3,6 triệu chủ xe với khoảng 1,8 triệu giao dịch mỗi ngày.

Nhà máy liên doanh của Geely và Tasco đặt tại KCN Tiền Hải, Thái Bình. Trên diện tích đất 30 ha, nhà máy trên có công suất thiết kế 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1. Những mẫu xe đầu tiên được lắp ráp thuộc các thương hiệu Geely và Lynk & Co, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án CKD có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Trong tương lai, nhà máy này có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu khác đang thuộc sở hữu của Geely. Toàn bộ xe lắp ráp tại đây đều là dạng CKD, tức linh kiện nhập khẩu hoàn toàn.

Chi phí lao động của Việt Nam cũng rất hấp dẫn khi trung bình chỉ bằng khoảng một nửa so với Trung Quốc.

Về tổng thể có thể thấy Việt Nam hiện hội tụ rất nhiều yếu tố "cần và đủ" mà Geely đang tìm kiếm ở khu vực Đông Nam Á.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn