
Kết luận cho biết VietCredit hoạt động theo giấy phép được điều chỉnh qua các năm. Doanh nghiệp đã thực sự cắt giảm mạnh nhân sự trong quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trên nền tảng số. Việc hợp tác với các nền tảng đối tác (MISA Lending, KiotViet, MoMo, Grab, Zalo-Fiza, VNPT Money, TOPI…) giúp công ty mở rộng tiếp cận khách hàng và đạt mức tăng trưởng tín dụng liên tục giai đoạn 2022–2025. Thanh tra ghi nhận VietCredit đã thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, giảm chi phí vận hành; và tăng trưởng tín dụng qua các năm theo định hướng phát triển mới.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại và điểm cần lưu ý trong hoạt động của VietCredit. Trong công tác quản trị và điều hành, HĐQT chưa kịp thời ban hành nghị quyết phân công nhiệm vụ sau thay đổi cơ cấu; HĐQT có báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động BĐH, HĐQT nhưng chưa đánh giá hiệu quả hoạt động của Tổng giám đốc và các thành viên HĐQT. Một số biên bản họp của Ủy ban quản lý rủi ro còn thiếu nội dung tổng hợp kết quả biểu quyết.
Về xử lý nợ xấu, kết luận cho biết VietCredit vượt kế hoạch thu hồi nợ nội bảng và ngoại bảng trong năm 2023. Tuy nhiên, bước sang năm 2024 và bảy tháng đầu 2025, kết quả thu hồi nợ nội bảng chưa đạt mục tiêu đề ra.
Hoạt động cấp tín dụng được xác định còn một số tồn tại về hồ sơ, thẩm định và nội dung hợp đồng. Công tác kiểm tra sau cho vay chưa thật sự hiệu quả trong việc xác minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng, trong khi việc đánh giá sức khỏe tài chính của khách hàng chưa toàn diện, cần tối ưu thêm.
Theo kết luận, nguyên nhân của các tồn tại nêu trên chủ yếu xuất phát từ việc hệ thống quản trị, điều hành của công ty có thời điểm chưa thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát và kiểm toán nội bộ chưa phát hiện kịp thời sai sót để kiến nghị điều chỉnh. Đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty xây dựng kế hoạch khắc phục và sửa đổi các tồn tại, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan, tăng cường giám sát trong quá trình thực hiện.
Trao đổi với phóng viên về các nội dung được nêu trong Kết luận thanh tra, đại diện VietCredit cho biết doanh nghiệp "tôn trọng, nghiêm túc tiếp thu" toàn bộ các kết luận và đã chủ động, kịp thời triển khai công tác rà soát, cập nhật, điều chỉnh ngay trong thời điểm thanh tra.
Theo đại diện VietCredit, phần lớn các tồn tại được chỉ ra thuộc về quy trình nội bộ, hồ sơ nghiệp vụ hoặc yêu cầu cập nhật kịp thời theo quy định mới, phù hợp đặc thù sản phẩm số và "không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng cũng như sự an toàn trong hoạt động của công ty". Trong bối cảnh là một tổ chức tín dụng tiên phong trong số hóa tài chính, một số phần quy trình chưa cập nhật đầy đủ và kịp thời các quy định mới, hiện tại doanh nghiệp đã hoàn tất việc rà soát, cập nhật quy định nội bộ, biểu mẫu nghiệp vụ để phù hợp quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, bổ sung các lớp kiểm tra sau vay, đa kênh xác minh và cập nhật quy trình đối soát để nâng cao hiệu quả theo kiến nghị của thanh tra.
Về trách nhiệm, VietCredit cho biết đã tiến hành xác định rõ trách nhiệm cá nhân và bộ phận liên quan; đồng thời tổ chức đào tạo lại và bổ sung quy trình để ngăn ngừa lặp lại các tồn tại tương tự. Công ty cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định, bao gồm việc báo cáo, giải trình nguyên nhân, và nộp phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm theo quyết định của Thanh tra NHNN.
Đại diện VietCredit nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cam kết tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát tuân thủ, tăng cường kiểm tra định kỳ, nâng cao chất lượng kiểm soát, kiểm toán nội bộ và kịp thời báo cáo khi có vấn đề phát sinh. "Chúng tôi luôn đặt tiêu chuẩn hoạt động an toàn, minh bạch và thượng tôn pháp luật lên hàng đầu. Những kiến nghị và khuyến nghị của cơ quan thanh tra đều được VietCredit nghiêm túc tiếp thu và đã được đưa vào kế hoạch hành động cụ thể," vị này cho biết.
VietCredit cũng khẳng định hoạt động của công ty vẫn diễn ra ổn định và doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên phục vụ khách hàng, cổ đông và đối tác "một cách bền vững và có trách nhiệm". Các nội dung cần hoàn thiện theo kết luận thanh tra đã và đang được VietCredit triển khai đồng bộ và sẽ được hoàn thành trong khung thời gian mà NHNN yêu cầu.
"Với định hướng phát triển dựa trên quản trị rủi ro, minh bạch thông tin và tuân thủ pháp luật, VietCredit cam kết đồng hành cùng sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường tài chính Việt Nam," đại diện công ty khẳng định.