Cách đây hơn 5 năm, khi ô tô điện vẫn là khái niệm mới mẻ với người tiêu dùng trong nước thì Audi Việt Nam đã mang về mẫu SUV điện hạng sang có tên e-tron. Sau đó gần một năm, Porsche Taycan trở nên nổi tiếng hơn hẳn trong phân khúc xe điện cao cấp này, bởi thiết kế đậm chất tương lai, động cơ mạnh ngang siêu xe cùng nhiều công nghệ hiện đại.

Màn khuấy động thị trường của e-tron và Taycan giống như chất xúc tác khiến các thương hiệu xe sang khác cũng bước vào sân chơi này. Mercedes-Benz mang về EQS, sau đó tới một loạt dòng xe điện khác như EQS SUV, EQE SUV, EQB và tới đây còn có cả G-Class EV. BMW không đứng ngoài cuộc chơi khi có iX3, i4 và i7.

Có thể nhận thấy rõ trong danh sách xe điện hạng sang trên đều là những mẫu xe thuộc dạng "flagship". Điểm mạnh của các dòng xe này là có thể dễ dàng khoe nhiều công nghệ tiên tiến bậc nhất của thương hiệu. Tuy nhiên, rào cản về giá bán, phân khúc xe cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc khiến các dòng xe kể trên khó tiếp cận người tiêu dùng. Hiếm khi bắt gặp một chiếc xe điện của Mercedes-Benz, Audi hay BMW trên đường phố.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 1.

Ngày 15/11 vừa qua, phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam đón thêm thành viên mới là Volvo EC40. Màn ra mắt của EC40 gây ấn tượng mạnh khi diễn ra trong một không gian giống như triển lãm nghệ thuật thu nhỏ. Và một điểm ấn tượng nữa chính là giá bán của EC40. Với mức giá công bố chỉ 1,739 tỷ đồng, Volvo EC40 không chỉ ngang tầm giá của xe xăng cùng phân khúc mà còn trở thành mẫu xe điện hạng sang có giá dễ tiếp cận nhất trên thị trường.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 2.

 "Việc đưa EC40 về Việt Nam là một bài toán khôn ngoan của Volvo", nhà báo Phạm Thị Thu Thủy chia sẻ quan điểm.

Bà Phạm Thị Thu Thủy là một trong những nhà báo kỳ cựu với hàng chục năm kinh nghiệm báo chí thuộc nhiều lĩnh vực, từ nghệ thuật tới thời trang và cả xe hơi. Bà từng là thành viên Hội đồng tư vấn chuyên môn Car Choice Awards và là giám khảo của giải thưởng xe nổi tiếng khác tại Việt Nam. Qua góc nhìn của bà Thủy, Volvo EC40 nằm ở phân khúc dễ tiếp cận, có giá bán rất phải chăng, nên có nhiều cơ hội để chinh phục khách hàng Việt Nam trong phân khúc xe điện hạng sang hiện nay.

Nhà báo Phạm Thị Thu Thủy cho biết: "Với cơ sở hạ tầng trạm sạc còn chưa phát triển mạnh mẽ, xe điện tại Việt Nam thường là lựa chọn thứ hai, hoặc thứ ba, đặc biệt ở phân khúc xe sang. Nhưng mà câu chuyện mua thêm một chiếc xe điện 5-7 tỷ đồng để trải nghiệm khác hoàn toàn so với việc mua một chiếc có giá chỉ 1,7 tỷ đồng. Rõ ràng, một chiếc xe có giá như EC40 dễ mua hơn rất nhiều".

"Chưa nói đến câu chuyện những chiếc xe điện 5-7 tỷ đồng như Taycan hay EQS là xe gia đình, cũng là xe lớn. Tuy nhiên, Taycan hay EQS lại chưa phải những chiếc xe sử dụng cho đúng mục đích đó ở Việt Nam. Nó sẽ giống như trải nghiệm cá nhân, là xe chơi thôi. Một gia đình đã có chiếc xe sang cỡ lớn rồi sẽ rất khó để mua thêm một chiếc xe điện hạng sang cũng cỡ lớn chỉ để chơi. Thì theo góc nhìn của tôi, EC40 có đúng tính chất của chiếc xe chơi như vậy", bà giải thích thêm.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 3.

Bên cạnh đó, Volvo EC40 còn dễ tiếp cận với nhóm khách hàng thích "xe chơi" nhờ kích thước nhỏ gọn. Chiếc coupe SUV chạy điện của Volvo thuộc nhóm xe cỡ C, với chiều dài 4.440 mm và rộng 1.873 mm. Khoảng sáng gầm xe là 171 mm. Với kích thước nhỏ gọn cùng gầm cao, EC40 hoàn toàn phù hợp để di chuyển trong đô thị.

Ông Lê Thượng Tiến, reviewer nổi tiếng đã từng sở hữu nhiều dòng xe sang, cho biết yếu tố nhỏ gọn của EC40 khiến ông thích chiếc xe này. Ông chia sẻ: "Tôi thích EC40 vì đây là một chiếc xe sang, nhỏ gọn và phù hợp với đối tượng khách hàng chỉ thích một chiếc xe nhỏ gọn, và số người đó rất đông".

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 4.

Với những ai tìm kiếm một chiếc xe để "chơi", để có trải nghiệm mới, thì họ có xu hướng lựa chọn chiếc xe cá tính. Volvo EC40 là một mẫu xe cá tính thực thụ. Kiểu dáng coupe SUV thời thượng tạo nên phong cách thể thao cho chiếc xe đô thị đa dụng này. Cách phối hai tông màu hay bộ mâm kích thước 19 inch phay xước kim cương nổi bật cũng tạo nên điểm nhấn cho EC40.

Nếu đã quen sử dụng xe xăng hay hybrid, đặc biệt là xe của Volvo, bạn sẽ nhận thấy nhiều điểm tương đồng và quen thuộc trên EC40. Nếu che mặt ốp phía trước mũi xe, EC40 không khác gì những chiếc xe xăng hay hybrid khác của Volvo. Cụm đèn chiếu sáng LED công nghệ pixel đa điểm với đèn định vị ban ngày dạng "búa Thor" hay đèn hậu LED dạng chiếc móc là những dấu ấn đặc trưng.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 5.

Còn ở nội thất, nếu không nói, có lẽ không nhiều người phân biệt được đây là xe điện hay xe xăng/hybrid. Vẫn là một cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch, vẫn là một màn hình trung tâm 9,7 inch cảm ứng đặt dọc, âm thanh Harman Kardon, vẫn là cần số pha lê, những phím bấm, núm xoay, cửa gió điều hòa quen thuộc trên các dòng xe Volvo... Thiết kế thân thuộc như vậy sẽ giúp nhiều người đang sử dụng xe động cơ đốt trong sẵn sàng cho một trải nghiệm mới cùng xe điện.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 6.

Không thuộc các dòng xe thuộc dạng flagship của thương hiệu giống kiểu EQS hay Taycan với một danh sách dài các trang bị công nghệ mới nhất, EC40 cho cảm giác quen thuộc hơn rất nhiều khi sở hữu nhiều điểm chung với XC40 - mẫu xe cùng phân khúc nhưng dùng động cơ xăng. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là công nghệ an toàn - yếu tố đã tạo nên danh tiếng cho Volvo cho tới tận ngày nay.

Cho dù đang sử dụng những dòng xe cao cấp nhất như XC90, EX90 cho đến dòng xe "entry level" như EC40, người dùng vẫn được bảo vệ tối đa bằng các công nghệ an toàn. Sự an toàn của Volvo đến từ cả thiết kế khung và vỏ xe cho đến công nghệ. Về công nghệ, hệ thống Pilot Assist nổi tiếng với đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái xe đều có trên EC40. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị camera 360 độ có độ phân giải cao.

Ông Lê Thượng Tiến có một vài người bạn sử dụng xe Volvo XC40. Theo ông, điều quan trọng nhất khiến người ta chọn Volvo là an toàn. An toàn luôn là yếu tố đầu tiên khi nhắc đến Volvo. Và EC40 cũng vậy, đây cũng là một mẫu xe an toàn như những mẫu xe khác của Volvo.

Sự an toàn của Volvo ở đây cũng có thể hiểu theo một nghĩa khác qua góc nhìn của nhà báo Phạm Thị Thu Thủy.

"Các thương hiệu hạng sang khác, như Mercedes-Benz chẳng hạn, khi tiếp cận thị trường xe điện tại Việt Nam, họ phải đưa những chiếc xe ở phân khúc cao, những sản phẩm flagship vào. Còn Volvo thì họ không cần làm như vậy. Họ vào thị trường theo một cách an toàn hơn. An toàn ở đây cả về mặt công nghệ của xe và còn an toàn về mặt tiếp cận một sân chơi mới", bà Phạm Thị Thu Thủy chia sẻ.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 7.

Mặc dù không nhấn mạnh vào hiệu suất, EC40 lại làm rất tốt trong việc mang đến trải nghiệm lái vượt trội cho khách hàng. Phiên bản EC40 được mang đến thị trường Việt Nam sở hữu động cơ điện truyền năng lượng tới cả 4 bánh, có công suất lên tới 408 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Sức mạnh này có thể so sánh với các mẫu xe thể thao hiệu suất cao.

Volvo cũng rất khéo léo khi cân bằng giữa hiệu suất vận hành và phạm vi di chuyển - một yếu tố quan trọng khi sử dụng xe điện tại Việt Nam. Pin 78 kWh cho tầm vận hành dự kiến lên tới khoảng 510 km sau một lần sạc đầy. Đây là con số lý tưởng đối với một chiếc xe điện phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị chứ không chỉ là một chiếc xe điện để "chơi". Pin xe được bảo vệ bởi một khung nhôm có thiết kế hấp thụ lực va chạm, qua đó giúp đảm bảo an toàn cho hành khách trong trường hợp va chạm.

Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 8.
Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 9.
Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 10.
Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 11.
Volvo EC40 thay đổi cuộc chơi trong phân khúc xe điện hạng sang tại Việt Nam- Ảnh 12.

Ý kiến của bạn