Công nghệ

Xiaomi Việt Nam mở rộng từ smartphone đến hệ sinh thái gia dụng thông minh

Thứ tư, ngày 08/10/2025 12:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Trong 3 năm gần đây, Xiaomi là hãng di động thăng tiến nhanh bậc nhất tại Việt Nam. Thương hiệu không ngừng nâng cấp trải nghiệm người dùng qua các dòng Xiaomi T-series, Xiaomi Series, và đặc biệt là phiên bản Ultra. Tuy nhiên, dòng Redmi vẫn là động lực tăng trưởng chính.

Xiaomi Việt Nam mở rộng từ smartphone đến hệ sinh thái gia dụng thông minh- Ảnh 1.

Còn nhiều việc phải làm ở mảng di động, Xiaomi vẫn muốn chuyển đổi tập khách sẵn có bằng việc mở rộng hệ sinh thái. Họ ra mắt thương hiệu Mijia vào cuối tháng 9, chuyên biệt cho gia dụng cỡ lớn. Cùng thời điểm, hãng mở chuỗi phân phối độc lập để bán hàng trực tiếp.

Trước Xiaomi, không ít nhà sản xuất "ôm mộng" tự bán hàng, nhưng kết quả chưa được như mong đợi.

Gia dụng Mijia

Xiaomi đã đăng ký thương hiệu Mijia tại Việt Nam. Đồng thời, công ty làm việc với các sàn TMĐT để gỡ bỏ sản phẩm mang nhãn hiệu này, chủ yếu là hàng xách tay. Đây là bước chuẩn bị cho việc mang sản phẩm gia dụng về phân phối.

Cuối tháng 9, thương hiệu ra mắt 3 sản phẩm gia dụng cỡ lớn gồm máy giặt, tủ lạnh và điều hòa nhiệt độ, đánh dấu bước tiến mới trong mảng gia dụng. Trước đó, Xiaomi đã giới thiệu nhiều thiết bị cỡ nhỏ như nồi chiên không dầu, máy lọc không khí, robot hút bụi, máy cạo râu hay tăm nước…

Xiaomi Việt Nam mở rộng từ smartphone đến hệ sinh thái gia dụng thông minh- Ảnh 2.

Tại Việt Nam, Xiaomi sở hữu danh mục hàng hóa đa dạng, nổi bật nhất nhờ thị phần smartphone liên tục tăng trưởng trong 10 năm qua. Dù là tay chơi mới, hãng không thiếu kinh nghiệm. Với phần mềm Mijia (phiên bản quốc tế là Xiaomi Home), Xiaomi liên tục thiết lập kỷ lục bán hàng và phát triển hệ sinh thái Smarthome tại thị trường nội địa.

Ưu thế nổi bật của các sản phẩm Mijia là khả năng kết nối liền mạch vào hệ sinh thái Xiaomi Smart Home, vốn ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Trong bối cảnh nhu cầu smarthome của các gia đình trẻ hiện đại không ngừng tăng, việc sở hữu nhiều thiết bị riêng lẻ, không kết nối đồng bộ, dần bộc lộ hạn chế. Thay vào đó, các gia đình có xu hướng chọn các sản phẩm tương thích trong cùng một hệ sinh thái, mang đến trải nghiệm đồng bộ và tiện ích: điều khiển từ xa, lên lịch dọn dẹp, tự động hóa, giám sát năng lượng hay chăm sóc sức khỏe.

Xiaomi Việt Nam mở rộng từ smartphone đến hệ sinh thái gia dụng thông minh- Ảnh 3.

Đặc biệt, ngay cả trước khi Mijia Series chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, cộng đồng Xiaomi fans vốn đã quen với việc sưu tầm và trải nghiệm các thiết bị mới, từ đèn thông minh, robot hút bụi đến các cảm biến và thiết bị gia dụng khác, để từng bước xây dựng một hệ sinh thái Smarthome hoàn chỉnh, Sản phẩm của hãng không chỉ cập nhật các tính năng thời thượng - điều hòa gió dịu, tủ lạnh dung tích lớn với ngăn đông mềm, máy giặt động cơ truyền động trực tiếp - mà còn tạo ra giá trị lớn nhờ sự đồng bộ và khả năng mở rộng trong hệ sinh thái.

Với các sản phẩm gia dụng, vốn cần trải nghiệm trực tiếp và dịch vụ hỗ trợ, Xiaomi Mijia vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Hãng dự kiến bổ sung thêm nhiều sản phẩm trong năm tới.

Trực tiếp bán hàng

Bên cạnh bán sản phẩm Mijia, Xiaomi còn khai trương các cửa hàng Xiaomi Store chuyên biệt để bán đồ của hãng. Điểm đầu tiên ở Crescent Mall, phường Tân Thuận, TP.HCM và sẽ mở thêm nhiều điểm trong tương lai gần.

Xiaomi Việt Nam mở rộng từ smartphone đến hệ sinh thái gia dụng thông minh- Ảnh 4.

Tại Việt Nam, dạng cửa hàng do hãng tự vận hành không còn quá mới, nhưng để duy trì hoạt động lâu dài vẫn là thách thức. Theo ông D.H., quản lý cấp cao một chuỗi di động lớn ở TP.HCM, chi phí vận hành cao trong khi chỉ bán một hãng điện thoại nhanh chóng khiến những cơ sở như vậy thua lỗ, khó cầm cự. Trong khi đó, khách hàng Việt Nam vẫn có xu hướng mua hàng tại các siêu thị đa hãng như Thế Giới Di Động, FPT Shop thay vì dạng cửa hàng độc quyền.

Trong trường hợp của Xiaomi, việc mở các điểm bán trực tiếp có nhiều lý do chiến lược. Bên cạnh việc giới thiệu điện thoại, hãng vừa mở thêm mảng gia dụng, và mạng lưới phân phối cần thời gian để phủ rộng. Vì vậy, các cửa hàng này chủ yếu trưng bày và cung cấp trải nghiệm thực tế cho khách hàng quan tâm.

Nhà sản xuất có lợi thế ở danh mục ngành hàng. Một cửa hàng nhỏ tự vận hành từ công ty này bán đủ hàng trăm model. Ngoài điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện, hãng cung cấp đủ điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, TV hay đồ gia dụng cỡ nhỏ như nồi chiên, bàn chải, máy sấy… Điều này giúp điểm bán có doanh thu khả quan, đảm bảo lợi nhuận duy trì.

Xiaomi Việt Nam mở rộng từ smartphone đến hệ sinh thái gia dụng thông minh- Ảnh 5.

Tại Trung Quốc, những điểm bán ngoại tuyến như vậy từng giúp Xiaomi gia tăng thị phần, bật lên trong cuộc đua với với các hãng công nghệ khác ở thị trường nội địa. Đây là chân trụ quan trọng trong tham vọng mở rộng ra ngoài di động với Home (nhà thông minh) và Car (Xe điện) của công ty này.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn