Ở tuổi 23, Đào Anh Châm, một giáo viên Toán cấp 2 tại Đông Anh, Hà Nội, đã hoàn thành mục trong danh sách "Việc cần làm trước tuổi 30": Mua ô tô. Không chỉ gây chú ý bởi mục tiêu được hoàn thành trước "tiến độ" gần chục năm mà còn bởi chiếc xe cô chọn - Geely Coolray - một cái tên còn khá mới mẻ nhưng làm rất tốt việc thay đổi những định kiến đã tồn tại lâu nay trên thị trường xe Việt bằng cách làm riêng biệt.

Từ tháng 3, Châm bắt đầu hành trình tìm kiếm chiếc xe đầu tiên của mình. Nhu cầu ban đầu rất rõ ràng và cơ bản: Xe gầm cao, màu trắng, và phải mua trong năm nay. Với những tiêu chí ấy, cùng với việc tìm hiểu thị trường, cái tên Kia Seltos đã nhanh chóng định hình trong tâm trí cô và gia đình như một lựa chọn an toàn.
Mọi chuyện có lẽ đã đi theo hướng quen thuộc đó, nếu không có một buổi chiều đi mua sắm.
"Đúng là nếu không có buổi đi mua sắm đó thì không có cơ hội biết đến Geely," Châm kể lại. Tại sảnh Tasco Mall Long Biên, chiếc Geely Coolray được trưng bày, nổi bật với màu trắng chuẩn "gu" của Châm và thiết kế hiện đại, khác biệt. Cả gia đình Châm đã dừng lại, ngắm nghía và cảm thấy khá ưng ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Tuy nhiên, đối với một quyết định lớn, sự ưng ý ban đầu là chưa đủ. Cô và bố cần một sự kiểm chứng sâu sắc hơn.
Không lâu sau, Geely tổ chức chương trình lái thử trải nghiệm lên Ba Vì. Bố của Châm, với kinh nghiệm lâu năm, đã đưa ra lời khuyên đầy tin tưởng: "Geely phải rất tự tin về chất lượng xe mới cho khách trải nghiệm kỹ như vậy, nên không có lý do gì mà mình không thử.". Hai bố con quyết định lên đường.
Châm đặc biệt ấn tượng với cảm giác lái: "Xe đi rất êm, vô lăng cho cảm giác lái nhẹ nhàng, mượt, không bị cứng hoặc nặng như các dòng xe mà em từng thử." Không chỉ vậy, không gian rộng rãi của hàng ghế sau cùng hệ thống loa nghe nhạc chất lượng cao đã hoàn toàn chinh phục cô. "Sau này khi mua về, bạn của em ngồi lên xe khi em bật nhạc đã ngay lập tức khen loa hay thế," cô vui vẻ kể.
Ngay khi chuyến đi kết thúc, Châm quyết định đặt cọc mua Coolray bản cao cấp nhất, màu trắng.

Giá trị của "tiêu sản" đúng nhu cầu
Quyết định mua ô tô ở tuổi 23, sử dụng 700 triệu đồng tiền tích lũy, đã khiến Châm nhận về không ít lời khuyên "nên mua vàng, mua đất" thay vì mua "tiêu sản."
Thế nhưng, cô giáo trẻ có một triết lý rất thực tế: "Em thấy nhu cầu của mình lúc này có cần đến ô tô rồi… Tuy là tiêu sản nhưng ô tô phục vụ mình, giá trị của nó là vậy." Chiếc xe không chỉ là phương tiện cá nhân mà còn giúp Châm chủ động trong công việc, đặc biệt là việc đưa đón mẹ (cùng dạy học) đi lại hàng ngày. Cô mua để dùng, không bận tâm đến giá trị bán lại, vì cô tin rằng, nếu có điều kiện, vài năm nữa cô sẽ đổi xe.
Với sự ủng hộ và giúp đỡ 200 triệu đồng từ bố mẹ, Châm tự tin vào quyết định của mình: "Mình biết giá trị mà nó mang lại. Quan trọng là khi mình hoàn thành 1 mục tiêu rồi sẽ tiếp tục những mục tiêu khác, chứ việc này không phải là hoàn toàn đổ tất cả chi phí, tiền tiết kiệm cho 1 mục tiêu", Châm chia sẻ.
"Em thích là được"
Khi chiếc Coolray về nhà, Châm phải đối diện với câu hỏi quen thuộc từ bạn bè, người quen: "Sao không mua xe hãng khác mà mua xe Trung Quốc?"
Châm chỉ nhẹ nhàng và dứt khoát: "Em thích là được." Cô hiểu rằng, rào cản lớn nhất chính là ba chữ "xe Trung Quốc," chứ không phải là chất lượng hay công nghệ. "Cứ bước qua định kiến và trải nghiệm thì quyết định chưa muộn," cô nhấn mạnh.



Thực tế đã chứng minh điều đó. Châm kể, khi xe được mua về, nhiều người thân và hàng xóm sau khi lái thử xe của Châm đều phải thừa nhận xe đẹp, lái chắc, êm. Thậm chí, có người còn đề nghị "bán lại đi." Điều này khiến Châm càng thêm hài lòng vì sự lựa chọn của mình phù hợp với yêu cầu bản thân.
Châm tin rằng, Geely là thương hiệu nổi tiếng quốc tế và chung nhà với Volvo, không có lý do gì để nghi ngờ về chất lượng của xe. "Giới trẻ hiện đại giờ yêu thích và cần công nghệ," và Coolray đã đáp ứng trọn vẹn sự kỳ vọng đó.
Thực tế, sau hai tháng trải nghiệm, mọi thứ với Châm đều rất dễ dàng. Cô thích thú với vô lăng tiện lợi, nhẹ nhàng cùng màn hình và bản đồ dễ nhìn. Thêm nữa, điều khiến cô cảm thấy hài lòng tuyệt đối chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng của Geely.
Nhân viên tại showroom Giải Phóng đã thể hiện sự phục vụ tận tình, nhiệt tình. "Người nhà em nói đùa vui rằng: "Đây là nhân viên sale khổ nhất thế giới", vì ngày nào em cũng gọi điện hỏi những thứ em chưa hiểu trên xe," Châm hóm hỉnh kể. Sự hỗ trợ xuyên suốt hai tuần đầu làm quen xe đã giúp Châm tự tin làm chủ phương tiện.
Đối với Đào Anh Châm, việc sở hữu chiếc Coolray không chỉ là hoàn thành một mục tiêu cá nhân sớm hơn dự định mà còn là một quyết định tiêu dùng thông minh, dựa trên trải nghiệm thực tế và nhu cầu bản thân, vượt qua mọi rào cản thương hiệu. Cho đến giờ, cô hoàn toàn hài lòng về lựa chọn của mình: "Hãy cân nhắc tài chính, lái thử xe và lựa chọn điều phù hợp".
Email: