
Giữa làn sóng rút lui, sáp nhập và tái cấu trúc của các ứng dụng quốc tế, BE đang nổi lên như cái tên giữ vững thị phần, phát triển ổn định và dẫn đầu thị trường gọi xe 2 bánh tại Việt Nam.
Theo báo cáo Thói quen sử dụng Siêu ứng dụng tại Việt Nam (5/2025), người Việt sử dụng siêu ứng dụng 5 lần/tuần cho các dịch vụ: Gọi xe máy, Gọi giao đồ ăn và Mua sắm online. Trong đó, BE là đại diện thuần Việt dẫn đầu cho Siêu ứng dụng cung cấp các dịch vụ gọi xe 2 bánh: Gọi xe máy, Giao đồ ăn và Giao hàng.

Thị trường 2 bánh: "xương sống" của ngành vận tải công nghệ
Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hay Đà Nẵng, xe 2 bánh là phương tiện di chuyển chủ lực của người dân – không chỉ cho nhu cầu cá nhân mà còn cả dịch vụ công nghệ. Xe 2 bánh không chỉ là phương tiện di chuyển phổ biến ở Việt Nam mà còn là "xương sống" của nền kinh tế đô thị, đặc biệt là nền kinh tế số - kinh tế chia sẻ.
Theo báo cáo Thói quen sử dụng Siêu ứng dụng tại Việt Nam (5/2025) của Cimigo, có đến 3/8 dịch vụ phổ biến được cung cấp bởi dịch vụ xe 2 bánh, gồm gọi xe máy, giao đồ ăn và giao hàng siêu tốc.
Trong đó, BE dẫn đầu tổng thị phần 3 dịch vụ: gọi xe, giao đồ ăn và giao hàng.


Các dịch vụ xe 2 bánh sở hữu lợi thế linh hoạt trong hạ tầng giao thông phức tạp, đồng thời là lựa chọn hợp túi tiền với người tiêu dùng phổ thông – nhóm chiếm tỷ trọng lớn tại đô thị Việt Nam. Do đó, với tần suất sử dụng cao, biên độ giá linh hoạt và thói quen tiêu dùng lâu năm giúp phân khúc dịch vụ xe 2 bánh trở thành dịch vụ cốt lõi trong mô hình của siêu ứng dụng BE tại Việt Nam.
Theo báo cáo nội bộ Be Group, năm 2024, BE ghi nhận mức tăng trưởng GMV toàn nền tảng đạt 60%, tiếp nối chuỗi tăng trưởng mạnh liên tục sau dịch lên tới 8 lần trong 3 năm, tiến tới có lãi EBITDA. Hiện tại nền tảng đã vượt mốc 15 triệu người dùng trong đó hơn 100 nghìn nhà hàng và hộ kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thường xuyên.
Có thể thấy, doanh nghiệp nội địa này đã có công thức cạnh tranh và tăng trưởng đột phá, bền vững trong bối cảnh cạnh tranh cực kì khốc liệt với đối thủ toàn cầu. Việc tập trung mở rộng dải dịch vụ theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, cùng chiến lược thiết lập quan hệ đối tác, là yếu tố then chốt trong thành công của BE. Chiến lược này cũng tương đồng như các siêu ứng dụng toàn cầu áp dụng, giúp tăng mức độ gắn bó và giá trị vòng đời người dùng. Nhờ đó, BE ghi dấu ấn với tần suất sử dụng hàng ngày cao, tạo nền tảng lý tưởng để liên tục đầu tư vào công nghệ, mở rộng dịch vụ và xây dựng mối quan hệ bền chặt với người dùng.
Công nghệ Make in Vietnam: Nền tảng vững chắc giúp Be bứt phá
Đáng chú ý, công nghệ của BE là yếu tố cốt lõi, là điểm chạm trung tâm, nơi kết nối tài xế, nhà hàng và khách hàng thông qua giao diện đơn giản nhưng mạnh mẽ, tích hợp đầy đủ tính năng như gọi xe, theo dõi hành trình, thanh toán, hay đánh giá dịch vụ. Với hơn 15 triệu người dùng đang hoạt động, tần suất sử dụng cao (3,6 lần/tuần chỉ xếp sau các ví điện tử) giúp Be sở hữu khối lượng dữ liệu lớn, khai thác tối đa giá trị vòng đời người dùng với đa dịch vụ, đồng thời mở ra cơ hội phát triển chiều sâu trong từng dịch vụ.
Cốt lõi vận hành của Be là hệ thống phân phối cuốc xe thông minh, ứng dụng các thuật toán AI và machine learning để gán cuốc nhanh và chính xác theo thời gian thực. Hệ thống này liên tục phân tích các yếu tố như vị trí tài xế, lịch sử nhận cuốc, xác suất chấp nhận chuyến và nhu cầu di chuyển theo từng khu vực – nhằm đảm bảo việc phân phối chuyến xe hiệu quả, giảm thời gian chờ, đồng thời cân bằng lợi ích giữa tài xế và khách hàng. Đồng thời doanh nghiệp cũng không áp dụng chính sách ghép đơn, giúp tốc độ giao hàng tới tay khách hàng nhanh gấp đôi so với các dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng hiện tại trên thị trường.
Không phụ thuộc vào bản đồ bên thứ ba, Be đầu tư phát triển beMap – hệ thống bản đồ và định vị chuyên biệt giúp kiểm soát dữ liệu, tăng độ chính xác trong việc xác định điểm đón/trả và định tuyến thông minh. Với năng lực bản đồ riêng, Be có thể tùy biến thuật toán điều hướng theo hành vi người dùng Việt, từ đó giảm sai lệch vị trí, tiết kiệm nhiên liệu cho tài xế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ.
Từ hạ tầng công nghệ đến khả năng tự phát triển nền tảng cốt lõi, Be đang cho thấy vai trò của một siêu ứng dụng nội địa có năng lực công nghệ độc lập – không chỉ cạnh tranh bằng dịch vụ mà còn bằng khả năng sáng tạo và tối ưu hóa nền tảng công nghệ theo cách riêng của một doanh nghiệp Việt.
Lực lượng tài xế ổn định – chìa khóa cho vị thế dẫn đầu
Tính đến tháng 4/2025, Be đã có hơn 500.000 tài xế đang hoạt động, trong đó hơn 70% xem BE là nguồn thu nhập chính. Đặc biệt, tài xế BE có tỷ lệ gắn bó cao trong ngành: trung bình một tài xế gắn bó với nền tảng từ 1 tới 2 năm – một con số đáng chú ý trong lĩnh vực dịch vụ có tỷ lệ biến động nhân lực cao.
Điểm khác biệt lớn nhất của tài xế Be so với các nền tảng khác nằm ở mô hình đa dịch vụ: một tài xế có thể cùng lúc hoạt động trong nhiều mảng như beBike, beDelivery, beFood. Mô hình đa nhiệm này không chỉ giúp tăng tần suất nhận cuốc mà còn giúp tối ưu hóa thời gian rỗi, nâng cao thu nhập hàng tháng.

Giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường xe 2 bánh – phân khúc cốt lõi của ngành gọi xe công nghệ – là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực cạnh tranh của Be. Với chiến lược bài bản, kiểm soát vận hành tốt, mô hình tài xế ổn định và hệ sinh thái 2 bánh ngày càng mở rộng, Be không chỉ vững vàng ở hiện tại mà còn sẵn sàng cho bước nhảy vọt tiếp theo trong hành trình xây dựng siêu ứng dụng thuần Việt vững mạnh.
Email: