Phụ nữ và xe +

Chủ Hyundai Santa Fe đầu tiên Việt Nam chia sẻ: ‘Đã chạy 24.000km, chiếc xe hiếm hoi dùng quá 1 năm’

Thứ sáu, ngày 12/12/2025 17:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Là người từng sở hữu Porsche Macan, Volvo S90 hay nhiều mẫu xe Đức đắt tiền, anh Nguyễn Quang Trung vẫn gây bất ngờ khi "xuống tiền" cực nhanh với Hyundai Santa Fe thế hệ mới.

Sau hơn 1 năm và gần 24.000 km trải nghiệm, anh cho rằng đây là quyết định đúng đắn khi mẫu SUV Hàn đáp ứng được cả sự mạnh mẽ, rộng rãi lẫn cảm giác sử dụng thoải mái mỗi ngày.

Anh Nguyễn Quang Trung là chủ nhân của chiếc Hyundai Santa Fe thế hệ mới đầu tiên Việt Nam. Sau hơn 1 năm, chiếc xe đã cùng anh lăn bánh hơn 23.000km với nhiều hành trình thú vị. Gần nhất, anh đã sử dụng chiếc Santa Fe của mình đi xuyên quốc gia.

Chào anh. Anh vừa trở về từ chuyến đi xuyên quốc gia từ Việt Nam qua Lào rồi Thái Lan bằng chiếc Hyundai Santa Fe của mình. Anh có thể chia sẻ gì về điều này?

Đúng là như vậy. Tôi vừa hoàn thành cung đường dài hơn 3.700km, từ Việt Nam xuất cảnh ở Hà Tĩnh qua Lào, đến Thái Lan và trở về nhập cảnh ở Điện Biên.

Chủ Hyundai Santa Fe đầu tiên Việt Nam chia sẻ: ‘Đã chạy 24.000km, chiếc xe hiếm hoi dùng quá 1 năm’- Ảnh 1.

Anh Nguyễn Quang Trung (phải) cùng người bạn của mình vừa hoàn thành hành trình xuyên quốc gia từ Việt Nam qua Lào đến Thái Lan. Ảnh: NVCC

Nhìn chung, chiếc Hyundai Santa Fe thể hiện tốt trên hành trình đó. Trong đó, chúng tôi đã đi qua cung đường nổi tiếng có tới 4.088 khúc cua ở núi Mae Hong Son (Thái Lan. Đường ở Thái Lan tương đối đẹp, động cơ xe mạnh mẽ nên việc leo núi hay đổ đèo không gặp nhiều khó khăn.

Tôi đi 2 người, trên hành trình thay nhau lái cộng với xe êm ái nên không ai thấy mệt.

Quay trở lại câu chuyện mua xe, anh quyết định "xuống tiền" Santa Fe khá nhanh, chỉ trong một buổi chiều. Bây giờ nghĩ lại, anh thấy sao về quyết định này?

Hôm đó, buổi sáng tôi ngồi cà phê với bạn đọc được thông tin xe ra mắt. Vốn là một người thích xe nên buổi chiều chạy luôn sang đại lý xem xe, thấy thích và chốt mua luôn.

Nhưng đây không phải là quyết định bốc đồng. Tôi kinh doanh xe lâu năm, trước khi mua thì cũng đã xem kỹ thông số, trang bị, cấu hình. Với mức giá củaSanta Fe, cộng với những gì xe mang lại, tôi thấy hoàn toàn hợp lý. Nên đến giờ, sau hơn một năm sử dụng, tôi có thể nói là không hề hối hận.

Trước đây anh thường đổi xe rất nhanh, vậy vì sao Santa Fe lại giữ được quá một năm?

Đúng là bình thường tôi hiếm khi giữ xe quá 1 năm. Nhưng Santa Fe này đến nay đã hơn 20.000 km rồi mà tôi vẫn dùng đều. Lý do là vì nó đáp ứng đúng nhu cầu hiện tại của tôi: rộng rãi, mạnh vừa đủ, đi êm, tiện nghi nhiều và quan trọng nhất là… không làm mình phải nghĩ nhiều.

Chủ Hyundai Santa Fe đầu tiên Việt Nam chia sẻ: ‘Đã chạy 24.000km, chiếc xe hiếm hoi dùng quá 1 năm’- Ảnh 2.

Anh Trung mua chiếc Hyundai Santa Fe ngay buổi chiều ngày xe ra mắt thị trường. Ảnh: NVCC

Điểm anh thích nhất trên Santa Fe mới là gì?

Đầu tiên là động cơ xăng 2.5 Turbo. Nếu xe này là máy dầu thì tôi sẽ không mua, vì tôi không thích xe máy dầu. Bản xăng turbo cho công suất gần 280 mã lực, đi cực kỳ mượt.

Thứ hai là không gian. Gia đình tôi có 4 người, các con cũng bắt đầu lớn. Chiếc xe này bản 6 ghế độc lập ngồi rất thoải mái, đặc biệt khi đi đường dài hay xuyên Việt. Khoang hành lý rộng, chở đồ về quê hay đi chơi đều rất thoải mái, có khi nhét cả xe đạp gấp vào vẫn dư chỗ.

Ngoài ra là độ êm, cách âm và cảm giác lái. Nếu so với đời Santa Fe cũ – trước kia tôi từng chạy cả máy dầu 2.2 lẫn máy xăng 2.4 – thì thế hệ mới khác hẳn. Xe bây giờ cho cảm giác rất khác, êm hơn, mượt hơn, không còn "chất Santa Fe cũ" nữa.

Vậy còn điểm gì anh chưa hài lòng?

Thực sự cụm đèn hậu của xe chưa được đẹp mắt. Vì thế, sau khi mua về tôi đã thay sang bộ đèn khác cho dễ nhìn hơn.

Nhưng bù lại, phần đầu xe rất đẹp, nội thất cũng rất ấn tượng. Khi sử dụng thực tế rồi thì mình thấy giá trị lớn nhất vẫn là bên trong: rộng, thoáng, tiện dụng.

So với những xe từng sở hữu như Porsche Macan hay Volvo S90, Santa Fe cho cảm giác như thế nào?

Ở tuổi tôi bây giờ, không còn quá đam mê tốc độ như trước. Mình vẫn thích xe mạnh, nhưng phải êm, dễ chịu.

Santa Fe cho cảm giác "thuần", nhẹ nhàng, không gồng gánh. Quan trọng là không phải bỏ quá nhiều tiền. Trước đây tôi đi Macan S, mua gần 5 tỷ. Mỗi lần xe tăng kilomet là mình lại lo mất giá từng trăm triệu.

Còn Santa Fe thì khác. Mua chưa đến 1,5 tỷ, đi nhiều hay ít cũng không quá áp lực. Đậu xe chỗ vắng hay ngồi quán cà phê không nhìn thấy xe cũng không lo lắng, cảm giác sử dụng nhẹ đầu hẳn. Nhờ vậy mình lại đi nhiều hơn, trải nghiệm được nhiều hơn.

Chủ Hyundai Santa Fe đầu tiên Việt Nam chia sẻ: ‘Đã chạy 24.000km, chiếc xe hiếm hoi dùng quá 1 năm’- Ảnh 3.

Anh Trung nhận định Santa Fe thế hệ mới cho cảm giác lái tốt, không gian rộng rãi, êm ái. Ảnh: NVCC

Nhiều người lo động cơ 2.5 Turbo "sướng" nhưng ăn xăng, thực tế thế nào, thưa anh?

Chắc chắn, động cơ này sẽ tốn nhiên liệu hơn so với những đời Santa Fe trước đây. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng muốn sướng, xe mạnh thì phải chấp nhận tốn xăng một chút.

Nhưng mức tiêu hao của tôi bình quân hơn 13 lít/100km chạy hỗn hợp sau 20.000km, với tôi là hoàn toàn chấp nhận được. So với Fortuner 2.7 máy xăng thì Santa Fe vẫn tiết kiệm hơn khá nhiều. Còn so với Macan S trước đây, chiếc Porsche tiêu hao khoảng 15 lít/100km. Nên nói chung, mức này là hợp lý cho sức mạnh mà Santa Fe mang lại.

Chủ Hyundai Santa Fe đầu tiên Việt Nam chia sẻ: ‘Đã chạy 24.000km, chiếc xe hiếm hoi dùng quá 1 năm’- Ảnh 4.

Động cơ của Hyundai Santa Fe không quá tốn xăng như nhiều người nghĩ. Ảnh: NVCC

Anh đánh giá thế nào về hệ thống an toàn và trang bị trên xe?

Santa Fe là chiếc xe có nhiều option nhất mà tôi từng đi, dù trước đó đã sử dụng rất nhiều xe Đức. Các tính năng phanh tự động, hỗ trợ lùi – tiến… ban đầu có thể khiến người chưa quen hơi giật mình. Nhưng khi đã quen thì sẽ thấy đó là những trang bị an toàn rất cần thiết. Đi xe bây giờ yên tâm hẳn.

Chi phí bảo dưỡng có khiến anh băn khoăn?

Bảo dưỡng định kỳ 5.000 km thay dầu tốn khoảng hơn 2 triệu đồng. Mốc 20.000 km lần này tôi làm tổng thể: cân chỉnh độ chụm, vệ sinh phanh, lọc gió, lọc điều hòa… hết 5,4 triệu đồng.

Với một chiếc xe giá gần 1,5 tỷ, tôi cho rằng con số này hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì.

Ở tầm giá hiện tại, Santa Fe có phải lựa chọn tối ưu?

Theo quan điểm cá nhân tôi, nếu bỏ ra khoảng 1,5 tỷ cho xe mới lăn bánh thì rất khó tìm được chiếc nào cân bằng tốt như Santa Fe: mạnh, rộng, option nhiều, đi êm mà lại không quá áp lực về chi phí sử dụng và mất giá.

Nhiều người chưa thích Santa Fe có thể do kỳ vọng nó vẫn là chiếc xe tiết kiệm kiểu "quốc dân" như trước. Nhưng thế hệ mới đi theo hướng khác – mạnh, nhiều công nghệ – nên cần nhìn nó bằng một tiêu chuẩn mới.

Mới đây, Hyundai Thành Công đã giới thiệu phiên bản động cơ hybrid cho mẫu Santa Fe. Anh đánh giá như thế nào về động thái này?

Tôi tin rằng có nhiều người hiện nay thích Santa Fe nhưng vẫn còn lăn tăn về mức tiêu thụ nhiên liệu của bản thuần xăng 2.5L. Vì thế, sự xuất hiện của bản hybrid sẽ giúp đối tượng khách hàng này thêm lựa chọn và dễ dàng đưa ra quyết định hơn. Bởi vì, động cơ hybrid cùng lúc có 2 điểm mạnh khi mô-tơ điện vừa giúp tăng khả năng vận hành, lại vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Đi kèm với đó, giá bán của xe cao hơn bản Calligraphy 2.5T chỉ 4 triệu đồng. Điều này giúp những người đang tìm hiểu Santa Fe không còn lăn tăn đến vấn đề tài chính. Thực tế thị trường hiện nay, nhiều dòng xe phiên bản hybrid thường đắt hơn hàng chục thậm chí cả trăm triệu đồng so với bản thuần xăng.

Cuối cùng, động cơ hybrid cũng giúp góp phần bảo vệ môi trường, giúp cắt giảm khí thải khi đi hoạt động. Đây là vấn đề lớn mà nhà nước đang rất quan tâm.

Chia sẻ

Trí Thức Trẻ

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận