Giáo dục

Gen Z từng “thay áo mới” bảo tàng: Học bá truyền thông, ông chủ tuổi 25

Thứ tư, ngày 28/05/2025 16:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Zám không nằm trong kế hoạch ban đầu của Phạm Quang Vinh – nó đến như một pha "bẻ brief" định mệnh. Vừa lập team toàn Gen Z, Vinh mạnh dạn nộp hồ sơ cho chiến dịch Giờ Trái Đất và… thắng thật! Từ đó, Vinh bắt đầu hành trình sáng tạo vì cộng đồng theo cách rất riêng: dám nghĩ, dám làm, không ngại khác biệt.

Những thất bại đầu đời "trải thảm" cho loạt giải để đời

Khi còn đang là sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT Việt Nam, Phạm Quang Vinh đã kịp sưu tập cho mình những giải thưởng danh giá của ngành quảng cáo và sáng tạo toàn cầu như D&AD New Blood Quickfire, Young Ones One Show 2022,... Ra trường, Vinh trở thành đồng tác giả của bộ nhận diện thương hiệu mới cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Ra mắt chưa lâu, "áo mới bảo tàng" đã viral khắp mạng xã hội, được giới thiệu trên trang Thông tin Chính phủ và giúp lượng khách Gen Z đến bảo tàng tăng vọt. Dự án này cũng đưa tên Vinh và đồng đội vào đề cử WeChoice Awards 2024 ở hạng mục Z Team – nhóm Gen Z tài năng.

Gen Z từng “thay áo mới” bảo tàng: Học bá truyền thông, ông chủ tuổi 25- Ảnh 1.

Phạm Quang Vinh bên những thành quả sáng tạo của mình và đồng đội cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Chia tay công việc ở một tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới, Phạm Quang Vinh thành lập agency Zám Việt Nam ở năm 25 tuổi với cô bạn thân và được chọn tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất 2025 cùng nhiều dự án khác ngay từ những ngày đầu.

Ít ai biết rằng để có thể "giữ chuỗi" thành công rực rỡ ấy, Vinh đã trải qua không ít thất bại. Những ngày đầu làm sinh viên, Vinh từng thử sức mình với rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ trong ngành nhưng liên tục bị loại. Bạn bắt đầu có nhiều câu hỏi cho bản thân: Mình đang sai hướng? Mình có phù hợp với ngành này? Mình đang thiếu những điều gì?

Nhưng Vinh chọn cách không bỏ cuộc. Bạn xem những cuộc thi này như các môn học, nghiêm túc ghi chú lại những điều cần cải thiện. Vinh cũng tìm đến giảng viên để xin góp ý về mặt chuyên môn, mở rộng tư duy về thế giới truyền thông, và học nghệ thuật kể chuyện để giành được sự chú ý của người nghe. Những nỗ lực này như bước đà chắc chắn, giúp Vinh lội ngược dòng ngoạn mục và dần gặt được trái ngọt từ các giải thưởng lớn – mở đường cho những dự án mang tầm ảnh hưởng sau này.

Gen Z từng “thay áo mới” bảo tàng: Học bá truyền thông, ông chủ tuổi 25- Ảnh 2.

Phạm Quang Vinh trong ngày tốt nghiệp thủ khoa ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT

Là Gen Z ham mê học hỏi nên ngoài công việc chính ở công ty, Vinh cùng nhóm của mình vẫn nhận thêm những dự án liên quan đến sáng tạo. Học từ công việc là cách học hiệu quả nhất, như Vinh từng trải nghiệm ở RMIT – nơi các bạn sinh viên thường xuyên được giải đề bài trực tiếp từ doanh nghiệp. Bộ nhận diện trẻ trung, tươi mới và gần gũi cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM chính là một trong những dự án bước đầu làm nên tên tuổi của Vinh và đồng đội.

Zám Việt Nam: Từ dự án nhỏ đến con đường lớn

Thành công với Bảo tàng Lịch sử TP.HCM đã mang lại cho Vinh động lực và hoài bão đủ lớn để gác lại kế hoạch du học. Với mong muốn thực hiện được nhiều dự án thú vị hơn, cả nhóm quyết định thành lập Zám với ý nghĩa là "Gen Z và dám làm điều khác biệt". Vinh đã kịp "đóng dấu" Zám cho hồ sơ tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất 2025 của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khi công ty vừa mới thành lập.

Giờ Trái Đất không lạ ở Việt Nam nhưng điều WWF cần là thu hút được Gen Z tìm hiểu và hưởng ứng. Zám được chọn nhờ cách tiếp cận Gen Z bằng sự thấu hiểu tâm lý, ngôn ngữ cùng với cách truyền tải thông điệp đầy sáng tạo, cho Gen Z thấy họ là một phần của câu chuyện. "Phải nghiên cứu để thấu hiểu khách hàng mục tiêu, kết hợp các yếu tố sáng tạo để thu hút sự chú ý từ họ. Đây chính là điều quan trọng khi tiếp cận Gen Z," Vinh cho biết.

Giờ Trái Đất 2025 thu được thành công lớn về mặt truyền thông, bao gồm cả hiệu ứng trên các nền tảng mạng xã hội do Zám đảm trách.

Gen Z từng “thay áo mới” bảo tàng: Học bá truyền thông, ông chủ tuổi 25- Ảnh 3.

Vinh và các "đồng" Gen Z dám nghĩ dám làm trên hành trình sáng tạo vì cộng đồng

Hiện tại, Zám đang được nhiều thương hiệu tìm đến hợp tác, từ doanh nghiệp cho đến các tổ chức phi chính phủ. Từ một nhóm bạn trẻ mê sáng tạo, Zám đang từng bước trở thành một agency bản lĩnh, trẻ trung và có cá tính riêng trong ngành sáng tạo tại Việt Nam.

Vinh cho biết mình may mắn vì được trải qua thời sinh viên trong một môi trường giáo dục luôn đề cao quyền tự do sáng tạo và giúp sinh viên khai mở tối đa tiềm năng sáng tạo của mình. Chính môi trường của RMIT đã giúp những Gen Z của Khoa Truyền thông và Thiết kế như Vinh mang về đến hơn 45 giải thưởng chỉ riêng trong 3 năm qua, gồm cả những giải thưởng cao nhất tại các cuộc thi uy tín hàng đầu.

Với Vinh, "sáng tạo là không có giới hạn". Cùng với Zám, Phạm Quang Vinh chọn theo đuổi đam mê sáng tạo để mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Phạm Quang Vinh và hành trình sáng tạo vì cộng đồng.

Chia sẻ

Quang Vũ

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận