Khởi sự kinh doanh

Hành trình "ông chủ lẩu hấp & bò tơ": "Suýt" mất trắng mùa dịch đến gọi vốn Thụy Sĩ thành công

PV
Thứ hai, ngày 19/05/2025 14:27 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Từ một "tay ngang" trong lĩnh vực F&B, sau 8 năm không ngừng "lì lợm" theo đuổi đam mê và khát vọng, Vũ Ngọc Thuân đã trở thành "ông trùm lẩu hấp - bò tơ" hàng đầu Việt Nam với chuỗi 50 nhà hàng trải khắp các thành phố lớn trên cả nước.

Hành trình "ông chủ lẩu hấp & bò tơ": "Suýt" mất trắng mùa dịch đến gọi vốn Thụy Sĩ thành công- Ảnh 1.

Từng theo học ngành Xây dựng, nhưng lại có "mối duyên tiền định" với ẩm thực, khởi đầu với một nhà hàng Bò tơ quán mộc khiêm tốn, hiện nay, Vũ Ngọc Thuân đã là người đứng phía sau 5 thương hiệu ẩm thực đắt khách, bao gồm: Lẩu hấp thuỷ nhiệt Long Wang, Bò tơ quán mộc, Bánh tráng An Vũ, Cơm niêu Hải Sư, Lẩu bò tươi Triều Châu Tian Long.

Khởi nghiệp "tay ngang", 5 lần thất bại nhưng chưa từng bỏ cuộc

Sau 5 lần thất bại, từng phải trả giá bằng rất nhiều tiền, anh có nghĩ rằng mình đang rất liều khi khởi nghiệp với F&B mà không được đào tạo chính quy về ngành này?

Mặc dù đã trải qua 5 lần thất bại và mất nhiều tiền, tôi không xem đó là sự liều lĩnh mà là một phần của hành trình học hỏi. Đam mê với ngành F&B đã thúc đẩy tôi không ngừng tìm tòi và cải thiện. Tôi tin rằng, thất bại là cơ hội để rút ra bài học quý giá và phát triển. Tuy không được đào tạo chính quy, nhưng tôi tin rằng sự kiên trì và quyết tâm của tôi sẽ dẫn dắt tôi đến thành công.

Hành trình "ông chủ lẩu hấp & bò tơ": "Suýt" mất trắng mùa dịch đến gọi vốn Thụy Sĩ thành công- Ảnh 2.

"Ông trùm lẩu hấp & bò tơ" giản dị, nhưng mang trong mình ADN "lì lợm" sau 5 lần thất bại (ông Vũ Ngọc Thuân - bên phải bức ảnh)

Điều gì đã khiến anh chọn bắt đầu lại thay vì chọn một công việc khác ổn định hơn?

Tôi chọn bắt đầu lại vì niềm đam mê sâu sắc với ngành F&B và mong muốn tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Sự thỏa mãn khi thấy ý tưởng của mình trở thành hiện thực là điều không thể so sánh với bất kỳ công việc ổn định nào. Tôi tin rằng, nếu không theo đuổi ước mơ, tôi sẽ luôn cảm thấy thiếu vắng niềm vui, niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Đó là lý do tôi quyết định tiếp tục hành trình này.

Anh mất bao lâu để nhận ra: Đam mê là không đủ, nếu không có năng lực hệ thống hóa?

Tôi đã mất khoảng hai năm để nhận ra rằng đam mê chỉ là bước khởi đầu. Đam mê giúp tôi bắt đầu, nhưng để duy trì và phát triển, tôi cần có năng lực hệ thống hóa. Việc xây dựng quy trình và tổ chức công việc một cách hiệu quả là yếu tố quyết định cho sự thành công bền vững. Từ đó, tôi đã tập trung vào việc phát triển kỹ năng quản lý và tư duy chiến lược.

Từng phải đóng cửa 8 nhà hàng trong giai đoạn khó khăn, bắt đầu lại từ một fanpage bán đồ ăn

Được biết, trong mùa dịch, anh đã từng phải đóng cửa 8 nhà hàng trong mùa dịch nhưng vẫn lựa chọn tiếp tục, điều gì khiến anh kiên trì đến vậy?

Trong mùa dịch, chúng tôi phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Mặc dù phải đóng cửa 8 nhà hàng và chịu thiệt hại lớn, song điều khiến tôi kiên trì là sự quyết tâm và nhiệt huyết của đội ngũ nhân viên và cộng sự. Họ không hề có ý định rời bỏ công việc, rời bỏ tôi mà vẫn thể hiện quyết tâm  đồng hành cùng tôi trong những thời điểm khó khăn nhất. Tôi cảm thấy trách nhiệm phải bảo vệ những người đã cùng tôi xây dựng ước mơ này. Vì vậy, tôi đã tìm cách duy trì hoạt động của nhà hàng bằng việc chuyển sang bán hàng online, bán tất cả mọi món ăn mà bếp có thể chế biến được chứ không chỉ là bò tơ hay lẩu…, để không chỉ sống sót mà còn giữ lửa cho tập thể.

Hành trình "ông chủ lẩu hấp & bò tơ": "Suýt" mất trắng mùa dịch đến gọi vốn Thụy Sĩ thành công- Ảnh 3.

Mô hình lẩu hấp thủy nhiệt Hồng Kông Long Wang ghi dấu ấn nhờ đón đầu xu hướng ẩm thực healthy với 30 nhà hàng chỉ sau hơn 1 năm

Doanh thu tăng dần 5 triệu/ngày, có lúc lên tới 200 triệu/ngày nhờ bán online, trong khi nhiều founder chọn "ngủ đông" giữa mùa dịch – điều gì khiến anh chọn bắt đầu lại… chỉ từ một fanpage đồ ăn?

Khi nhiều founder chọn "ngủ đông", tôi thấy đây là cơ hội để tái khởi động và thích ứng với hoàn cảnh. Bắt đầu từ một fanpage đồ ăn không chỉ giúp tôi tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng mà còn là cách để duy trì kết nối với cộng đồng. Tôi tin rằng, trong khó khăn, sự sáng tạo và linh hoạt là chìa khóa. Từ những bước đi nhỏ, doanh thu đã tăng dần, có khi cao điểm lên tới 200 triệu/ngày, chứng minh rằng với sự quyết tâm, đồng lòng của mọi người và chiến lược đúng đắn, mọi thứ đều có thể.

Không ai nghĩ một CEO chuỗi nhà hàng từng đi gói hàng, giao từng đơn. Anh có nghĩ chính thời điểm ấy đã tái định hình cách anh xây văn hoá doanh nghiệp sau này?

Chắc chắn rồi. Thời điểm trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành của nhà hàng từ những việc nhỏ nhặt nhất không chỉ giúp tôi hiểu rõ hơn về hoạt động hàng ngày mà còn tái định hình văn hóa doanh nghiệp của tôi. Tôi nhận ra rằng, sự gần gũi và đồng cảm với từng nhân viên và khách hàng là rất quan trọng. Điều này đã giúp tôi xây dựng một môi trường làm việc nơi mọi người đều cảm thấy có giá trị, được lắng nghe, có được niềm vui và hạnh phúc, để rồi có thể mang niềm vui và hạnh phúc đó tới khách hàng. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là về quy trình mà còn là về con người, và tôi luôn muốn tạo ra một nơi mà mọi người đều có thể cùng nhau phát triển.

Hành trình "ông chủ lẩu hấp & bò tơ": "Suýt" mất trắng mùa dịch đến gọi vốn Thụy Sĩ thành công- Ảnh 4.

"Tân binh" Lẩu bò tươi Triều Châu dù chỉ mới có mặt trên thị trường 5 tháng nhưng đã có mặt tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế với 05 cơ sở

Bước ngoặt gọi vốn: Từ "lì lợm" tới "người được chọn"

Năm 2024, giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, Aladdin là doanh nghiệp F&B được Excelsior Asia Capital lựa chọn rót vốn. Bí quyết nào để anh thuyết phục được nhà đầu tư?

Nhà đầu tư như Excelsior Asia Capital rất thông minh, họ đánh giá doanh nghiệp dựa trên nội tại. Chúng tôi đã chứng minh rằng Aladdin có thị trường rộng mở để tăng trưởng, với các thương hiệu như Bò tơ quán mộc và Lẩu hấp Long Wang đã hiện diện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, và còn nhiều thành phố lớn khác để mở rộng. Đội ngũ của chúng tôi có khả năng xây dựng mô hình mới để khai thác thị trường. Trước khi gọi vốn, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ, hệ thống quản trị, công nghệ và các con số thực tế để chứng minh tiềm năng và sự tăng trưởng của Aladdin.

Hành trình "ông chủ lẩu hấp & bò tơ": "Suýt" mất trắng mùa dịch đến gọi vốn Thụy Sĩ thành công- Ảnh 5.

Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Aladdin và Quỹ đầu tư Excelsior Asia Capital vào năm 2024

Trong khi nhiều startup gọi vốn bằng câu chuyện "tỷ đô", anh chỉ nói về đội ngũ, vận hành và khách hàng. Có phải vì với anh – điều thực sự đáng đầu tư, là cách mình sống thật?

Đúng vậy. Tôi tin rằng điều thực sự đáng đầu tư không phải là những câu chuyện 'tỷ đô', mà là đội ngũ, quy trình vận hành và mối quan hệ với khách hàng. Đó là cách tôi sống thật và xây dựng doanh nghiệp. Sự bền vững và thành công lâu dài đến từ việc tạo ra giá trị thực cho khách hàng và phát triển đội ngũ mạnh mẽ. Khi chúng tôi tập trung vào những yếu tố cốt lõi này, nhà đầu tư sẽ thấy được tiềm năng thực sự của Aladdin.

"Lì lợm" đã giúp anh sống sót trong khủng hoảng. Nhưng để gọi vốn – sự lì đó phải chuyển hoá thành điều gì để nhà đầu tư đặt niềm tin?

Sự 'lì lợm' đã giúp tôi vượt qua khủng hoảng, nhưng để gọi vốn, nó cần chuyển hóa thành sự kiên định và tầm nhìn rõ ràng. Nhà đầu tư cần thấy rằng tôi không chỉ kiên trì mà còn có khả năng thích ứng và phát triển. Điều này thể hiện qua việc xây dựng một đội ngũ vững mạnh, quy trình vận hành hiệu quả và chiến lược mở rộng thị trường. Khi họ thấy được tiềm năng tăng trưởng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của chúng tôi, niềm tin sẽ tự khắc được xây dựng.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận