
Người Huế khó bị hấp dẫn bởi những điều hào nhoáng
Trong khi thị trường F&B tại nhiều thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội đang chứng kiến làn sóng bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, xu hướng check-in và tiêu dùng theo mạng xã hội, thì ngành F&B Huế lại đang giữ cho mình một nhịp sống khác. Ở đó, người tiêu dùng không vội vàng chạy theo cái mới, không dễ bị cuốn vào những thứ hào nhoáng, mà thường kiên định với thói quen tiêu dùng giản dị, trầm lắng theo cách riêng.

Một nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Huế năm 2024 được iPOS.vn công bố tại sự kiện F&B Huế 2025 mới đây đã phần nào khắc hoạt rõ nét điều này. Theo khảo sát, hơn một nửa người tiêu dùng tại địa phương này (50,8%) có xu hướng chi tiêu trong khoảng từ 21.000 - 35.000 VND cho một loại đồ uống, điển hình là cà phê, trà sữa, nước ép. Đây được xem là "vùng chi tiêu chuẩn mực" tại Huế, một thành phố có nhịp sống chậm, ít áp lực thị trường và không bị cuốn vào xu hướng tiêu dùng ‘khoe mẽ’.
Đáng chú ý, có tới 23,15% người tiêu dùng chỉ chi dưới 20.000 đồng. Trong khi đó, tỷ lệ người chi trên 50.000 đồng gần như không đáng kể - chỉ chiếm dưới 5% trong toàn bộ khảo sát. Điều này chứng minh rằng người Huế không bị hấp dẫn bởi sự hào nhoáng hay thương hiệu, mà tập trung vào chất lượng sản phẩm và độ "đáng tiền" theo cảm nhận cá nhân của mỗi người.
Người Huế không mua thương hiệu mà chọn trải nghiệm
Đó cũng là quan điểm của ông Lê Văn Việt - Giám đốc kinh doanh iPOS.vn chi nhánh Huế: Trong văn hóa tiêu dùng tại Huế, tính đáng tiền không nằm ở độ nổi tiếng của thương hiệu, mà nằm ở trải nghiệm cá nhân: đồ uống ngon, ổn định, phục vụ tử tế, không gian quen thuộc, giá cả hợp lý. Điều này khiến thị trường Huế trở nên khó hấp dẫn đối với mô hình F&B đại trà. Nhưng chính sự khó tính ấy lại là nền tảng cho lòng trung thành nếu thương hiệu đủ tinh tế để chạm đúng gu người Huế.
Trên thực tế, rất nhiều thương hiệu cà phê ‘local’ tại Huế, từ phong cách sân vườn đến các quán rang xay hay cà phê đặc sản, vẫn luôn duy trì được lượng khách ổn định, dù không đầu tư quá nhiều vào truyền thông.

Đặc biệt, mô hình bán mang đi (take-away, delivery) tuy có tăng trưởng trong vài năm gần đây, nhưng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn thói quen ngồi lại thưởng thức của người dân nơi đây. Với người Huế, uống cà phê không chỉ để giải khát, mà còn là một ‘nghi lễ’ xã hội – để trò chuyện, để thư giãn, để chiêm nghiệm hay đơn giản là ngắm nhìn nhịp sống phố phường.

Thực tế số liệu của iPOS.vn cũng chỉ ra, không chỉ với đồ uống, những bữa trưa vội vàng cũng không phù hợp với đại đa số người Huế
Muốn "chiều" được người Huế, phải đủ kiên nhẫn và tinh tế
Với những địa phương có đặc trưng tiêu dùng rõ nét như Huế, bài toán kinh doanh F&B không đơn giản là nghiên cứu sản phẩm, mà phải đi xa hơn: thói quen tiêu dùng, tiết tấu cuộc sống và gu rất riêng của người bản địa.
Các thương hiệu lớn nếu muốn chinh phục thị trường Huế, không thể chỉ dựa vào nhận diện hoặc vị trí mặt bằng đắt đỏ, mà cần đầu tư nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm, trải nghiệm tại điểm bán. Đặc biệt cần đầu tư chiến lược nuôi dưỡng khách hàng trung thành. Sự hiện diện hào nhoáng có thể mang lại hiệu ứng ban đầu, nhưng để duy trì hoạt động ổn định vẫn phải thích nghi với văn hóa, nhịp sống và phong cách thưởng thức đồ uống của người dân xứ Huế.
Chiều lòng người Huế có thể không dễ dàng, nhưng một khi đã chạm đúng gu, doanh nghiệp F&B hoàn toàn có thể bám rễ và phát triển bền vững trên mảnh đất cố đô này.
Email: