Phụ nữ và xe +

Mạng lưới vệ tinh, IoT và kết nối toàn cầu: Tầm nhìn vượt ngành ô tô của Geely

Thứ ba, ngày 30/09/2025 17:23 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Trong ngành công nghiệp ô tô, Geely đến nay là một tập đoàn ô tô toàn cầu, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Volvo, Lotus, Polestar, Proton… Tuy nhiên, Geely không chỉ đơn giản chỉ là một tập đoàn ô tô mà đang xây dựng một "đế chế" công nghệ mới, vượt tầm ngành ô tô truyền thống.

Giấc mơ vươn tới các vì sao

Mạng lưới vệ tinh, IoT và kết nối toàn cầu: Tầm nhìn vượt ngành ô tô của Geely- Ảnh 1.

"Chiến binh" đóng vai trò chính của Geely đó là Geespace. Thành lập vào năm 2018, Geespace đặt mục tiêu sẽ trở thành nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông hàng không vũ trụ trên toàn cầu. Geespace cũng đặt mục tiêu nâng cấp thương mại chuỗi công nghiệp vệ tinh của Trung Quốc và thúc đẩy ứng dụng thương mại công nghệ vũ trụ của Trung Quốc.

Trong khi các đối thủ còn đang mải mê chạy theo công nghệ tự lái hay xe xanh thì Geely đang ở một tầm nhìn khác. Sự khác biệt rõ rệt nhất đó là tập đoàn này không chỉ tập trung vào công nghệ trên mặt đất mà đã mở rộng lên cả lĩnh vực không gian.

Ngay từ năm 2010, tỷ phú Lý Thư Phúc, Chủ tịch Geely, đã hình dung về sự chuyển đổi tương lai của Geely không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất ô tô mà sẽ trở thành một doanh nghiệp công nghệ, tập trung vào đổi mới xã hội. Thực tế, Geespace hiện đang vận hành như vậy. Đây không phải là một công ty công nghệ đơn thuần. Công ty con của Geely đang xây dựng một chòm sao vệ tinh quỹ đạo thấp (LEO) với tên gọi Geely Future Mobility Constellation.

Mạng lưới vệ tinh, IoT và kết nối toàn cầu: Tầm nhìn vượt ngành ô tô của Geely- Ảnh 2.

Geespace đã phóng 11 vệ tinh Geesatcom vào ngày 9/8/2025. Đây là bước đột phá của Geesatcom trong lĩnh vực Internet vạn vật (IoT) trên vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm thấp (LEO) và thúc đẩy tầm nhìn của Geely về việc xây dựng một hệ sinh thái tích hợp di động trên không gian và trên mặt đất, từ đó thay đổi cách người dùng trải nghiệm giao thông.

Trước đó, công ty đã triển khai thành công ba lần phóng vệ tinh trên quỹ đạo vào năm 2022 và 2024. Với lần phóng mới nhất này, Geespace hiện đang vận hành 41 vệ tinh trên quỹ đạo, không ngừng mở rộng khả năng phủ sóng toàn cầu. Giai đoạn triển khai đầu tiên nhắm tới 72 vệ tinh, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Đặc biệt, truyền thông vệ tinh LEO của Geely đang nhanh chóng chuyển đổi các ngành công nghiệp chiến lược bao gồm phương tiện kết nối, di chuyển trên không đô thị, ứng phó khẩn cấp, hoạt động hàng hải và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Mạng lưới vệ tinh, IoT và kết nối toàn cầu: Tầm nhìn vượt ngành ô tô của Geely- Ảnh 3.

Geesatcom tiên phong trong các ứng dụng tích hợp trên nhiều lĩnh vực từ kết nối xe cộ, máy bay tầm thấp, thiết bị xây dựng và tàu biển với mạng lưới vệ tinh.

Không chỉ thế, với Geesatcom, Geespace đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà khai thác viễn thông tại hơn 20 quốc gia ở Trung Đông, Đông Nam Á, Châu Phi và Mỹ Latinh. Các thử nghiệm thương mại đã đạt được kết quả ấn tượng với tỷ lệ thành công 99,15% và độ khả dụng của mạng lưới vượt quá 99,97%, xây dựng uy tín thị trường quốc tế vững chắc và chuyên môn vận hành.

Geespace hiện đã thương mại hóa thành công chip truyền thông vệ tinh độc quyền và các mô-đun định vị có độ chính xác cao.

Bổ trợ thêm cho mạng lưới vệ tinh, Geely mới đây tiếp tục giới thiệu hệ thống công nghệ đột phá "AI toàn miền cho xe thông minh" tại CES 2025. Hệ thống này, dựa trên hệ điều hành AI gốc, bao gồm cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp, cùng một hệ sinh thái thông minh trải dài trên không, không gian và mặt đất.

Tầm nhìn vượt ngành ô tô

Geely đến nay đã thể hiện một tầm nhìn dài hạn qua nhiều thập kỷ chứ không chỉ bằng lòng là một nhà sản xuất ô tô truyền thống. Geely đang định vị thành một "tập đoàn di chuyển thông minh" với sự kết hợp của công nghệ, dịch vụ, sản phẩm và hướng tới những nguồn doanh thu mới.

Việc đầu tư vào Geespace trong suốt một thời gian dài là minh chứng cho thấy chiến lược kinh doanh toàn diện của Geely đã định hình từ rất sớm. Mặc dù trọng tâm ban đầu của Geespace có thể chỉ là phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô của chính Geely, nhưng tham vọng không chỉ dừng lại ở đó khi đạt được những bước tiến mới.

Mạng lưới vệ tinh, IoT và kết nối toàn cầu: Tầm nhìn vượt ngành ô tô của Geely- Ảnh 4.

Với những thành quả công nghệ đạt được, dịch vụ cung cấp dữ liệu vệ tinh của Geely hứa hẹn sẽ là cỗ máy "hái ra tiền" khi cung cấp dịch vụ cho các ngành công nghiệp khác. Điều này tạo ra một nguồn doanh thu mới và củng cố vị thế của Geely trong nền kinh tế từ không gian.

Đây có lẽ là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy tầm nhìn vượt ngoài ngành ô tô của Geely khi đang chuyển mình từ một nhà sản xuất ô tô truyền thống để trở thành một tập đoàn công nghệ đa ngành.

Với những bước tiến lớn trong công nghệ, đặc biệt là tự chủ trong công nghệ vệ tinh giúp Geely có một lợi thế cạnh tranh khác biệt. Từ hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện "của nhà trồng được", các phương tiện của Geely có thể cung cấp các dịch vụ kết nối và tính năng thông minh vượt trội so với đối thủ, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng với một trải nghiệm liền mạch.

Từ những gì đang thực hiện, Geely đang cho thấy một tư duy táo bạo, khác biệt so với toàn ngành khi vượt ra khỏi ngành công nghiệp ô tô truyền thống và tiến vào các lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, một tương lai di chuyển thông minh. Điều này sẽ giúp Geely là cái tên tiên phong trong kỷ nguyên di chuyển thông minh toàn cầu.

Chia sẻ

Trí Thức Trẻ

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận