Khởi sự kinh doanh

Sailun chi mạnh sau thương vụ thâu tóm nhà máy Bridgestone tại Thẩm Dương

PV
Thứ ba, ngày 07/10/2025 16:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Tháng 7/2025, công ty con thuộc tập đoàn Sailun hoàn tất thương vụ mua lại nhà máy lốp Bridgestone tại Thẩm Dương. Không dừng lại ở đó, "ông lớn" lốp xe Trung Quốc tiếp tục đầu tư 239 triệu USD, động thổ mở rộng nhà máy để nâng công suất lên gấp đôi, củng cố vị thế tại một trong những thị trường khốc liệt nhất thế giới.

Sailun chi mạnh sau thương vụ thâu tóm nhà máy Bridgestone tại Thẩm Dương- Ảnh 1.

Thương vụ M&A mở đường cho tham vọng thị phần

Việc Sailun chính thức tiếp quản nhà máy Bridgestone tại Thẩm Dương được đánh giá là một trong những thương vụ M&A đáng chú ý nhất của ngành lốp năm 2025. Nhà máy này có diện tích gần 400.000 m², công suất thiết kế 1,7 triệu lốp xe tải và xe khách (TBR) mỗi năm, từng là trung tâm sản xuất chủ lực của Bridgestone trước khi ngừng hoạt động vào cuối năm 2023. Với mức giá 265 triệu NDT (khoảng 37 triệu USD), Sailun nhanh chóng tăng năng lực cung ứng cho thị trường nội địa.

Trong bối cảnh Trung Quốc là một trong những thị trường lốp xe lớn trên thế giới, động thái thâu tóm này giúp Sailun củng cố vị thế trong phân khúc TBR, giảm áp lực cạnh tranh từ các đối thủ ngoại. Thương vụ này được xem là cách Sailun tận dụng cơ sở hiện hữu của Bridgestone, qua đó giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian vận hành trở lại và khai thác tốt hơn nguồn lực sẵn có.

Thương vụ cũng phản ánh xu thế các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng mạnh tay với hoạt động M&A để gia tăng quy mô và mở rộng thị phần. Với Sailun, đây là bước đi quan trọng nhằm thực hiện chiến lược trở thành một trong những nhà sản xuất lốp hàng đầu thế giới.

Rót 239 triệu USD với mục tiêu mở rộng nhà máy mới

Ngay sau khi hoàn tất thương vụ mua lại nhà máy Bridgestone, Sailun đã nhanh chóng động thổ dự án mở rộng, rót thêm 239 triệu USD để nâng cấp cơ sở tại Thẩm Dương vào tháng 9/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đồng thời khẳng định cam kết phát triển dài hạn của tập đoàn tại thị trường lớn nhất thế giới.

Trong tổng vốn đầu tư, khoảng 177 triệu USD sẽ dành cho xây dựng và cải tạo hạ tầng, phần còn lại dùng làm vốn lưu động và chi phí lãi vay trong thời gian 18 tháng thi công. Công ty con Xinheping của Sailun Shenyang đã được tăng vốn từ 174 triệu USD lên 246,8 triệu USD để phục vụ cho kế hoạch này.

Khi hoàn tất, công suất nhà máy dự kiến đạt 3,3 triệu lốp bố thép và 20.000 tấn lốp địa hình mỗi năm, gần gấp đôi so với trước đây. Sau khi mở rộng, Sailun kỳ vọng công suất TBR đạt 3,3 triệu lốp/năm, tức gần gấp đôi mức 1,7 triệu lốp của nhà máy Bridgestone cũ, đồng thời sản xuất thêm 20.000 tấn lốp địa hình.

Theo ước tính, nhà máy có thể mang lại doanh thu khoảng 461 triệu USD/năm với lợi nhuận ròng 32,4 triệu USD, tương ứng biên lợi nhuận 7% và thời gian hoàn vốn khoảng 5 - 6 năm. Những con số này cho thấy quyết tâm của Sailun trong việc tận dụng lợi thế sản xuất để tạo đột phá về doanh thu và lợi nhuận trong trung hạn.

Không chỉ hướng tới việc đáp ứng nhu cầu lốp thay thế và cung ứng trực tiếp cho các hãng xe trong nước, nhà máy mới còn được kỳ vọng trở thành "cứ điểm" quan trọng để Sailun gia tăng xuất khẩu. Kế hoạch đặt cơ sở sản xuất tại Khu Phát triển Kinh tế & Công nghệ Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh cho phép doanh nghiệp tận dụng hạ tầng logistics hiện đại, đồng thời tạo ra hiệu quả cộng hưởng nhờ sự kết nối với các nhà máy hiện có trong hệ thống Sailun.

Động thái đầu tư này cho thấy định hướng dài hạn của Sailun tại thị trường Trung Quốc. Tập đoàn đang chuyển từ gia công và sản xuất quy mô nhỏ sang mô hình sản xuất lớn, từng bước tự chủ công nghệ, vừa đáp ứng nhu cầu nội địa, vừa hướng tới xuất khẩu. Với kế hoạch mở rộng nhà máy tại Thẩm Dương, Sailun củng cố năng lực cạnh tranh trong nước và tạo nền tảng để mở rộng thị trường quốc tế.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận