Để mô tả ngắn gọn bức tranh giới livestream trong tháng 6/2025, có lẽ không gì chính xác hơn từ: Nóng như chảo lửa. Hàng loạt cái tên quen thuộc với công chúng, có hàng triệu người theo dõi lần lần lượt bị gọi tên trong các vụ lùm xùm về chất lượng sản phẩm, kiểm tra, thậm chí là khởi tố và bắt giữ.
Có thời điểm cư dân mạng cứ cầm điện thoại lên lại thấy ai đó được gọi tên. Người này từng là “chiến thần” chốt đơn hàng chục tỷ đồng, người kia là “phú bà” thường xuất hiện với hình ảnh sang chảnh,... tất cả đều có thể sụp đổ sau 1 đêm.

Từ timeline tháng 6 ồn ào nói trên có thể thấy chuỗi sự kiện của giới bán hàng online diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng thấy, như hiệu ứng domino. Từ yến sào giá rẻ, sữa giả đến thực phẩm chức năng, mỹ phẩm làm đẹp không đúng chất lượng,... bị đặt dưới lăng kính soi xét. Bối cảnh này khiến công chúng bắt đầu nhìn nhận lại: Phải chăng thời của những KOL “trời ơi đất hỡi”, cứ quay clip là ra tiền, muốn bán gì cũng được đang dần khép lại?
Từ đầu tháng 6, MXH đã bắt đầu dậy sóng chỉ với hũ yến sào chưng sẵn giá rẻ. Đến ngày 10 - 12/6, khi hàng loạt bài đăng đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm được mô tả là “nguyên liệu cao cấp”, “bổ dưỡng”,... nhưng có giá chỉ 10.000 - 20.000 đồng/ hũ xuất hiện, sự việc được đẩy lên cao trào.
Ở thời điểm này, loạt “chiến thần” từng livestream bán mặt hàng này cũng được gọi tên gồm: Phạm Thoại, Lê Anh Nuôi, Bác sĩ Cung, Long Chun, Tun Phạm, Tuấn Dương - Lucie Nguyễn, Quyền Leo Daily... Một số nhân vật trong đó như Lê Anh Nuôi, Bác sĩ Cung và cả đại diện nhãn hàng yến sào lên tiếng nhưng ngay sau đó, những bài đăng/ clip này đều “bốc hơi” một cách khó hiểu.

Một số nhân vật được gọi tên trong vụ yến sào giá rẻ
Ngay sau đó không lâu - ngày 16/6, Hải Sen (Lê Văn Hải) - chủ kênh TikTok Gia đình Hải Sen 2,6 triệu người theo dõi bị công an tỉnh Ninh Bình bắt giữ để điều tra về hành vi liên quan việc bán các sản phẩm hàng hóa trên MXH. Dưới pháp nhân là Công ty TNHH Hải Bé, Hải Sen kinh doanh các sản phẩm: Siro ăn ngon Hải Bé; Xịt khử mùi hôi nách, hôi chân Hải Sen; Sữa rửa mặt YLE; Combo kem tẩy lông Hải Sen; Tẩy da chết Hải Sen;...

Hải Sen
Chỉ 3 ngày sau - chiều ngày 19/6, Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải được gọi tên. Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, ông Hoàng Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết đã nhận được thông tin về đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền bán hàng không có hóa đơn chứng từ.
Ở thời điểm họp báo, Cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý và sẽ có thông tin cụ thể về kết quả.

Chu Thanh Huyền
Trong khi nhiều người chưa kịp cập nhật sự việc của Chu Thanh Huyền thì tối 19/6, vụ sữa HIUP giả bị phanh phui. Sau khi các lãnh đạo trong “hệ sinh thái” Z Holding - công ty sản xuất và phân phối sữa giả HIUP bị khởi tố và bắt tạm giam, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đồng loạt lên tiếng. Đây chính là 2 trong số nhiều người nổi tiếng tham gia quảng cáo, livestream kinh doanh sản phẩm sữa giả HIUP.
Nội dung bài đăng của BTV Quang Minh và MC Vân Hugo khá tương đồng nhau. Cả hai khẳng định “Tôi đã bị lừa” khi nhãn hàng cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm và cho các con của mình sử dụng trong thời gian dài. BTV Quang Minh lẫn Vân Hugo đều đang làm việc với luật sư để khởi kiện nhãn hàng, bảo vệ danh dự cá nhân và cảnh báo công chúng về những thương hiệu thiếu trung thực.

BTV Quang Minh và MC Vân Hugo
Tiếp tục khoảng cách 3 ngày - ngày 22/6, vợ chồng TikToker Vũ Hồng Phúc Cún Bông (tên thật là Vũ Nam Phương) bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Theo thông tin công bố vào ngày 23/6, cặp đôi chỉ đạo nhân viên kê khai doanh thu thấp hơn thực tế, gây thiệt hại thuế cho ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng kiểm tra địa điểm kinh doanh và đọc lệnh khởi tố các đối tượng (Ảnh: Công an TP Hà Nội)
Chỉ 1 ngày sau, đến lượt kênh bán đồ ăn vặt nổi tiếng “Ăn Cùng Bà Tuyết” (Đỗ Thị Tuyết) vướng lùm xùm. Theo đó, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết giải thể vì không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên không còn nhu cầu hoạt động kinh doanh.
Nhưng đồng thời trên kênh của bà Tuyết vẫn cập nhật hoạt động chuyển xưởng, làm xưởng mới. Theo chủ kênh, xưởng sản xuất mới của Công ty TNHH NMT Food Việt Nam, không liên quan đến công ty mới giải thể đang gây xôn xao dư luận. Chính vì vậy, việc bán hàng cũng như sản xuất vẫn tiếp diễn bình thường.

Bà Tuyết
Ngày 25/6, thông tin về công ty eHerbal - doanh nghiệp chỉ có 6 lao động đứng sau loạt sản phẩm Detox được vợ chồng Hữu Công quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội. Nguyên nhân được cho là việc tăng vốn chóng mặt của doanh nghiệp này. Chỉ trong vòng nửa đầu năm 2025, eHerbal đã tăng vốn 2 lần, từ 4 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng vào tháng 1/2025 và lên 70 tỷ đồng vào tháng 6/2025.
Sau đó, Hữu Công giải thích rằng công ty này do vợ chồng anh cùng một số người khác là cổ đông nên dùng từ “6 cổ đông” hợp lý hơn là “6 lao động”. Ngoài ra anh khẳng định “luôn chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế và chấp hành luật pháp của nhà nước”.

Vợ chồng Hữu Công
Và gần đây nhất là sự việc liên quan đến các “boss giảm cân” và “boss xương khớp”. Theo đó, ngày 26/6, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp, kiểm tra, xử lý thông tin các sản phẩm giảm cân của các cá nhân có nickname Ngân 98, Ngân collagen; xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng". Hiện tại chưa có thông tin cho các vụ việc này.

Từ trái qua: Ngân 98, Hoàng Hường, Ngân Collagen
Có thể thấy chỉ vỏn vẹn trong 1 tháng, loạt cái tên từng là “gương mặt vàng trong làng chốt đơn” liên tục dính lùm xùm - từ bị kiểm tra, giải thể cho đến vướng vòng lao lý. Những sự kiện này không chỉ làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng mà còn gióng lên hồi chuông về việc KOL/ KOC cần có đạo đức nghề nghiệp và sự minh bạch trong công việc.

Email: