Trong kỷ nguyên truyền thông số, một bộ phận "nhà sáng tạo nội dung" không ngần ngại chọn drama là con đường để khai thác bởi tính hiệu quả nhanh chóng. Thế nhưng cái mà họ không lường trước được là ranh giới giữa làm nội dung và lạm dụng chiêu trò ngày càng mong manh. Từ ấy, một hệ lụy mà mạng xã hội phải đối mặt là một cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng.
Nói đâu xa, từ vụ việc dàn dựng cảnh nhạy cảm của "gái xinh pickleball trong xe Mer đỏ" đến những nghi vấn xoay quanh clip "quấy rối ở shop thời trang" mới nổi gần đây, chúng ta thấy rõ lời nguyền của câu chuyện ngụ ngôn "Chú bé chăn cừu" đang ứng nghiệm: Dân mạng hoài nghi trước "tiếng kêu cứu".
Xe Mer đỏ, gái xinh pickleball, video nhạy cảm và cú lừa "content bẩn"
Vụ việc đã trở thành một trong những ví dụ điển hình cho chiến thuật "content bẩn": sử dụng các yếu tố gây sốc, nhạy cảm để tạo ra "cơn bão" truyền thông, bất chấp đạo đức và sự thật. Còn nhớ khi ấy, video này lan truyền với tốc độ chóng mặt, thu hút sự bàn tán rôm rả trên các diễn đàn mạng. Nó khai thác tâm lý tò mò của số đông, kích thích những bàn luận tiêu cực.

Sự thật vỡ lở, dân tình "ngã ngửa" khi biết đây là một màn kịch được sắp đặt có chủ đích. Mục đích duy nhất là câu view, trục lợi từ sự chú ý, có liên quan đến nhân sự một gara ô tô. Người trong cuộc trần tình ngắn gọn rằng: "Tất cả chỉ là content".

Nhân viên cửa hàng quần áo bị nam thanh niên "quấy rối"
Sau cú lừa "xe Mer đỏ", vụ việc nam thanh niên có lời lẽ và hành vi bất thường với nữ nhân viên ở shop thời trang tại Ninh Bình lại tiếp tục đẩy khủng hoảng niềm tin lên cao. Theo đó, nội dung clip đăng tải ghi lại cảnh nam thanh niên áp sát, có lời lẽ đậm chất quấy rối: "Em thích chị nên em đến đây thôi. Trông chị xinh quá, em không chịu nổi" khiến cô gái phải dùng camera an ninh và "chồng" để đe dọa.

Thay vì phẫn nộ đơn thuần, nhiều người lại đặt ra nghi vấn: Liệu đây có phải là một màn kịch dàn dựng nữa? Sự hồ nghi này đến từ tiền lệ "content bẩn" trước đó của chính người đăng tải. Bởi ông Q.S. (chủ nhân clip) cũng là người có liên quan đến vụ việc showroom ô tô dàn dựng cảnh nhạy cảm trong xe Mercedes để câu view. Trước nghi vấn, người dùng Q.S đã lên tiếng bác bỏ và khẳng định, sự việc đã được trình báo lên cơ quan công an.
Cơ quan công an xác nhận nam thanh niên có hành vi bất thường là người đang điều trị bệnh tâm thần và có hồ sơ bệnh án. Dù chủ clip lên tiếng bác bỏ dàn dựng nhưng sự việc này đã làm rõ một thực tế: Dân mạng không còn dễ dàng tin vào những gì được thấy.
Lời nguyền Chú bé chăn cừu phiên bản 4.0
Câu chuyện "Chú bé chăn cừu" đã trở thành một phép ẩn dụ hoàn hảo cho tình trạng khủng hoảng niềm tin trên MXH hiện nay. Trên MXH, "chó sói" là những vấn đề nghiêm trọng: tội phạm, lừa đảo, quấy rối, hoặc những thông tin cần được cảnh báo. Còn "chú bé chăn cừu" là những cá nhân, tập thể liên tục sản xuất "drama giả" để câu view. Để rồi hậu quả khủng khiếp là việc khi một nạn nhân thực sự cần lên tiếng, cần sự giúp đỡ hoặc sự bảo vệ của cộng đồng, tiếng nói của họ sẽ bị chìm nghỉm giữa biển nghi ngờ, bị coi là một "chiêu trò câu view" khác.
MXH không thể phát triển bền vững nếu nó trở thành một sân khấu đầy rẫy kịch bản giả. Đã đến lúc, cộng đồng cần nhớ lại bài học ngụ ngôn cổ xưa nhất: Chỉ có sự trung thực mới là nền tảng vững chắc để xây dựng bất kỳ mối quan hệ nào, kể cả mối quan hệ giữa người sáng tạo nội dung và công chúng. Làm được điều đó thì nếu "chó sói" thật sự đến, mới chắc chắn tiếng "kêu cứu" sẽ được lắng nghe.
Email: