Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024
Theo báo cáo 2024 của EBI, năm 2023 nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Theo Tổng cục Thống kê, ước tính GDP năm 2023 tăng 5,1% so với năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hoá ước đạt 4.859 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức bán lẻ và tăng 8,6% so với năm trước.
Như vậy, thương mại điện tử chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức 8,5% của năm 2022. Trong đó, tỷ lệ bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hoá khoảng 8,8%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 7,2% của năm 2022.
Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Trong vài năm gần đây dịch vụ thanh toán và hoàn tất đơn hàng tăng trưởng nhanh chóng với công nghệ hiện đại đã góp phần thúc đẩy thương mại điện tử nói chung và bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Hoạt động xuất khẩu trực tuyến hình thức doanh nghiệp tới người tiêu dùng cuối cùng (B2C Cross Border Ecommerce) bước sang giai đoạn mới.
Nhìn chung, mặc dù TMĐT đang phát triển nhanh chóng, nhưng việc giảm giá liên tục và nguy cơ hàng giả đã làm giảm đi sức hấp dẫn của Black Friday trên các sàn TMĐT. Điều này tạo ra một cơ hội cho các thương hiệu cao cấp thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình giảm giá đặc biệt và chất lượng sản phẩm đảm bảo trong dịp này.
Một khảo sát từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho thấy, 80% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng và 60% trong số đó cho biết họ không còn thấy Black Friday đặc biệt nữa vì các chương trình giảm giá diễn ra quanh năm.
Các chương trình khuyến mãi liên tục diễn ra trên các sàn TMĐT đã làm giảm đi sự đặc biệt của dịp Black Friday. Người tiêu dùng ngày càng trở nên cẩn trọng hơn với các chương trình giảm giá, đặc biệt là trên các sàn TMĐT do lo ngại về hàng giả, hàng kém chất lượng.
Vậy nên "săn" gì dịp Black Friday?
Black Friday vẫn là một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất năm, đặc biệt là đối với các thương hiệu cao cấp. Đây là thời điểm mà nhiều thương hiệu thời trang, đồ gia dụng cao cấp tung ra những chương trình giảm giá đặc biệt, không chỉ về mức độ giảm giá mà còn về chất lượng sản phẩm.
Những thương hiệu như Mango, Zara, H&M, Uniqlo, và MUJI đã có những chương trình giảm giá hấp dẫn trong dịp Black Friday năm nay. Chẳng hạn, Zara tung mức giảm giá 40% cho hàng trăm mặt hàng trên trang web, các BTV thời trang kỳ cựu đều nhận định rằng đây là chương trình tốt nhất của thương hiệu này cho đến nay. UNIQLO đưa ra loạt chương trình giảm giá từ 10-30% cho dòng trang phục mùa đông, như áo giữ nhiệt còn 293.000 VNĐ, áo hoodie còn 588.000 VNĐ. Mango giảm giá tới 70% cho rất nhiều sản phẩm.
Chị Mai Hoàng (quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Nhìn chung dịp Black Friday nên săn hàng hiệu cao cấp. Mình thấy các hãng hàng hiệu tầm giá trung bình năm ngoái sale đậm, thì năm nay sale ở mức bình thường, không quá hời, tuy nhiên các hãng cao cấp lại sale khá sâu nên các chị em có thể tranh thủ thời điểm này để mua sắm".
Một số thương hiệu như Adidas, Calvin Klein, GAP, Levi's, Lancôme, New Balance... đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn với mức giảm giá 50-80%. Đặc biệt, khách hàng mua số lượng lớn còn được hưởng ưu đãi giảm thêm 10-15%.
Không chỉ thời trang, đồ gia dụng cao cấp cũng là điểm nhấn trong dịp Black Friday. Các sản phẩm như nồi chiên không dầu, máy xay sinh tố từ những thương hiệu như Locknlock, Philips, Panasonic thường có những chương trình khuyến mãi đáng kể. Việc đầu tư vào những món đồ gia dụng chất lượng cao không chỉ giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày mà còn đảm bảo sự bền bỉ và hiệu quả lâu dài.
Sự khác biệt so với mua sắm trên sàn TMĐT
Một lý do quan trọng để chọn mua sắm trong dịp Black Friday tại các cửa hàng hoặc trang web chính hãng là vấn đề chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Trong khi các sàn TMĐT thường xuyên bị phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái, thì mua sắm tại các cửa hàng uy tín giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm.
Không khí đi mua sắm tại các trung tâm thương mại cũng đem lại sự thú vị, kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Thêm vào đó, các thương hiệu cao cấp thường cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt hơn, từ chính sách đổi trả đến bảo hành sản phẩm. Đây là những yếu tố mà các sàn TMĐT khó có thể cạnh tranh được, đặc biệt là với các sản phẩm cao cấp đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng.
Email: